Tiếng Việt | English

23/05/2019 - 09:58

Nghĩa tình biên giới, hải đảo

Vượt chặng đường hơn 100km, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh mang theo những suất quà nghĩa tình tặng người dân, học sinh nghèo, khó khăn tại huyện biên giới Tân Hưng, tỉnh Long An.

Đoàn viên, thanh niên khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người nghèo, khó khăn tại xã biên giới Hưng Điền

Đoàn viên, thanh niên khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người nghèo, khó khăn tại xã biên giới Hưng Điền
Vì cuộc sống cộng đồng

Hơn 40 ĐVTN Cụm thi đua số 5 thuộc Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh có mặt tại xã biên giới Hưng Điền vào 9 giờ sáng một ngày cuối tuần của tháng 5. Vượt qua cái nắng gay gắt của vùng biên, các bạn trẻ vận chuyển hàng trăm suất quà đến Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã, trao tận tay cho những hoàn cảnh nghèo, khó khăn trong cuộc sống.

Với chủ đề Nghĩa tình biên giới, hải đảo, chuyến hoạt động an sinh xã hội lần này, Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tặng 200 phần quà cho người dân, học sinh nghèo, khó khăn 2 xã biên giới: Hưng Điền, Hưng Điền B; trao 2 tủ sách pháp luật cho Đảng ủy, UBND xã Hưng Điền và bộ đèn pin năng lượng mặt trời cho người dân xã Thạnh Hưng. 

Đồng thời, ĐVTN trong khối còn khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 400 người dân có hoàn cảnh khó khăn; tặng dây điện, bóng, chá đèn thắp sáng 3km đường giao thông nông thôn; tư vấn, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động, bảo hiểm thất nghiệp, chính sách đào tạo nghề cho người dân biên giới Hưng Điền. Tổng kinh phí thực hiện hoạt động an sinh xã hội lần này gần 100 triệu đồng, chủ yếu do các cơ sở Đoàn trong Cụm thi đua số 5 vận động, đóng góp.

Gia đình anh Nguyễn Văn Keo, ngụ ấp 1, xã Thạnh Hưng, sống xa trung tâm xã, mạng lưới điện chưa được kéo đến nơi. Nhiều năm qua, vợ chồng anh phải sử dụng bình ắc-quy để thắp sáng, tốn khá nhiều chi phí mỗi tháng. “Tôi cảm thấy rất vui khi được các bạn trẻ tặng bộ pin năng lượng mặt trời. Qua đây, giúp gia đình tôi giảm bớt một phần chi phí, có điều kiện tốt hơn trong thắp sáng và sử dụng các thiết bị điện gia dụng phục vụ đời sống, sinh hoạt hàng ngày” - anh Keo bày tỏ.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, ngụ xã Hưng Điền, có mặt tại Trạm Y tế xã từ sớm để được y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Long An khám bệnh, phát thuốc miễn phí. Bà Hạnh tâm sự: “Tôi hay bị tức ngực, nuốt khó đã lâu nhưng không có tiền để đi bệnh viện. Hôm nay, được các bác sĩ khám và phát thuốc miễn phí, tôi mừng lắm! Tôi sẽ uống thuốc đúng theo hướng dẫn của bác sĩ để nhanh lành bệnh”. 

“Mấy tháng qua, chồng tôi bị gãy chân không lao động được nên mọi chi tiêu trong gia đình đều trông vào tiền làm thuê của tôi. Tôi cảm thấy thật hạnh phúc khi được ĐVTN quan tâm, tặng quà cho gia đình giữa lúc khốn khó. Chúng tôi sẽ cố gắng làm ăn chăm chỉ để cải thiện cuộc sống” - bà Trần Thị Mỹ, ngụ xã Hưng Điền B, bày tỏ.

Hạnh phúc từ sự sẻ chia 

“Hầu hết ĐVTN trong cụm công tác tại các ngân hàng trong tỉnh thường chịu nhiều áp lực về thời gian, nhất là vào ngày làm việc thứ sáu hay về trễ. Dù vậy, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, các bạn cố gắng thu xếp thời gian, tích cực tham gia hoạt động an sinh xã hội vào ngày cuối tuần” - Trưởng cụm thi đua số 5, Bí thư Đoàn cơ sở Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Long An - Trương Tấn Bửu chia sẻ.

Dù chuyến hoạt động an sinh xã hội Nghĩa tình biên giới, hải đảo của tuổi trẻ Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh diễn ra không dài nhưng đủ để các bạn giao lưu, học hỏi và trau dồi vốn sống cho bản thân. Đặc biệt, các bạn ĐVTN hiểu hơn về những thuận lợi, khó khăn trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi cấp xã cũng như cuộc sống của người dân vùng biên còn lắm khó khăn. 

Lan Ngọc - ĐVTN công tác tại Ngân hàng Quân đội Long An (MB Bank Long An), thổ lộ: “Tham gia chuyến hoạt động lần này giúp tôi hiểu hơn về những khó khăn của người dân nơi đây, nhất là các em nhỏ thiếu sân chơi, môi trường học tập còn nhiều thiếu thốn. Vì vậy, tôi nghĩ, bản thân cần làm việc tốt và có nhiều hoạt động thiết thực hơn nhằm chia sẻ với người dân biên giới Tân Hưng”.

“Điều kiện nâng cao dân trí và sức khỏe cộng đồng nơi vùng biên giới còn gặp nhiều khó khăn, nhất là hoạt động khám, chữa bệnh cho người dân chưa được thực hiện thường xuyên. Vì vậy, thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp tổ chức nhiều chuyến thiện nguyện ý nghĩa về vùng sâu, vùng xa, biên giới, góp phần khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe người dân cũng như tặng những suất quà nghĩa tình cho người nghèo, khó khăn bằng sự đồng hành, ủng hộ, sẻ chia của các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh” - bác sĩ Phương Dung, Bệnh viện Đa khoa Long An, chia sẻ.

Theo Bí thư Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh - Nguyễn Công Tiếp, chương trình Nghĩa tình biên giới, hải đảo là một trong những hoạt động mang ý nghĩa thiết thực nhằm kỷ niệm 129 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2019) và 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ (1969-2019). Cùng với hoạt động này, những ngày qua, nhiều cơ sở Đoàn trong khối tổ chức các hoạt động hưởng ứng sôi nổi: Tọa đàm thanh niên thực hiện Di chúc Bác Hồ; hội thi văn nghệ - thể thao mừng sinh nhật Bác Hồ; kể chuyện về tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh,.../.

Hữu Bằng

Chia sẻ bài viết