Tiếng Việt | English

04/03/2021 - 23:30

Nghĩa tình trong mùa dịch

Dịch bệnh Covid-19 kéo dài gây ảnh hưởng đến đời sống, việc làm của hàng chục ngàn công nhân, lao động (CNLĐ), nhất là CNLĐ nhập cư, phải thuê nhà trọ. Hiểu được những khó khăn đó, cùng với sự chăm lo của các cấp, các ngành, Công đoàn, có rất nhiều chủ nhà trọ đã chung tay hỗ trợ, giúp đỡ CNLĐ nghèo với nhiều hoạt động nghĩa tình mang đầy tính nhân văn.

Anh Phạm Duy Linh - chủ nhà trọ 6666 (ấp 5, xã Phước Lợi, huyện Bến Lức, tỉnh Long An), cho biết: "Tôi có 20 phòng trọ và nắm rõ hoàn cảnh gia đình của các anh chị em ở trọ tại đây. Tôi cũng khó khăn nên hỗ trợ về mặt tinh thần là chính. Với những anh chị em quá khó khăn, tôi cho nợ tiền phòng, có khi 2, 3 tháng. Riêng tết, năm nào tôi cũng tặng quà cho tất cả phòng trọ, mỗi phòng 1 phần quà gồm mì gói, nước mắm, nước tương, bột ngọt, mứt,... trị giá hơn 200.000 đồng. Lúc dịch bệnh Covid-19 bùng phát, chính quyền địa phương đến vận động, tôi giảm 100% tiền phòng trọ tháng đầu và 30% tiền phòng trong 3 tháng liên tiếp sau đó để giúp đỡ CN mất việc làm”.

Anh Phạm Duy Linh (thứ 3, trái qua) - chủ nhà trọ 6666, cùng Liên đoàn Lao động huyện Bến Lức đến thăm hỏi, tặng quà công nhân ở trọ bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19

Anh Thạch Sa Rich, quê huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh, đang thuê trọ tại nhà trọ 6666 của anh Phạm Duy Linh, chia sẻ: "Vợ chồng tôi làm CN tại Công ty Full House ở huyện Bến Lức. Đợt rồi ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, vợ chồng tôi bị giảm thu nhập, nhưng anh chủ nhà trọ tốt bụng đã giảm tiền trọ và còn tặng quà tết. Tất cả CN ở đây đều rất quý mến anh chủ nhà trọ".

Anh Phạm Văn Thuận, quê tỉnh Thanh Hóa, cũng thuê trọ tại nhà trọ 6666, nói: "Tôi thấy ở đây rất trật tự, tới giờ là nghỉ ngơi chứ không có ai làm phiền ai. Anh Linh rất quan tâm đến người ở trọ. Như đợt rồi, con tôi ốm đau nên tiền phòng anh Linh cũng không nhắc đến".

Bà Huỳnh Thị Mai - chủ nhà trọ Huỳnh Mai (xã Tân Bửu, huyện Bến Lức), chia sẻ: “Dịch bệnh Covid-19 đã làm ảnh hưởng cuộc sống. Nhìn CNLĐ mất việc làm, giảm thu nhập phải thu dọn về quê, thấy tội nghiệp quá, tôi quyết định giảm 50% tiền thuê phòng cho tất cả mọi người. Dịp tết vừa qua, tôi cũng tặng quà tất cả CN ở trọ để góp phần hỗ trợ họ vượt qua khó khăn”.

Còn bà Lương Thị Ngoai - chủ nhà trọ Thiên Lý (xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa), nhiều năm qua, tất cả CN ở trong khu nhà trọ đều xem bà như người thân. Bởi, bà luôn giúp đỡ CN, cả khi chưa bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Thấy phòng nào CN mất việc làm, ốm đau, sinh con, bà đều xắn tay vào lo như chính con, cháu ruột. Mấy đứa trẻ con CNLĐ trong khu nhà trọ đều gọi bà là bà nội, bà ngoại. Đợt dịch bệnh vừa qua, bà giảm 30% tiền phòng cho tất cả CN thuê trọ.

Có thể thấy, nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa của chính quyền, doanh nghiệp, Công đoàn và các chủ cho thuê nhà trọ dành cho người lao động ngoại tỉnh đã phần nào giúp họ cảm thấy ấm lòng trong những ngày khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh. Chính tình người ấm áp trong khu nhà trọ, tình cảm quý báu của những người chủ nhà trọ đã giúp những CNLĐ nhập cư vơi bớt nỗi nhớ nhà, những khó khăn trong cuộc sống và an tâm làm việc./.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết