Tiếng Việt | English

27/05/2024 - 07:11

Nghị lực của cô sinh viên nghèo

Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ ly hôn, từ nhỏ sống với bà nội nhưng với ý chí và nghị lực của bản thân, Bùi Thị Yến Nhi (SN 2004, ngụ ấp 5, xã Long Hòa, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) đã vượt qua tất cả để tiếp tục theo đuổi con đường học vấn. Hiện tại, Yến Nhi là sinh viên năm 2 ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng với chuyên ngành Quản trị chuỗi cung ứng của Trường Đại học Gia Định TP.HCM.

Em Bùi Thị Yến Nhi - sinh viên Trường Đại học Gia Định TP.HCM, luôn phấn đấu vươn lên, vượt qua khó khăn để thực hiện ước mơ của mình

Hơn 10 năm qua, mái ấm gia đình của Yến Nhi chỉ có 3 bà cháu. Mặc dù tuổi đã cao nhưng để có tiền trang trải, lo cho cuộc sống gia đình và 2 đứa cháu được tiếp tục đến trường, bà của Yến Nhi làm nhiều việc như giữ trẻ, kết cườm,...

Hoàn cảnh khó khăn buộc Nhi phải mạnh mẽ và trưởng thành hơn. Tranh thủ thời gian rảnh sau mỗi giờ học, em cùng em gái (hiện đang học lớp 8) qua nhà hàng xóm để xin làm giúp việc nhà. Vào kỳ nghỉ hè, em xin đi làm nhang. Với Nhi, bà và em gái là động lực lớn nhất để em cố gắng.

Trong khó khăn, ý chí và nghị lực của Nhi mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Em cố gắng vượt qua để có thể trở thành “điểm tựa” cho nội và em gái sau này. Yến Nhi chia sẻ: “Nhiều lần em cảm thấy tủi thân lắm nhưng đâu có ai được chọn hoàn cảnh cho riêng mình. Em nghĩ chỉ có cố gắng, chỉ có học mới giúp mình thoát khỏi cảnh nghèo khó”.

Năm 2022, Nhi nhận giấy báo trúng tuyển ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng Trường Đại học Gia Định TP.HCM. Yến Nhi kể: “Lúc đó, em vừa vui, vừa buồn vì không biết lấy tiền đâu để đi học”.

May mắn, thông qua một người quen, Nhi biết chương trình vay vốn dành cho học sinh, sinh viên nên đăng ký; đồng thời, em cũng nhận được sự quan tâm, giúp đỡ từ các nhà hảo tâm. Với Yến Nhi, đó là nguồn động viên to lớn, tạo điều kiện cho em có thể hoàn thành ước mơ.

Vào đại học, tranh thủ thời gian rảnh, Yến Nhi làm nhiều việc khác nhau như phục vụ nhà hàng tiệc cưới, phụ bán shop quần áo, làm mẫu trang điểm,... để có tiền lo chi phí sinh hoạt và học phí. “Tuy công việc có bận rộn nhưng em chưa bao giờ xao nhãng việc học” - Yến Nhi nói.

Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Cần Đước - Đoàn Thị Nguyệt cho biết: “Dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng Yến Nhi luôn cố gắng vươn lên. Một đứa trẻ lớn lên từ nghèo khó, trong một gia đình không trọn vẹn đã rất nỗ lực để thực hiện ước mơ của mình.

Tôi cảm thấy mừng cho em! Thời gian tới, tôi sẽ cố gắng vận động thêm nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ Yến Nhi và nhiều em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn để các em có thêm niềm tin, nghị lực vượt khó, phấn đấu học tập hướng đến tương lai tươi sáng hơn”./.

Tuệ An

Chia sẻ bài viết