Tiếng Việt | English

03/05/2021 - 10:02

Những điểm mới của cuộc bầu cử

So với nhiệm kỳ 2016-2021, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 có một số điểm mới về nhân sự, số lượng ĐB HĐND, về độ tuổi, quy định về công tác bầu cử HĐND ở một số địa phương, danh sách giới thiệu người ứng cử, về xây dựng văn bản pháp luật và công tác thông tin, tuyên truyền.

Long An thành lập các đoàn kiểm tra tiến độ thực hiện công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 tại các địa phương

Nhiều điểm mới

Công tác nhân sự được chuẩn bị bài bản, chu đáo, thận trọng, có sự gắn bó chặt chẽ với kết quả nhân sự đại hội đảng bộ các cấp và công tác quy hoạch cán bộ. Tiêu chuẩn của người ứng cử được cụ thể, rành mạch hơn.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh Long An - Trương Văn Nọ, so với nhiệm kỳ trước, số lượng ĐB HĐND, cấp xã giảm 4-6 ĐB; cấp huyện giảm 5 ĐB; cấp tỉnh giảm 10 ĐB; TP.HCM và Hà Nội giảm 10 ĐB (từ 105 xuống còn 95 ĐB). Về cơ cấu ĐBQH, số lượng ĐBQH khóa XV là 500 ĐB (như khóa XIV). Tuy nhiên, cơ cấu ĐBQH hoạt động chuyên trách tăng từ 35% lên 40%.

Về cơ cấu thường trực HĐND, cấp tỉnh gồm chủ tịch HĐND (có thể không chuyên trách), từ 1-2 phó chủ tịch HĐND (là ĐB chuyên trách), ủy viên là trưởng các ban của HĐND (không bao gồm chánh văn phòng HĐND). Cấp huyện, gồm chủ tịch HĐND, 1 phó chủ tịch HĐND và các ủy viên là trưởng ban của HĐND huyện. Cấp xã gồm chủ tịch HĐND, 1 phó chủ tịch HĐND và có thêm các ủy viên là trưởng ban của HĐND cấp xã.

Về độ tuổi, tuổi nghỉ hưu được điều chỉnh theo lộ trình đến đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028; đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035. Cứ mỗi năm, tăng thêm 3 tháng với nam và 4 tháng đối với lao động nữ. Bầu cử HĐND ở một số địa phương, Hà Nội không tổ chức bầu cử HĐND phường; TP.HCM và Đà Nẵng không tổ chức bầu cử HĐND phường và quận.

Đặc biệt, các văn bản hướng dẫn của các cơ quan cũng có nhiều điểm mới để phù hợp với quy định của luật mới sửa đổi, là cơ sở để các cơ quan, địa phương tổ chức triển khai, áp dụng thực hiện. Về xây dựng văn bản pháp luật được cập nhật, bổ sung nhiều nội dung cần thiết để xử lý các vấn đề vướng mắc, phát sinh đã được phát hiện từ lần bầu cử trước cũng như một số vấn đề mới trong cuộc bầu cử lần này như tình hình dịch bệnh Covid-19,...

Công tác thông tin, tuyên truyền được áp dụng nhiều hình thức mới. Các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh tích cực đăng tải nội dung, văn bản trên các cổng thông tin, trang thông tin điện tử; tổ chức các hội nghị hướng dẫn, tập huấn trực tuyến; các chuyên trang, chuyên mục trên Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An;…

Cũng theo Phó Chủ tịch UBBC tỉnh - Trương Văn Nọ, điểm mới tiếp theo là danh sách giới thiệu người ứng cử trình ra hội nghị hiệp thương lần thứ hai đối với người ứng cử ĐBQH cũng như đối với người ứng cử ĐB HĐND phải bảo đảm số dư cần thiết để hội nghị xem xét, lựa chọn lập danh sách sơ bộ. Đối với danh sách giới thiệu người ứng cử trình ra hội nghị hiệp thương lần thứ ba phải bảo đảm có số dư lớn hơn số dư quy định tại khoản 6, Điều 57 Luật Bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND.

Việc hiệp thương, giới thiệu người ứng cử ĐB HĐND ở mỗi cấp do Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam cùng cấp triệu tập, chủ trì và thực hiện. Đối với nội dung tổ chức hội nghị cử tri nơi công tác và nơi cư trú, so với kỳ bầu cử trước, kỳ này không quy định về xác định nơi lấy ý kiến nơi cư trú của người ứng cử đang ở nhà công vụ, nhà khách, người ứng cử là sĩ quan, chiến sĩ lực lượng vũ trang.

Chủ động triển khai sớm

Phó Chủ tịch UBBC tỉnh - Trương Văn Nọ cho biết: “Cuộc bầu cử nhiệm kỳ này được triển khai sớm và chủ động. Hội đồng Bầu cử Quốc gia được thành lập trước 1 kỳ họp (Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV). Từ đó, tạo sự chủ động trong việc lãnh, chỉ đạo bầu cử, các hoạt động hướng dẫn và bảo đảm điều kiện vật chất. Tại kỳ họp thứ 11, Hội đồng Bầu cử Quốc gia báo cáo công tác trước QH. Tại Long An, đến ngày 07/02/2021, UBND các cấp đã quyết định thành lập UBBC cấp tỉnh, huyện, xã theo đúng quy định của Nhà nước (cấp tỉnh có 1 UBBC với 25 thành viên; cấp huyện có 15 UBBC với 224 thành viên; cấp xã có 188 UBBC với 2.058 thành viên)”.

Công tác kiện toàn các tổ chức phụ trách bầu cử được tỉnh chủ động thực hiện. Sau ngày 03/4/2021, ban bầu cử và tổ bầu cử được thành lập (ban bầu cử ĐBQH gồm 3 ban với 42 thành viên; ban bầu cử các cấp (tỉnh: 19 ban với 209 thành viên; cấp huyện: 136 ban với 1.234 thành viên; cấp xã: 1.249 ban với 9.924 thành viên).

Sau hiệp thương lần ba, Long An thống nhất lập danh sách người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐB ĐBQH khóa XV là 14 ứng cử viên để bầu lấy 8 ĐB (Trung ương: 3 người, tỉnh: 5 người). Đồng thời, lập danh sách người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐB HĐND cấp tỉnh là 98 ứng cử viên để bầu lấy 60 ĐB; 796 ứng cử viên ĐB HĐND huyện để bầu lấy 476 ĐB và 8.097 ứng cử viên ĐB HĐND cấp xã để bầu lấy 4.863 ĐB.

Ngoài ra, công tác an ninh, trật tự, an toàn xã hội, y tế được tỉnh thực hiện nghiêm túc nên tình hình ổn định. Tỉnh thành lập các đoàn giám sát, kiểm tra công tác bầu cử tại các địa phương. Những quy định mới của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ là cơ sở phục vụ công tác bầu cử diễn ra vào ngày 23/5/2021 được thành công tốt đẹp./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết