Tiếng Việt | English

08/11/2021 - 08:40

Mượn chuyện bôi đen bản chất chế độ

Một câu chuyện đã gây ra "bão" mạng xã hội liên quan việc tiêu hủy đàn chó của người dân về tránh dịch ở tỉnh Cà Mau. Các cơ quan chức năng vào cuộc, thông tin báo chí chính thống cũng đã nêu. Thế nhưng, các thế lực thù địch lập tức “bám theo đàn chó” để vu khống, xuyên tạc, chửi rủa. Từ một câu chuyện đơn lẻ, trong tình huống bất khả kháng, được các thế lực phản động, đẩy lên thành những vấn đề mang tầm vĩ mô liên quan đến nhân đạo, bản chất xã hội,...

Chưa bàn về những vấn đề pháp lý, trách nhiệm vụ việc, chuyện đúng - sai, nhưng nhiều “anh hùng bàn phím” trong nước cũng lao vào chửi rủa. Họ đâu biết rằng, mình chỉ là công cụ để các thành phần phản động lợi dụng, kích động bằng những luồng dư luận xấu độc, tiếp tay cho những luận điệu xuyên tạc, chống phá Ðảng, Nhà nước và những mục tiêu thâm độc, sâu xa khác.

Các hãng truyền thông thù địch mượn chuyện tiêu hủy đàn chó để xuyên tạc bôi đen bản chất chế độ

Câu chuyện bắt đầu khi xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau tiếp nhận 7 người về từ vùng dịch; trong đó có mang theo 15 con chó và 1 con mèo vào khu cách ly tập trung. Kết quả xét nghiệm PCR, có 5 người trong gia đình trên dương tính Covid-19 được đưa đi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Trần Văn Thời.

Lúc này, đàn chó chạy rong khu cách ly làm một số người dân hoảng sợ. Lo sợ chó, mèo không quản lý được sẽ thoát ra ngoài lây lan dịch bệnh nên họ phản ánh đến UBND xã và Ban điều hành khu cách ly, yêu cầu nếu quản lý không chặt thì phải thực hiện tiêu hủy. Ban điều hành tiến hành lập biên bản và tiêu hủy số chó, mèo. Toàn bộ quá trình tiêu hủy đều có sự chứng kiến của người bị cách ly và người dân địa phương.

Câu chuyện chỉ có thế, vậy mà có người truy được tên tuổi, địa chỉ mạng xã hội của nữ bác sĩ, người ra lệnh tiêu hủy chó, mèo, để đăng tải kèm lời phỉ báng, chửi rủa và kêu gọi mọi người hùa theo với mình. Không chỉ vậy, kể cả các cấp chính quyền, cả hình ảnh Cà Mau cũng bị vạ lây với những ý kiến xúc phạm nặng nề trên không gian mạng xã hội.

Chuyện chó, mèo này cũng được các tổ chức phản động trong và ngoài nước triệt để lợi dụng, được dịp lên tiếng vu khống, xuyên tạc, “chuyện bé xé ra to”. Trên các diễn đàn của Hội anh em dân chủ, Chân trời mới, Người Việt hải ngoại nhan nhản những lời chửi rủa “Ở VN quyền con người còn chưa có, thì nói gì đến quyền của chó”; “Chính quyền CSVN không thuộc giống người phổ biến trên địa cầu! VN ta có được lũ công sai chó má như thế”;…

Còn Đài Á châu tự do thì giật tít: “Chính trị chó, mèo”, “Chó quyền thua chó má”, với những lời bình luận cay nghiệt: “Thế là lộ hết những điểm yếu chưa từng có, về kiến thức pháp luật, văn hóa, tình người - thái độ với dân, sự trung thực, dũng cảm chịu trách nhiệm,...”. Đài tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) đưa tin "Vụ giết đàn chó ở Cà Mau: Dư luận lên án, chính quyền nói làm đúng"; Đài BBC giật tít “Cà Mau thảm sát đàn chó: Các góc độ dịch tễ, pháp lý và tình người”,… Còn Chân trời mới thì bình luận: Chú chó nhỏ may mắn thoát chết, “Thà giết lầm hơn bỏ sót”,…

Lợi dụng những thiếu sót trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 để xuyên tạc chống phá, bôi đen bản chất chế độ là việc làm được các thế lực phản động ráo riết thực hiện trong thời gian qua. Mục đích của chúng là ngoài chống phá Đảng, Nhà nước, còn cung cấp những thông tin thiếu chính xác, tiêu cực về tình hình trong nước đối với cộng đồng người dân nói chung và cộng đồng người Việt Nam ở hải ngoại nói riêng, nhằm gây khó khăn, kích động chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, hướng đến mục tiêu chính trị nhằm chia rẽ nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Trước thực tế đó, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân hãy tỉnh táo trước những thông tin xấu độc, chưa được kiểm chứng, đấu tranh vạch trần những hành vi vu khống, xuyên tạc, bôi đen, nói xấu chế độ, góp phần chung với toàn xã hội để đập tan những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, tỉnh táo xử lý trước những thông tin trên mạng xã hội, không biến mình trở thành miếng mồi ngon để các thế lực thù địch lôi kéo, lợi dụng./.

Trung Dũng

Chia sẻ bài viết