Tiếng Việt | English

16/07/2015 - 10:17

Niềm tin nơi biên giới

Vượt qua khó khăn, phát huy thuận lợi, nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Long An đã thực hiện đạt nhiều kết quả nổi bật. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ gìn, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội khu vực biên giới, lực lượng biên phòng (LLBP) trong tỉnh còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, giúp nhân dân ổn định cuộc sống.

Đại tá Phạm Đình Huân – Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết, với nhiệm vụ chính trị được giao, LLBP trong tỉnh đã xây dựng và thực hiện tốt thế trận biên phòng toàn dân gắn với thế trận Quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân. Theo đó, biên phòng phối hợp hiệu quả các lực lượng tổ chức tuần tra, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, bảo vệ an toàn hệ thống cột mốc, đường biên, các mục tiêu; thực hiện tốt Hiệp định, Hiệp nghị về biên giới; tích cực chủ động trong công tác phân giới cắm mốc. Đến nay, đã cắm 41/54 vị trí, với 45 mốc (có 4 mốc đôi), phân giới được 79,1km cả trên bộ và sông.

Tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc Ảnh: Minh Luận

5 năm qua, LLBP tỉnh đã tiến hành xuất nhập cảnh vùng biên giới cho hơn 840.000 lượt người, xuất nhập cảng cho gần 1.000 lượt tàu, với 10.343 thuyền viên. Tổ chức kiểm tra, kiểm soát gần 1,3 triệu lượt người, bảo đảm chặt chẽ về nguyên tắc, thủ tục khi lưu thông qua biên giới, cửa khẩu. Từ đó phát hiện và bắt giữ 5 đối tượng có lệnh truy nã giao cho cơ quan chức năng xử lý.

Cùng với dân làm đường GTNT

Song song đó, LLBP đã phát huy thế chủ động thực hiện tốt việc phòng, chống, vô hiệu hóa hoạt động chống phá của các lực lượng thù địch, kiên quyết đấu tranh trấn áp các loại tội phạm. Từ 2010 đến nay, LLBP đã bắt giữ, tịch thu nhiều mặt hàng lậu, trị giá 17,3 tỉ đồng. Đồng thời thực hiện tốt công tác đối ngoại thông qua các hình thức: Hội đàm, kết nghĩa nhân dân và lực lượng vũ trang giữahai nước, thăm hỏi nhân các ngày lễ, phối hợp tuần tra, kiểm soát và cùng trao đổi tình hình… Qua đó, góp phần xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị giữa 2 nước Việt Nam và Campuchia.

Giúp dân làm nhà

Không những vậy, LLBP tỉnh còn tích cực tham gia thực hiện các phong trào, hoạt động xã hội. Ông Nguyễn Văn An ở ấp Rạch Mây, xã Tuyên Bình bày tỏ: “Từ làm đường, bắc cầu, sửa nhà hay gặt lúa chạy lũ cho dân, dạy chữ cho trẻ, phát triển kinh tế ở địa phương, tuyên truyền các chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước… hoạt động nào cũng đều có cán bộ, chiến sĩ biên phòng tham gia. Từng việc làm, cán bộ và chiến sĩ biên phòng đã để lại trong lòng dân những hình ảnh tốt đẹp, gắn kết thêm tình cảm quân - dân như cá với nước”.

Theo thống kê, trong nhiệm kỳ qua, LLBP tỉnh đã vận động xây dựng 3 cây cầu dân sinh trên biên giới, xây tặng 749 căn nhà đại đoàn kết, 5 căn nhà tình nghĩa, 13 căn nhà đồng đội, 33 căn nhà mái ấm chiến sĩ cho dân nghèo, trị giá hơn 13,5 tỉ đồng; phối hợp với các huyện Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Bến Lức mở lớp học tình thương xóa mù chữ cho học sinh là con em Việt kiều Campuchia về sinh sống dọc tuyến biên giới và con em công nhân nghèo; vận động hơn 400 triệu đồng trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học; vận động các bệnh viện trong, ngoài tỉnh tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân nghèo 2 bên biên giới với trị giá trên 2 tỉ đồng…

Cũng theo Đại tá Phạm Đình Huân, đối với thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương ngày 25-10-2013 về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, LLBP đã chủ động tập luyện nâng cao kỹ năng sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống; hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng trong giữ gìn an ninh trật tự, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại ở khu vực biên giới. Đồng thời thường xuyên quán triệt, thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Chỉ thị của cấp trên, nhất là việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Song song đó, hàng năm lực lượng biên phòng trong tỉnh còn thực hiện tốt các phong trào thi đua quyết thắng trong đơn vị, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện và đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh./.

Vũ Quang

 

 

 

Chia sẻ bài viết