Tiếng Việt | English

22/02/2022 - 09:39

'Nuôi dưỡng' niềm đam mê vẽ tranh

Ngoài thời gian dạy học, chị Lê Trần Quế Hương (SN 1991, giáo viên (GV) Trường Tiểu học Đức Lập Thượng B, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) dành nhiều thời gian cho đam mê vẽ tranh tường. Chị có gần 11 năm kinh nghiệm đứng lớp và hơn 7 năm gắn bó với công việc vẽ tranh tường.

Trò chuyện cùng chúng tôi, chị Hương cho hay: “Vẽ tranh chính là niềm đam mê lớn nhất của tôi. Cha tôi là GV dạy mỹ thuật, từ nhỏ, nhìn cha vẽ, xem tranh của cha, tôi mê lắm! Có thể nói, công việc của cha đã phần nào “thắp” lên niềm đam mê vẽ tranh trong tôi. Mỗi khi xem truyện tranh, tôi đều tập vẽ theo. Thấy tôi yêu thích môn vẽ nên gia đình hướng tôi theo ngành Sư phạm mỹ thuật. Tôi theo học Trường Cao đẳng Sư phạm Long An chuyên ngành Mỹ thuật và hiện đã hoàn thành việc học liên thông lên Đại học Sư phạm Hà Nội”.

Tác phẩm tranh tường sống động của chị Quế Hương

Chị Hương “bén duyên” với công việc vẽ tranh tường từ năm 2015. Năm 2018, cô giáo trẻ bắt đầu nhận công trình lớn đầu tiên trong “sự nghiệp” vẽ tranh. Chị tâm sự: “Năm 2018, tôi được lãnh đạo trường tin tưởng giao vẽ công trình rộng hơn 200m2 của trường. Đây là lần đầu tiên tôi nhận công trình lớn.

Thời điểm đó, tôi cũng hồi hộp vì một mình thực hiện công trình, tuy nhiên niềm đam mê đã giúp tôi vượt qua cảm giác lo lắng ban đầu. Sau khi hoàn thành “phi vụ” lớn đầu tiên, tôi rất vui vì công trình được nhiều người yêu thích, khen ngợi. Đó cũng là động lực, bước đệm giúp tôi được nhiều người biết đến. Ngoài ra, mỗi dịp Tết Nguyên đán, tôi còn nhận vẽ trang trí trên dưa hấu, dừa chưng tết”.

Xuất thân là dân mỹ thuật nên chị Hương không mấy khó khăn khi đến với công việc này. Tuy nhiên, để hoàn thành một tác phẩm phải trải qua nhiều bước, trong đó, pha màu và dựng hình được xem là các công đoạn khó nhất. Theo chị Hương, dù công trình lớn hay nhỏ, người làm cũng phải đặt cái tâm vào tác phẩm. Hiện nay, ngoài vẽ tranh tường cho trường học, nhà dân, chị còn nhận vẽ tranh tường cho quán cà phê, quán ăn.

Đến nay, 9X đã cho ra đời hàng trăm tác phẩm tranh tường 3D, 4D lớn, nhỏ. Tùy theo độ khó, diện tích mà tranh có mức giá khác nhau. Cũng theo chị Hương, ngoài năng khiếu, sự tỉ mỉ, công việc vẽ tranh tường đòi hỏi người làm sự đam mê bởi đây là công việc khá vất vả, những tranh ở trên cao bắt buộc phải bắc giàn giáo để vẽ. “Là nữ, tôi gặp một số khó khăn khi leo lên giàn giáo, tuy nhiên làm riết cũng quen. Những hôm phải ngước lên vẽ quá lâu rất mỏi cổ, thậm chí có thể trật cổ, đặc biệt, khi vẽ trên cao, người làm phải chú ý an toàn” - chị Hương cho biết thêm.

Trở lại với công việc của một GV, chị hết lòng vì học sinh. Thời gian qua, chị phụ trách hướng dẫn kỹ năng, kinh nghiệm cho học sinh tham gia các cuộc thi vẽ từ tỉnh đến cơ sở. Đến nay, nhiều học sinh của trường đoạt giải cao tại các cuộc thi do tỉnh, huyện tổ chức. Chị bộc bạch: “Là GV mỹ thuật, tôi quan tâm, khai thác thế mạnh của từng học sinh, tạo cho các em tâm lý thoải mái nhất khi đến với các sân chơi về vẽ tranh”.

Song song đó, với tinh thần trách nhiệm, sức trẻ, chị Hương còn tình nguyện tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Đức Huệ và Đức Hòa. 3 tháng sát cánh cùng các lực lượng, chị Hương tích cực hỗ trợ trực chốt kiểm soát; thu hoạch, phân chia nhu yếu phẩm tặng người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; tham gia đội hình test nhanh Covid-19 và tiêm vắc-xin.

Ngoài nhiệm vụ của giáo viên Mỹ thuật, chị Hương còn là Chủ tịch Công đoàn của Trường Tiểu học Đức Lập Thượng B, huyện Đức Hòa. Thời gian qua, chị luôn sắp xếp thời gian hợp lý để hoàn thành tốt các công việc. Với chị Hương, vẽ tranh tường không chỉ là “nghề tay trái” giúp chị tăng thêm thu nhập hàng tháng mà đó còn là cách để chị tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích