Tiếng Việt | English

20/03/2017 - 05:06

Mỹ - Trung nhất trí hợp tác giải “bài toán khó” Triều Tiên

Theo giới phân tích, Trung Quốc sẽ là một đối tác không thể thiếu trong “cách tiếp cận mới” của Mỹ về Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 19/3 tiếp tục chuyến thăm 2 ngày tới Trung Quốc. Đây là chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến thăm 3 nước Đông Bắc Á gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc của Ngoại trưởng Mỹ, nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của các nước trong “cách tiếp cận mới” của Mỹ về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 19/3. (Ảnh: Reuters)
Phát biểu sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, ông Rex Tillerson cho rằng, những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã đạt đến mức “ nguy hiểm”. Trung Quốc và Mỹ nhất trí hợp tác cùng nhau để đưa vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đi đúng hướng.

“Chúng tôi cam kết làm mọi điều có thể để ngăn chặn bất cứ một cuộc xung đột nào có thể xảy ra. Chúng tôi đang xem xét một số bước đi. Trung Quốc và Mỹ nhất trí hợp tác để đưa quá trình này đi đúng hướng, ngăn chặn Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân. Với tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên, chúng tôi nhận thấy đây là những vấn đề khẩn cấp”, ông Tillerson nói.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ đến Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa 2 nước liên quan đến chương trình hạt nhân của Triều Tiên có nhiều căng thẳng. Mới đây, Trung Quốc nhiều lần lên tiếng phản đối kế hoạch của Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc. Mỹ cũng liên tục hối thúc Trung Quốc cần phải sử dụng ảnh hưởng của mình để kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Chỉ một ngày trước chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ tới Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên án cách hành xử của Triều Tiên và cho rằng Trung Quốc không có đủ động thái hỗ trợ cộng đồng quốc tế trong vấn đề này.

Với khẳng định nhất trí hợp tác trong vấn đề Triều Tiên, hai bên đang cố gắng thu hẹp bất đồng để hướng đến sự đồng thuận trong vấn đề Triều Tiên. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định, Trung Quốc đang cố gắng tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên, đồng thời kêu gọi các bên nối lại đối thoại về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Vương Nghị nhấn mạnh: “Cùng với các Nghị quyết liên quan đến Triều Tiên đã được áp đặt nhằm gia tăng sức ép lên quốc gia này, Trung Quốc khẳng định rằng các bên liên quan nên nối lại đối thoại và đàm phán, duy trì ổn định trên bán đảo Triều Tiên, tránh làm căng thẳng tình hình”.

Trung Quốc là chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến thăm đầu tiên tới Đông Bắc Á của Ngoại trưởng Mỹ kể từ khi nhậm chức. Chuyến thăm này diễn ra sau một loạt các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, với mối lo ngại nước này có thể đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân khác.

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) hôm nay (19/3) đưa tin, nước này đã tiến hành thử một động cơ tên lửa mạnh mới phát triển tại bãi phóng tên lửa Tongchang-ri. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã theo dõi cuộc thử nghiệm và nhấn mạnh rằng, vụ thử thành công này đánh dấu một bước tiến mới của ngành chế tạo tên lửa của Triều Tiên.

Với việc Triều Tiên đang được đánh giá có những bước tiến lớn trong chương tên lửa và hạt nhân của mình, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson khẳng định, chính sách kiên trì chiến lược của Mỹ đối với Triều Tiên đã chấm dứt và nước này đang tìm kiếm một loạt biện pháp mới về ngoại giao, an ninh và kinh tế cho vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Ông đề cập mọi sự lựa chọn, trong đó có cả hành động quân sự.

Là một quốc gia có ảnh hưởng lớn đến Triều Tiên, giới quan sát cho rằng, Trung Quốc sẽ là đối tác không thể thiếu trong “cách tiếp cận mới” của Mỹ về Triều Tiên. Theo một chuyên gia phân tích chính trị Trung Quốc, cuộc gặp sắp tới giữa hai nhà đạo Mỹ- Trung Quốc sẽ thực sự quan trọng, có thể “định hình” mối quan hệ vốn nhiều sóng gió giữa hai quốc gia này trong những năm tới./. 

Phạm Hà/VOV-Trung tâm Tin
Tổng hợp

Chia sẻ bài viết