Tiếng Việt | English

18/04/2022 - 10:07

Nâng cao chất lượng học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng cho cán bộ, đảng viên cơ sở

Học tập, quán triệt nghị quyết (NQ) của Đảng là bước đầu tiên, quan trọng nhất góp phần đưa NQ vào cuộc sống. Tuy nhiên, ở không ít tổ chức cơ sở Đảng, nhất là ở địa bàn xã, phường, thị trấn của tỉnh Long An “bước đầu tiên” quan trọng này đã và đang thực hiện chưa thực sự hiệu quả, chất lượng.

Việc học tập, quán triệt NQ của Đảng là một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Những năm qua, công tác triển khai học tập, quán triệt các NQ, chỉ thị của Đảng luôn được cấp ủy từ Trung ương tới địa phương quan tâm, tích cực tổ chức thực hiện; có nhiều đổi mới về phương pháp, hình thức phù hợp hơn với các đối tượng và địa bàn.

Quá trình triển khai, học tập các NQ, chỉ thị của Đảng được chú trọng đổi mới thông qua hình thức tự nghiên cứu, thảo luận thẳng thắn nhằm tạo sự thống nhất nhận thức trong Đảng, xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện NQ phù hợp với thực tiễn của địa phương.

Công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên luôn được cấp ủy các cấp quan tâm xây dựng, trong đó nhiều nơi, nhiều cấp ủy, ban Tuyên giáo huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh (TP.Tân An, thị xã Kiến Tường, huyện Thạnh Hóa, Bến Lức, Đức Hòa, Đức Huệ,...) luôn quan tâm, chú trọng phát triển đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở của địa phương có năng lực, trình độ để phục vụ tốt công tác tuyên truyền.

Hàng năm, cấp ủy, ban Tuyên giáo các cấp phát hành số lượng lớn bản tin thông tin nội bộ, thông tin tham khảo, đề cương tuyên truyền các sự kiện thời sự, chính trị,... Ngoài ra, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng luôn quan tâm hướng dẫn ban Tuyên giáo các cấp lồng ghép triển khai nội dung NQ, chỉ thị của Đảng thông qua nhiều hình thức: Sinh hoạt đoàn thể cơ quan; tọa đàm; hội nghị, hội thảo,...

Đồng thời, định hướng các cơ quan báo chí của tỉnh tăng cường phản ánh - tuyên truyền về những tấm gương người tốt, việc tốt, những điển hình, nhân tố mới; phổ biến kiến thức về biển, đảo, bảo vệ chủ quyền đất nước đến đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đại biểu dự Hội nghị Quán triệt và triển khai kết luận, quy định của Hội nghị Trung ương 4, khóa XIII (Ảnh tư liệu minh họa)

Tuy nhiên, hiện nay còn một số cấp ủy cơ sở (xã, phường, thị trấn) chưa thực hiện tốt việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai NQ của Đảng. Tại một số địa phương, việc triển khai, quán triệt NQ, chỉ thị của Đảng còn giao khoán cho một đồng chí trong cấp ủy chủ trì nên không khí lớp học thiếu tập trung, đảng viên có tài liệu nhưng ít tham khảo, việc tổ chức thảo luận chưa được coi trọng. Một số nơi không đảm bảo thời gian báo cáo NQ, thực hiện qua loa, lồng ghép vào những nội dung công tác khác. Hình thức tổ chức học tập, quán triệt còn đơn điệu, nhiều nơi chủ yếu là tập trung nghe báo cáo, thuyết trình trên hội trường; thiếu gợi ý, hướng dẫn, trao đổi để làm rõ những nội dung mà người học còn băn khoăn, chưa hiểu rõ,...

Chất lượng đội ngũ báo cáo viên chưa đồng đều. Trình độ và năng lực, kinh nghiệm thực tiễn của một số báo cáo viên còn hạn chế. Một số báo cáo viên thường trình bày nguyên văn NQ, thiếu phân tích gắn với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị để làm sáng tỏ các nội dung quan trọng, chưa tập trung vào những nội dung trọng tâm, những điểm mới, những điểm cần lưu ý của NQ,...

Một bộ phận đảng viên chưa nâng cao tinh thần trách nhiệm trong học tập, nghiên cứu, vẫn còn tình trạng đến học chủ yếu để “nghe cho xong” chứ chưa phải là học NQ; không quan tâm ghi chép những nội dung mới, những vấn đề cốt lõi, trọng tâm; vẫn còn tình trạng bỏ học sau khi điểm danh,...

Để đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, quán triệt NQ của Đảng cho cán bộ, đảng viên cơ sở trên địa bàn tỉnh, cần tập trung thực hiện một số giải pháp sau:

Thứ nhất, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy - nhân tố quyết định đến chất lượng học tập, quán triệt NQ: Từng cấp ủy phải đổi mới cách tổ chức học tập, triển khai NQ phù hợp với chức năng, nhiệm vụ tại địa phương mình. Ngoài bí thư đảng bộ, chi bộ - cấp ủy có thể lựa chọn những đảng viên có năng lực, phân công nghiên cứu trước tài liệu để tham gia góp ý, thảo luận. Tùy từng loại hình tổ chức cơ sở Đảng để có hình thức, nội dung, phương pháp phù hợp như học trực tuyến hay tập trung. Trong sinh hoạt định kỳ, cần khuyến khích đảng viên thảo luận những nội dung trọng tâm, những điểm mới của NQ, điều này sẽ giúp đảng viên nắm vững NQ ngay sau khi học tập.

Thứ hai, chú trọng giáo dục nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác của đảng viên trong học tập NQ: Cấp ủy của đảng bộ, chi bộ phải thường xuyên thực hiện tốt công tác tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên về ý thức học tập, tự giác nghiên cứu và tích cực tham gia thảo luận, góp ý xây dựng kế hoạch thực hiện NQ của địa phương. Tăng cường giáo dục, kiểm tra để giúp đảng viên hiểu rõ nội dung và làm đúng chủ trương NQ của Đảng. Vận dụng những phương pháp, cách làm phù hợp để khích lệ đảng viên góp phần đưa NQ vào cuộc sống thông qua những nhiệm vụ công tác chuyên môn.

Thứ ba, tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức học tập, quán triệt NQ phù hợp với điều kiện đặc thù của đối tượng: Quy mô lớp học không nên quá đông, ngoài báo cáo viên cần có các đồng chí bí thư, phó bí thư và đảng ủy viên tham gia điều hành lớp và điều hành khi chia tổ thảo luận. Trong kế hoạch học tập, phải dành thời gian thích đáng cho việc thảo luận, đảm bảo thời gian cho đảng viên trao đổi, hiểu sâu về nội dung NQ cũng như chương trình hành động của cấp ủy. Tài liệu học tập cần được gửi trước cho đảng viên nghiên cứu. Phải duy trì hình thức điểm danh, đánh giá phù hợp, nhắc nhở, kiểm điểm đối với những đảng viên “trốn học” không có lý do, hoặc học tập không nghiêm túc,...

Thứ tư, chú trọng bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên: Cấp ủy cơ sở cần thường xuyên tăng cường bồi dưỡng, cung cấp tài liệu, thông tin thời sự, tập huấn kỹ năng cho đội ngũ báo cáo viên. Quan tâm kiện toàn, bổ sung đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; phân công báo cáo viên báo cáo NQ theo các chuyên đề phù hợp với chuyên môn được đào tạo. Duy trì tổ chức hội nghị báo cáo viên định kỳ (nếu có điều kiện hoặc tham gia tuyến trên) nhằm cung cấp, định hướng kịp thời những vấn đề mới và trao đổi kinh nghiệm nghiệp vụ.

Đội ngũ báo cáo viên của cấp ủy phải sinh hoạt chuyên môn trước để thống nhất nội dung, kiểm soát chất lượng trước khi triển khai, quán triệt NQ cho địa phương. Báo cáo viên phải sử dụng thuần thục các phương tiện giảng dạy hiện đại phục vụ việc biên soạn giáo án, sưu tầm tư liệu, video clip, hình ảnh, âm thanh, trích đoạn phóng sự,... bổ sung cho đề cương tuyên truyền. Cần lựa chọn hình thức, phương pháp, nội dung truyền đạt phù hợp với người học, tùy theo đối tượng là đảng viên trong doanh nghiệp, trường học hay nông dân,... Muốn vậy, báo cáo viên không chỉ nắm vững nội dung của NQ mà còn phải am hiểu các vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, tình hình trong tỉnh, trong nước và quốc tế,... để làm sáng tỏ tinh thần của NQ một cách thuyết phục nhất. Cần phải nói ngắn, gọn, dùng từ ngữ dễ hiểu; tập trung giới thiệu những điểm mới của NQ so với các NQ cùng nội dung trước đây; có liên hệ giữa NQ với tình hình thực tế của địa phương, tuyệt đối không “đọc” NQ.

Thứ năm, tăng cường kiểm tra, giám sát việc học tập, quán triệt NQ: Cấp ủy cần có kế hoạch kiểm tra, giám sát việc học tập, quán triệt NQ tại địa phương mình theo định kỳ 3 tháng, 6 tháng, 1 năm, sơ, tổng kết chương trình hành động. Quá trình kiểm tra, giám sát cần căn cứ vào từng chủ đề nội dung NQ để đúc kết kinh nghiệm thực tế, tìm ra những phương thức phù hợp nhất, hiệu quả nhất nhằm tạo sự lan tỏa, góp phần đưa NQ vào cuộc sống; đồng thời, chỉ rõ những mặt hạn chế, nguyên nhân để rút kinh nghiệm. Công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy phải được thực hiện nghiêm, khách quan, công tâm, quyết liệt./.

Phòng Thông tin - Tuyên truyền và Lý luận chính trị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Chia sẻ bài viết