Tiếng Việt | English

22/04/2016 - 14:25

Nhà báo đừng đứng trên cuộc sống để phán xét

Ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư trung ương Đảng, Trưởng ban tuyên giáo trung ương đã nói như vậy tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác của Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra tại TP.HCM ngày 22-4.

Ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo trung ương phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Quang Định
Tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác hội và thi đua, khen thưởng năm 2015, phương hướng nhiệm vụ năm 2016 của Hội nhà báo Việt Nam, đang diễn ra tại TP.HCM sáng 22-4, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng cho rằng Hội nhà báo Việt Nam cần quan tâm bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ cho các hội viên bởi bối cảnh đời sống truyền thông và xã hội hiện nay phong phú và đa dạng, sinh động, phức tạp, có những mưu toan lợi dụng sự tự do dân chủ, tổ chức các hoạt động đi ngược lại giá trị, mục tiêu của nền báo chí cách mạng chân chính.

Ông Võ Văn Thưởng nói: “Có nguyên nhân đến từ sự non kém về nghề nghiệp, suy thoái tư tưởng chính trị của người cầm bút. Có nhiều nhà báo dường như không chỉ đứng ngoài cuộc sống mà đôi khi còn tự cho phép mình đứng trên cuộc sống để phán xét, phê bình trong khi không dành thời gian để tự xem xét lại bản thân để nâng cao trình độ, đạo đức lối sống".

Hội nhà báo VN phải là môi trường nung nấu ý chí

Ông Võ Văn Thưởng cho rằng Chỉ thị trung ương 4 của Đảng có nói về một bộ phận không nhỏ suy thoái về tư tưởng chính trị đạo đức lối sống, và trong số đó không loại trừ những người cầm bút.

“Tôi nghĩ nếu Hội nhà báo, các chi hội thẳng thắn nhìn nhận trao đổi, tìm kiếm sự suy thoái về chính trị tư tưởng đạo đức của người cầm bút trong từng chuyên đề, trong từng bài viết thì chúng ta sẽ tìm được những điều rất cụ thể, chấn chỉnh và phòng chống được sự suy thoái” - Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh.

Hội nhà báo Việt Nam không chỉ là ngôi nhà chung ấm áp mà còn phải là môi trường nung nấu ý chí đấu tranh bảo vệ lẽ phải, bảo vệ những điều tốt đẹp trên tinh thần phụng sự Tổ quốc, nhân dân. Là nơi bồi dưỡng để thống nhất ý chí và hành động theo nghị quyết của Đảng, hội phải lấy yêu cầu phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, nhân dân, là nội dung định hướng tác nghiệp cho người cầm bút” - Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nói.

Mục tiêu của báo chí là phải định hướng được dư luận xã hội theo yêu cầu của Đảng, Nhà nước, nhân dân. “Lâu nay, trong các cuộc giao ban báo chí, các cuộc trao đổi hay vin vào nhu cầu của người đọc, nhu cầu hưởng thụ của một bộ phận người đọc nào đó để thiết kế trang báo. Đây là điều phải suy nghĩ. Ở đây có cả trách nhiệm của chúng tôi” - ông Võ Văn Thưởng nói.

Ông Đinh La Thăng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Quang Định

Báo Tuổi Trẻ đã tạo được dấu ấn sâu đậm trong lòng bạn đọc không chỉ bởi luôn có nhiều thông tin kịp thời, cách tiếp cận sắc sảo mà còn bởi nhiều chương trình ý nghĩa như Góp đá xây Trường Sa, Tháng ba biên giới, Ước mơ của Thúy, Tiếp sức đến trường

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng

 Báo chí phải là nơi để dân tương tác với chính quyền

Tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nói ông đặc biệt ấn tượng và đánh giá cao những hoạt động đầy tính sáng tạo của một số cơ quan báo chí trung ương và thành phố trong việc đa dạng hóa hình thức chuyển tải những nội dung mang tính giáo dục vốn vẫn bị xem là áp đặt khô cứng, đến với đông đảo bạn đọc.

Dẫn chứng cho nhận định này, Bí thư Thành ủy đã nhắc đến báo Tuổi Trẻ, một tờ báo theo ông đã luôn có nhiều thông tin kịp thời, cách tiếp cận sắc sảo.

Nhưng hơn cả, theo Bí thư Thành ủy, dấu ấn sâu đậm mà báo Tuổi Trẻ tạo được trong lòng bạn đọc còn từ những chương trình ý nghĩa như Góp đá xây Trường Sa, Tháng ba biên giới, Ước mơ của Thúy; Tiếp sức đến trường…

Bí thư Thành ủy cũng nhắc đến các chương trình ý nghĩa của báo Sài Gòn Giải Phóng như: Nghĩa tình Trường Sơn, Văn hay chữ tốt, Giải thưởng Võ Trường Toản, Giải thưởng Tôn Đức Thắng; học bổng Nguyễn Văn Hưởng…

“Giờ đây báo chí cần phải vừa là công cụ cung cấp thông tin, tuyên truyền có định hướng rõ ràng, vừa là diễn đàn xã hội để người dân tương tác với cấp chính quyền, bày tỏ ý kiến, nguyện vọng cũng như thể hiện quyền làm chủ của họ” - Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy cho rằng để mọi người dân, mọi thành phần xã hội cùng bắt tay vào một cách thực tâm và trách nhiệm, để những chương trình lớn nhỏ của TP, của đất nước không chỉ nằm trên giấy thì cần có sự trợ giúp của báo chí.

Ông mong muốn, thời gian tới đây những người làm báo cả nước và các nhà báo đang sinh sống tại TP.HCM sẽ giúp đảng bộ, chính quyền TP mạnh mẽ trong việc nắm bắt nhanh chóng, chính xác các thông tin về mọi mặt đời sống: sản xuất, kinh doanh, an sinh xã hội, an toàn vệ sinh thực phẩm, trật tự an ninh xã hội…

“Về phía lãnh đạo TP, chúng tôi sẽ phối hợp với Hội nhà báo Việt Nam, tạo điều kiện để các phóng viên báo chí thực hiện nhiệm vụ của mình một cách thuận lợi và an toàn nhất” - Bí thư Đinh La Thăng khẳng định.

Ông cho rằng tất cả những điều đó là cách để cùng nhau quyết tâm thay đổi cách nghĩ, cách hành động, trong đó nói phải đi đôi với làm, nói ít làm nhiều, đã nói là làm, làm được thì mới nói, mới hứa.

“Tôi chân thành nghĩ rằng, bất cứ sai sót nào cũng sẽ được nhân dân tha thứ nếu những người chịu trách nhiệm về nó trung thực, cầu thị, chân thành và minh bạch. Tôi mong nhận được sự chia sẻ sâu sắc của các nhà báo về quan điểm này” - Bí thư Đinh La Thăng nói.

Hội nhà báo Việt Nam chưa bắt kịp sự phát triển của báo chí

Đánh giá công tác của Hội nhà báo Việt Nam đã đạt nhiều kết quả tốt thời gian qua, nhưng ông Võ Văn Thưởng cho rằng sự phát triển của báo chí trong thời gian qua nhanh, mạnh hơn, đi trước hơn công tác hội.

Ông đề nghị cần xem lại vai trò phối hợp của Hội nhà báo Việt Nam trong việc định hướng chính trị; việc nắm bắt khuynh hướng, diễn biến tư tưởng của hội viên; việc lên tiếng bảo vệ những nhà báo bị đe dọa hành hung, cũng như phê bình các nhà báo lợi dụng chức trách để làm điều tiêu cực còn chưa kịp thời, trong một số trường hợp đã gây hậu quả đáng tiếc.

Ông Võ Văn Thưởng trò chuyện với các đại biểu tại hội nghị - Ảnh: Quang Định

Viễn Sự-Mai Hoa/tuoitre online

Chia sẻ bài viết