Tiếng Việt | English

08/07/2024 - 17:14

Người trẻ dám nghĩ, dám làm

Xuất phát điểm là cử nhân kinh tế, anh Nguyễn Võ Gia Cát (SN 1992, ngụ thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) ấp ủ ước mơ khởi nghiệp lĩnh vực F&B (dịch vụ thực phẩm). Bên cạnh mong muốn mang những sản phẩm chất lượng đến khách hàng, anh còn hướng đến phát triển nông sản của quê hương.

Đặc trưng cà phê tại cửa hàng Bling Coffee của anh Nguyễn Võ Gia Cát là sử dụng cà phê rang xay, bảo đảm hương vị nguyên bản của thức uống

Dám nghĩ, dám làm

Anh Gia Cát hiện là người sáng lập của 9 cửa hàng cà phê, 1 xưởng rang cà phê và 1 quán nướng theo phong cách Nhật với tổng kinh phí đầu tư khoảng 25 tỉ đồng. Tốt nghiệp chuyên ngành Kinh tế đối ngoại, Trường Đại học Kinh tế Luật, Đại học quốc gia TP.HCM, anh Gia Cát có cơ hội làm việc tại các công ty lớn và tích lũy được nhiều kinh nghiệm.

Ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường đại học, anh mạnh dạn ứng tuyển và trở thành nhân viên bộ phận hàng nhập của Maersk Line (một công ty vận tải container quốc tế của Đan Mạch) với thu nhập 600-700USD/tháng. Năm 2016, anh chuyển hướng làm nhân viên sale bất động sản với mức thu nhập cao, có tháng lên đến hàng trăm triệu đồng. Đây cũng là thời điểm anh nhận thấy tiềm năng của mô hình kinh doanh cà phê văn phòng. Nghĩ là làm, anh cùng các đồng sáng lập bắt đầu hành trình khởi nghiệp.

Năm 2017, với tổng số vốn đầu tư 4 tỉ đồng, anh Gia Cát ra mắt cửa hàng Bling Coffee đầu tiên tại huyện Đức Hòa. Chia sẻ bí quyết cho ra đời ly cà phê chất lượng, quyến luyến vị giác người dùng, anh Gia Cát cho biết, cần tuân thủ quy trình chế biến nghiêm ngặt: Rang cà phê, nếm thử sản phẩm sau rang, nhặt hạt lỗi, xay cà phê, pha theo công thức chuẩn.

Thành công của Bling Coffee tiếp thêm động lực để anh mở thêm 8 cửa hàng và mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực nhà hàng. Dám nghĩ, dám làm, anh cho ra mắt nhà hàng Vị Nướng theo phong cách Nhật với nguồn nguyên liệu cao cấp từ VinaBeef, thu hút đông đảo thực khách.

 Anh Gia Cát tâm sự: “Khi khởi nghiệp, tôi gặp vô vàn thử thách về nguồn vốn, cách thức vận hành, quản trị con người, quản trị hồ sơ chi phí”. Trong 6 tháng đầu mới khởi nghiệp, vì cường độ làm việc cao nên mỗi ngày anh chỉ ngủ 4 tiếng. Đến khi mọi thứ dần ổn định thì dịch Covid-19 bùng phát, anh phải có nhiều điều chỉnh trong khâu vận hành, quản lý để tiếp tục phát triển.

Xuất thân là dân kinh tế chuyên về logistics, chưa có kinh nghiệm về PR, marketing, anh Gia Cát quyết định tham gia nhiều lớp tập huấn, đặc biệt là những lớp chuyên về đào tạo nhân sự, vận hành sản xuất. Ngoài ra, anh còn học các lớp pha chế, tìm hiểu chuyên sâu về cà phê. Hiện anh đã có được chứng chỉ Café SCA level 3.

Để cho ra đời ly cà phê thơm ngon, anh Nguyễn Võ Gia Cát tuân thủ quy trình chế biến nghiêm ngặt

Tự hào là người Long An

Quyết định về quê khởi nghiệp kinh doanh cà phê trong khi đang có công việc ổn định với mức lương cao tại TP.HCM của anh Gia Cát từng khiến gia đình không khỏi lo lắng. Nhưng sau 1 năm duy trì quán cà phê đầu tiên, cha mẹ và bà ngoại của anh lại đồng lòng ủng hộ anh theo đuổi đam mê. Gia đình trở thành những vị khách thân thiết, có mặt hàng ngày tại quán. Mỗi khi có việc không như ý muốn, nghe được lời động viên “ráng đi con” từ những người thân càng giúp anh trụ vững với quyết tâm của mình.

Niềm tin từ gia đình góp phần bồi đắp thêm tình yêu của anh Gia Cát đối với quê hương và những “đặc sản” Long An. Điều này thôi thúc anh đặt nền móng của chuỗi cửa hàng Bling Coffee ngay tại huyện Đức Hòa. Anh Gia Cát cùng các cộng sự quyết định đưa nông sản Long An vào thực đơn quán, sáng tạo nên những món nước uống sử dụng nhiều loại trái cây như chanh không hạt, thanh long, dưa hấu. Tất cả nguyên liệu này đều được mua từ nhà vườn huyện Châu Thành và Bến Lức. Từ những nỗ lực này, anh mong muốn mình có thể góp phần vào sự phát triển của KT-XH địa phương, tạo ấn tượng nhất định cho bất kỳ ai có dịp đến Long An.

Anh Gia Cát bộc bạch: “Ý tưởng kinh doanh quán cà phê cũng bắt nguồn từ một đồ án nhỏ thời sinh viên là bán trà sữa online để lấy chi phí quyên góp cho cộng đồng. Tôi cảm thấy việc làm này rất ý nghĩa nên muốn cùng nhóm bạn hiện thực hóa ý tưởng. Những người bạn này cũng chính là người đồng sáng lập của chuỗi quán cà phê”.

Chuỗi quán cà phê của anh Gia Cát thường ưu tiên người dân địa phương đến xin việc. Anh dặn dò nhân viên dành các phần nước miễn phí cho người vô gia cư, khuyết tật đến quán; tổ chức các chương trình thu gom quần, áo cũ để trao tặng cho người nghèo. Đặc biệt, anh còn hỗ trợ giá nước trong các sự kiện dành cho học sinh tại Trường THPT Đức Hòa, huyện Đức Hòa.

Bí thư Đoàn Trường THPT Đức Hòa - Đặng Triệu Triệu chia sẻ: “Năm học 2023-2024, trường có dịp hợp tác với Bling Coffee trong Lễ tri ân và trưởng thành dành cho khối 12. Quán mở một quầy bán nước đồng giá 10.000 đồng để phục vụ các em trong sự kiện. Cuối ngày, toàn bộ doanh thu hơn 10,3 triệu đồng đều được đóng góp vào quỹ dành cho các hoạt động Đoàn của nhà trường. Từ năm 2018 đến nay, sự hỗ trợ của Bling Coffee góp phần tạo nên dịp Lễ tri ân và trưởng thành đầy những kỷ niệm đẹp đối với học sinh”.

Niềm đam mê, tinh thần trách nhiệm của anh Nguyễn Võ Gia Cát là nguồn cảm hứng cho nhiều bạn trẻ, thôi thúc họ theo đuổi ước mơ và cống hiến cho cộng đồng. Chỉ cần có quyết tâm và sự kiên trì, mỗi người đều có thể đạt được thành công và tạo dựng giá trị ý nghĩa cho bản thân và xã hội./.

Những thanh niên dám nghĩ, dám làm

Những thanh niên dám nghĩ, dám làm 

Với tinh thần “dám nghĩ, dám làm”, nhiều thanh niên (TN) trong tỉnh đã đóng góp tích cực cho xã hội, góp phần truyền cảm hứng, nghị lực cho những người trẻ.

Ngọc Hân - Hoàng Lan

Chia sẻ bài viết