Tiếng Việt | English

24/04/2019 - 10:16

Nhiều chuyển biến trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và các quy định nêu gương

Vừa qua, Đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm tra kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương (NQTW) 4 (khóa XII) gắn với Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư, Quy định số 55-QĐ/TW của Bộ Chính trị và Quy định số 08-QĐi/TW của Ban Chấp hành Trung ương về nêu gương đối với một số địa phương, đơn vị trong tỉnh Long An. Phóng viên (PV) Báo Long An online có cuộc phỏng vấn Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh xung quanh vấn đề trên.

► PV: Xin ông cho biết một vài kết quả nổi bật trong việc thực hiện NQTW4 (khóa XII) và các quy định nêu gương qua đợt kiểm tra?

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh: Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, thực hiện nghiêm túc NQTW4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và các quy định của Đảng về nêu gương. Từ việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai, xây dựng chương trình, kế hoạch đến việc tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả được lãnh đạo, thực hiện chặt chẽ, đồng bộ. Hầu hết các chỉ đạo của cấp trên đều được cụ thể hóa, tổ chức thực hiện nghiêm túc, kịp thời. Nhiều cấp ủy, người đứng đầu địa phương, đơn vị thể hiện vai trò nêu gương, quyết tâm chính trị cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, đổi mới phương pháp, cách làm, có sự chủ động, sáng tạo, đề ra giải pháp trọng tâm, đột phá để tổ chức thực hiện; nhiều nơi có những mô hình hay, cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị cần khắc phục những tồn tại, hạn chế sau đợt kiểm tra để thực hiện tốt hơn Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và các quy định nêu gương

Trong đó, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được quan tâm thường xuyên gắn với đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và NQTW4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Các cấp ủy, tổ chức Đảng tập trung đổi mới nội dung, cải tiến hình thức sinh hoạt chi bộ. Các nguyên tắc sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình được thực hiện nghiêm túc, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ. Việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức Đảng, đảng viên, tập thể lãnh đạo, quản lý các cấp gắn NQTW4 (khóa XII), Chỉ thị số 05-CT/TW và các quy định nêu gương được thực hiện chặt chẽ, thực chất hơn. Hầu hết các cấp ủy, địa phương, đơn vị tập trung lãnh đạo, khắc phục nghiêm túc những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm của tập thể, cá nhân sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo NQTW4 (khóa XII) và những vấn đề nổi cộm, bức xúc, phát sinh. Việc sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy theo Đề án số 02-ĐA/TU của Tỉnh ủy được tập trung lãnh đạo khá chặt chẽ, đạt kết quả tích cực, cơ bản bảo đảm theo nội dung, lộ trình đề ra.

Công tác cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí được các địa phương, cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện. Ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ và tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có chuyển biến tích cực. Nhất là chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các Trung tâm Hành chính công cấp huyện được nâng lên, từng bước đi vào nề nếp, tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); nổi bật là chỉ số PCI năm 2018 của tỉnh đứng thứ 3 cả nước, tăng 1 bậc so với năm 2017. Vai trò giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận, đoàn thể các cấp theo Quyết định số 217-QĐ/TW và 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị tiếp tục được phát huy. Những kết quả đã đạt thời gian qua tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác đấu tranh, ngăn chặn, phòng ngừa sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; góp phần đẩy mạnh phát triển KT-XH, giữ vững quốc phòng - an ninh ở địa phương và xây dựng hệ thống chính trị các cấp trong sạch, vững mạnh.

► PV: Sau đợt kiểm tra, những vấn đề nào còn hạn chế, cần lưu ý, thưa ông?

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh: Qua theo dõi, kiểm tra, nhiều cấp ủy, địa phương, đơn vị có những tồn tại, hạn chế cần tập trung khắc phục nghiêm túc, đó là: Công tác lãnh đạo, tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện NQ, chỉ thị ở một số nơi chưa được quan tâm thường xuyên, liên tục, hiệu quả chưa cao; nhiều nội dung chưa được triển khai thường xuyên và sâu, rộng trong hệ thống chính trị và nhân dân. Việc xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện NQ, chỉ thị có nơi chưa sát với thực tiễn, thiếu tính khả thi. Một số địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm còn chậm, chưa quyết liệt, giải pháp khắc phục còn chung chung, chưa phân công nhiệm vụ cụ thể, chưa xác định thời gian hoàn thành.

Nhiều địa phương, đơn vị trong tỉnh có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và các quy định nêu gương

Nhiều địa phương, đơn vị trong tỉnh có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và các quy định nêu gương

Việc xử lý những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương tuy được tập trung chỉ đạo nhưng vẫn còn vụ, việc chưa giải quyết dứt điểm, nhất là trên lĩnh vực đất đai, xây dựng, gây bức xúc trong nhân dân. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng chưa tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ. Việc nắm bắt tư tưởng cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân ở một số nơi chưa kịp thời; phát sinh đơn, thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài. Công tác quản lý cán bộ, đảng viên có lúc, có nơi còn lỏng lẻo, thiếu chặt chẽ. Một số cán bộ, đảng viên thiếu tinh thần trách nhiệm, thiếu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bị xử lý kỷ luật.

Chất lượng sinh hoạt chi bộ ở một số nơi còn chậm đổi mới; nội dung sinh hoạt chuyên đề còn ít, chưa xây dựng được nhiều mô hình hay, hiệu quả. Việc đưa nội dung NQTW4 (khóa XII) và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị vào sinh hoạt chi bộ có nơi còn mang tính hình thức. Thực hiện tự phê bình và phê bình ở một số cấp ủy, cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên chưa nghiêm, còn nể nang, né tránh, ngại va chạm. Nhận diện những biểu hiện suy thoái trong cán bộ, đảng viên chưa khách quan, thực chất, chặt chẽ.

Vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu ở một số địa phương, đơn vị chưa rõ nét. Tình hình nội bộ ở một vài nơi có lúc chưa thật sự ổn định, sự đoàn kết, thống nhất chưa cao, có vấn đề bức xúc, phát sinh. Công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến và biểu dương, khen thưởng, nhân rộng những cách làm hay, mô hình hiệu quả, tập thể, cá nhân điển hình chưa được chú trọng thực hiện thường xuyên. MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội một số nơi chưa phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện, tham gia xây dựng đảng bộ, chính quyền địa phương trong sạch, vững mạnh.

Nguyên nhân chủ quan của những tồn tại, hạn chế là do một số cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị thiếu tập trung, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện NQ, chỉ thị. Việc nghiên cứu, học tập, triển khai thực hiện NQ, Chỉ thị 05, các quy định nêu gương ở một số cấp ủy, tổ chức Đảng chưa sâu, kỹ nên trong quá trình triển khai thực hiện còn lúng túng, thiếu chặt chẽ, linh hoạt, sáng tạo, còn biểu hiện hình thức, qua loa, đối phó. Công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện có lúc thiếu sâu sát, thường xuyên, chậm phát hiện, đề xuất, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, vấn đề phát sinh.

► PV: Ông có thể cho biết một số giải pháp trong thời gian tới để việc thực hiện NQTW4 (khóa XII) và các quy định nêu gương được tốt hơn?

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh: Các địa phương, cơ quan, đơn vị nghiêm túc rút kinh nghiệm và đề ra biện pháp cụ thể khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm đã chỉ ra sau đợt kiểm tra. Quan tâm lãnh đạo, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác triển khai, tuyên truyền các NQ, chỉ thị, quy định của Đảng. Trong đó, tiếp tục tăng cường, đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức thực hiện chặt chẽ NQTW4 (khóa XII), Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, trọng tâm là chuyên đề năm 2019 về xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng về nêu gương theo hướng thực chất, hiệu quả, tránh hình thức, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong hệ thống chính trị các cấp, của cán bộ, đảng viên thấm nhuần nội dung cốt lõi của NQ, chỉ thị, quy định để tự soi, tự sửa, hoàn thiện tư cách đạo đức, phẩm chất chính trị và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của bản thân nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương.

MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội phát huy vai trò giám sát, vận động nhân dân thực hiện nhiều công trình có ích cho cộng đồng

MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội phát huy vai trò giám sát, vận động nhân dân thực hiện nhiều công trình có ích cho cộng đồng

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo theo Kết luận số 708-KL/TU, ngày 18/3/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện NQ Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW và các quy định của Đảng về nêu gương. Nhất là lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả những nội dung trọng tâm, đột phá về phát triển KT-XH, xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm, bức xúc ở địa phương, đơn vị,  tạo sự chuyển biến tích cực trong học tập, làm theo Bác. Thường xuyên đổi mới, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ, đảng viên về đổi mới phong cách làm việc, thực hiện tốt đạo đức công vụ, sâu sát cơ sở. Tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ gắn với quản lý chặt chẽ cán bộ, đảng viên. Thực hiện nghiêm túc, thường xuyên việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân để lắng nghe và kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc, phát sinh ngay tại cơ sở.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; phát huy vai trò của Ủy ban kiểm tra các cấp để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những vi phạm, sai phạm, những vụ việc, vấn đề nổi cộm, bức xúc được dư luận quan tâm. Chú trọng kiểm tra, giám sát vai trò, trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; những nơi có vấn đề nội bộ, phát sinh, vị trí quan trọng, lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân trong công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị; thực hiện nghiêm túc Quyết định số 99-QĐ/TW và Quy định số 124-QĐ/TW, ngày 02/02/2018 của Ban Bí thư về giám sát của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Chú trọng công tác sơ, tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm kết quả lãnh đạo, thực hiện; kịp thời phát hiện, nhân rộng, biểu dương, khen thưởng người tốt, việc tốt, gương điển hình tiên tiến, những tổ chức đảng, đảng viên có cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả. 

► PV: Xin cảm ơn Bí thư Tỉnh ủy!

Thanh Nga (thực hiện)

Chia sẻ bài viết