Tiếng Việt | English

21/06/2019 - 20:33

Người sưu tầm Báo Long An

Sưu tầm, giữ gìn cẩn thận những tờ Báo Long An qua từng giai đoạn nghĩa là ông Mười đang giữ lại những kỷ niệm vui, buồn trong nghề làm báo cũng như lưu giữ để các thế hệ sau có thể biết về lịch sử tờ báo, quá trình làm báo và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo từng mốc lịch sử thông qua các bài viết đã đăng.

Ông Bùi Văn Mười (bút danh Lê Kim khi còn làm nghề) dành khá nhiều thời gian, công sức để sưu tầm Báo Long An

Ông Bùi Văn Mười (bút danh Lê Kim khi còn làm nghề) dành khá nhiều thời gian, công sức để sưu tầm Báo Long An

Tôi hẹn gặp ông Bùi Văn Mười (phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An) vào một ngày đầu tháng 6 để nghe kể về niềm đam mê sưu tầm báo chí, nhất là Báo Long An qua nhiều giai đoạn của ông. Trò chuyện cùng ông Mười, tôi cảm nhận nhiệt huyết với nghề báo trong ông vẫn còn dù đã nghỉ hưu. Ông chia sẻ từng mẩu chuyện, kinh nghiệm cũng như những cách đánh giá, nhận xét về nghề báo qua từng giai đoạn.

Ông bắt đầu sưu tầm Báo Long An từ năm 1975, khi đó, ông đang công tác tại Phòng Văn hóa Thông tin huyện Thủ Thừa. Năm 1977, khi Bến Lức và Thủ Thừa sáp nhập thành huyện Bến Thủ, ông làm Chánh Văn phòng Huyện ủy nhưng vẫn tiếp tục lưu giữ những tờ Báo Long An phát hành. Bên cạnh đó, ông còn dành thời gian tìm tòi, hỏi thăm bạn bè nhiều nơi, nhiều bộ phận để có thể sưu tầm thêm Báo Long An trước thời kỳ giải phóng.

Mỗi lần nghe nơi nào có Báo Long An, ông Mười đều bỏ công sức đi tìm cho bằng được. Những tờ báo sưu tầm về, ông gìn giữ cẩn thận, tập hợp, đóng thành từng tập để lưu giữ từ năm này sang năm khác mà không thất lạc. Sở thích sưu tầm báo cũng từ đó ăn sâu vào ông. 

Năm 1978, ông Mười chính thức trở thành người của Báo Long An. Về công tác tại báo, ông tham gia viết bài nhiều hơn, cùng đồng nghiệp trải qua nhiều vui, buồn cũng như thành công và thách thức. Lúc này, mỗi khi Báo Long An phát hành, ông đều đem về nhà. Cứ như thế, theo hàng tuần, hàng tháng, hàng năm, số lượng Báo Long An được lưu giữ tại nhà ông Mười lại tăng lên. Trong vòng 20 năm, ông có một bộ sưu tập khá đầy đủ, phong phú về Báo Long An. Ông dành rất nhiều tâm huyết để thỏa mãn sở thích, đam mê sưu tầm báo của mình. 

Ấn phẩm Báo Long An được ông Bùi Văn Mười lưu giữ

Ấn phẩm Báo Long An được ông Bùi Văn Mười lưu giữ

Ông Mười chia sẻ: “Hầu như trong bộ sưu tập của tôi, Báo Long An khá đầy đủ các thể loại. Ngày trước, Báo Long An xuất bản rất nhiều thể loại. Mỗi thể loại có những cái hay, đặc sắc riêng. Tôi không chỉ sưu tầm Báo Long An mà còn sưu tầm cả những tác phẩm mà anh em trong tòa soạn tham gia làm tuần san, đặc san cho các địa phương lúc bấy giờ. Thời của tôi làm báo vất vả, máy móc, phương tiện, giấy in khá khó khăn nhưng anh em trong tòa soạn ai nấy đều đồng lòng, đoàn kết, hỗ trợ, chia sẻ nhau để vượt qua. Có nhiều người từng hỏi tôi vì sao phải tốn công sức chạy ngược chạy xuôi vì mấy tờ báo cũ, chẳng có giá trị. Khi ấy, tôi chỉ cười, trả lời bởi vì thích và đam mê”.

“Báo Long An ngày ấy rất phong phú, bài viết phản ánh sinh động về tình hình phát triển KT-XH của tỉnh. Tôi sưu tầm không chỉ vì sở thích, đam mê mà một phần còn muốn những thế hệ sau này có thể hiểu về quá trình phát triển của tỉnh nhà để có cách nhìn nhận đúng đắn, đầy đủ. Số báo tôi cất giữ đã tặng lại cho Báo Long An để bảo quản, có cơ hội cho những anh em, đồng nghiệp sau này tìm hiểu. Hiện nay, tôi vẫn còn lưu giữ nhiều hình ảnh hoạt động của Báo Long An ngày trước. Lâu rồi, tôi không còn sưu tầm báo nữa do bây giờ phát triển, điều kiện lưu giữ tốt hơn nhiều và dễ dàng tìm kiếm, khó thất lạc. Điều đáng tiếc nhất của tôi, dù cố gắng nhưng vẫn bị lạc nhiều tờ báo phát hành khi ấy, không thể sưu tầm đầy đủ hết được. Ngoài sưu tầm Báo Long An, tôi còn sưu tầm thêm một số tờ báo khác như Báo Tuổi trẻ, Báo Văn nghệ” - ông Mười chia sẻ thêm./.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết