Tiếng Việt | English

10/07/2015 - 14:10

Mỹ thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch trọng trường

Mỹ thử nghiệm thành công phiên bản mới nhất của một loại bom hạt nhân được phát triển từ đầu những năm 60 của thế kỷ trước.

 Không quân Mỹ và Cơ quan An ninh Năng lượng Quốc gia Mỹ (NNSA) cho biết, phiên bản “an toàn” của bom nhiệt hạch trọng trường B61-12- một loại bom không mang đầu đạn- đã được thử nghiệm thành công vào đầu tháng 7 tại sa mạc Nevada.


Bom nhiệt hạch trọng trường của Mỹ (Ảnh Sputnik News)

Không quân Mỹ và NNSA dự định sẽ kéo dài vòng đời của loại vũ khí này bằng cách nâng cấp một số phần của nó.

“Cuộc thử nghiệm này đánh dấu một bước ngoặt trong Chương trình Kéo dài Vòng đời (LEP) của B61-12 và thể hiện năng lực thực sự của loại vũ khí này theo đúng các điều kiện trước khi giao cho các lực lượng của Mỹ”, Tiến sỹ Don Cook của NNSA tuyên bố ngày 8/7.

“Việc thử nghiệm thành công B61-12 là một minh chứng rõ rệt nhất trong cam kết của Mỹ trong việc duy trì chương trình B61 và trấn an các đồng minh mình”, ông Cook nhận định.

Đây mới chỉ là bước đầu trong 3 bước thử nghiệm phát triển cho LEP dành cho B61-12. 2 bước thử nghiệm tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

“Cuộc thử nghiệm lần này mô tả chính xác khả năng hoạt động của B61-12 trong môi trường bay thực tế và tạo ra niềm tin cho những người thiết kế và phát triển loại bom này trước thời hạn xem xét thiết kế cơ bản của B61-12 vào năm 2016”, Không quân Mỹ nêu rõ.

Chương trình LEP dành cho B61-12 bước vào Giai đoạn Phát triển Kỹ thuật vào tháng 2/2012 sau khi được Hội đồng Vũ khí Hạt nhân- một cơ quan chung của Bộ Quốc phòng, Bộ Năng lượng và NNSA- chấp thuận.

Theo Không quân Mỹ và NNSA, Chương trình LEP dành cho B61-12 “cải thiện các thành tố hạt nhân và phi hạt nhân nhằm nới rộng vòng đời hoạt động của loại bom này thông qua việc cải thiện sự an toàn và ổn định của B61-12. Phiên bản nâng cấp của B61-12 sẽ thay thế cho 4 phiên bản trước đó của loại bom này.

Được phát triển từ năm 1963- 1 năm sau cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba- B61 được coi là một trong những loại vũ khí hàng đầu trong kho vũ khí hạt nhân của Mỹ. Chi phí để nâng cấp loại bom này có thể lên tới 11 tỷ USD./.

Trần Khánh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết