Tiếng Việt | English

03/11/2020 - 08:11

Những điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước

Họ là những điển hình tiêu biểu, tuy nhiệm vụ, công việc khác nhau nhưng đều có những việc làm ý nghĩa, đóng góp cho sự phát triển KT-XH của địa phương.

Chị Nguyễn Thị Mộng Thùy (thứ 2, bên phải qua) trong chuyến công tác từ thiện tặng quà lực lượng chức năng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19

1. Năng nổ, nhiệt tình và hết lòng với hoạt động từ thiện, nhân đạo tại địa phương, đó là lời khen mà nhiều người dành cho chị Nguyễn Thị Mộng Thùy, ngụ ấp 3, xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An.

Chia sẻ với chúng tôi về cơ duyên đến với công tác từ thiện, chị Thùy tâm sự: “Cuộc sống của gia đình cũng không khá giả về vật chất nhưng tôi nghĩ chắc có cái duyên. Khi đi đâu gặp người nghèo khó, tôi lại thấy thương và muốn giúp họ. Họ vui, tôi cũng thấy mình làm được việc có ý nghĩa nên cố gắng hơn nữa. Trong cuộc sống có nhiều hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, cho đi không có nghĩa là trả ơn, tôi chỉ biết rằng, giúp được người khác là cảm thấy vui, hạnh phúc, sức mình làm được thì cứ làm”.

Ở huyện Vĩnh Hưng, một bộ phận người dân đời sống còn nghèo, khó khăn, có một số hộ sinh sống bằng nghề làm thuê, điều kiện học tập của con em còn thiếu thốn,... Xuất phát từ cái tâm, thấy người nghèo, chị Thùy luôn có sự đồng cảm. Chị trăn trở làm thế nào để giúp được nhiều người nghèo khó vươn lên trong cuộc sống. Chính vì vậy, chị thường xuyên xuống địa bàn nắm bắt tình hình, tìm hiểu những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để giúp đỡ.

Chỉ tính từ năm 2015 đến nay, bản thân chị Thùy cùng gia đình hỗ trợ và vận động được hơn 1.500 phần quà tặng hộ nghèo, người già neo đơn, các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trị giá 390 triệu đồng, tại các xã: Vĩnh Bình, Thái Bình Trung, Vĩnh Thuận, Thái Trị, Tuyên Bình Tây; trao tặng 5 mái ấm tình thương cho 5 hộ nghèo trong xã, trị giá 200 triệu đồng; tặng quà cho các cháu thiếu nhi vui Tết Trung thu trị giá hơn 40 triệu đồng.

Bên cạnh đó, để góp phần cùng địa phương thực hiện các tiêu chí về xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới, chị vận động gia đình, người thân và người dân đóng góp xây dựng 1 cây cầu giao thông nông thôn trị giá hơn 60 triệu đồng. Đặc biệt, chị đã vận động mạnh thường quân ủng hộ 105 triệu đồng để may khẩu trang phát miễn phí cho người dân và lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên tuyến biên giới. Từ khi dịch bệnh xảy ra đến nay, chị đã phát cho người dân 21.000 chiếc khẩu trang và 500 chai nước rửa tay sát khuẩn.

Với hơn 10 năm làm hoạt động từ thiện, không chỉ là người trước tiếp giúp đỡ những mảnh đời không may mắn trong xã hội mà chị Thùy còn là “cầu nối” kêu gọi mạnh thường quân trong và ngoài huyện hỗ trợ nhiều hoàn cảnh khó khăn vượt qua nghịch cảnh, ổn định cuộc sống.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng - Nguyễn Vinh Quốc cho biết, những năm gần đây, hoạt động từ thiện, nhân đạo ở xã có nhiều cách làm hay, mang lại hiệu quả thiết thực, trong đó có phần đóng góp không nhỏ của gia đình chị Nguyễn Thị Mộng Thùy. Với cái tâm và tấm lòng của mình đối với công tác từ thiện, nhân đạo, chị nỗ lực tuyên truyền, vận động và nhận được sự đồng tình, đóng góp của gia đình, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương giúp đỡ người nghèo, những hộ khó khăn,... góp phần tích cực trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, thực hiện mục tiêu giảm nghèo của địa phương, cùng với địa phương hoàn thành và tiếp tục giữ vững xã nông thôn mới.

Với những đóng góp tích cực của mình trong công tác từ thiện, nhân đạo của địa phương trong thời gian qua, chị Thùy được các cấp, các ngành ghi nhận, tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen trong hoạt động từ thiện - xã hội, trong phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công tác Hội và phong trào phụ nữ,... Chị Nguyễn Thị Mộng Thùy đang tiếp tục những việc làm ý nghĩa, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cô Đinh Thị Thúy Lan luôn khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Cô Đinh Thị Thúy Lan luôn khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

2. Gương mẫu, có trách nhiệm, tâm huyết với công việc là nhận xét của cán bộ, giáo viên, nhân viên dành cho cô Đinh Thị Thúy Lan - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Tân Hưng, huyện Tân Hưng.

Tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm từ năm 1993, được phân công về giảng dạy tại Trường Phổ thông cơ sở Vĩnh Đại A, huyện Vĩnh Hưng, khi ấy với biết bao khó khăn, thiếu thốn từ đồng lương, nơi ở, điều kiện đi lại,... nhưng tư tưởng của cô Lan luôn vững vàng, tất cả vì học sinh thân yêu. Để gắn bó với nghề, cô đã tự động viên mình phải cố gắng vượt qua mọi khó khăn, xây dựng hình ảnh người giáo viên giỏi, hiền trong mắt trò.

Bằng nhiệt huyết và khát vọng cống hiến cho sự nghiệp trồng người, sau gần 30 năm công tác, đảm nhiệm nhiều vị trí, chức vụ tại các đơn vị khác nhau (hơn 12 năm làm giáo viên, gần 3 năm giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Châu B, gần 12 năm giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Thạnh và từ tháng 6-2020 đến nay giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Tân Hưng), nhưng ở cương vị nào, cô Lan cũng tận tâm, tận tụy với công việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cô Lan chia sẻ: “Công tác nhiều năm trong nghề, trải qua nhiều vị trí khác nhau, để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tôi đặt ra mục tiêu phấn đấu rõ ràng cho bản thân, từ đó nỗ lực, cố gắng hết mình để đạt những mục tiêu đã đề ra”.

Trong công tác quản lý, cô luôn năng động, sáng tạo, thường xuyên đổi mới phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu hiện nay, luôn đặt lợi ích tập thể lên trên, cái gì có lợi cho học sinh, cho nhà trường thì làm, thường xuyên tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương các vấn đề nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục như đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, xây dựng trường lớp ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn. Cô luôn quan tâm xây dựng đội ngũ giáo viên nhà trường, tạo điều kiện cho giáo viên, nhân viên có nhu cầu nâng chuẩn đi học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, khen tưởng kịp thời những giáo viên, học sinh đạt thành tích cao trong học tập, thể thao và phong trào. Từ những việc làm trên, cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh phấn khởi và cố gắng học tập tốt, lao động có hiệu quả.

Với vai trò là Bí thư Chi bộ, cô luôn gương mẫu thực hiện và vận động đảng viên, viên chức thường xuyên tu dưỡng rèn luyện, học tập và làm theo gương Bác, thường xuyên chú trọng đến việc xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh, xây dựng đoàn kết nội bộ để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị. Nhiều năm liền, chi bộ hoàn thành xuất sắc và tốt nhiệm vụ, hàng năm 100% giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, Công đoàn cơ sở đạt vững mạnh, nhà trường được nhận bằng khen của UBND tỉnh có thành tích hoàn thành tốt nhiệm vụ,...

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Hưng - Huỳnh Thanh Dũng nhận xét: “Với vai trò quản lý, thời gian qua, cô Đinh Thị Thúy Lan luôn khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng tình đoàn kết, gắn bó trong nhà trường, gần gũi, quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, học sinh, tích cực áp dụng phương pháp mới trong giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường”.

Với những đóng góp của mình cho sự nghiệp giáo dục trong thời gian qua, cô Đinh Thị Thúy Lan được các cấp, các ngành ghi nhận và tặng nhiều phần thưởng cao quý. Nhiều năm liền, cô đạt chiến sĩ thi đua cơ sở, được tặng bằng khen của UBND tỉnh do đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước (giai đoạn 2000-2004), bằng khen của UBND tỉnh có thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (giai đoạn 2016-2018); Chủ tịch nước tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú;... Cô xứng đáng là tấm gương sáng cho đồng nghiệp và học sinh học tập, noi theo./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết