Tiếng Việt | English

29/09/2022 - 14:37

Phấn đấu tái khởi động dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành trong năm 2022

Thông tin từ Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An, vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri liên quan đến việc đẩy nhanh tiến độ thi công dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài hơn 57km, điểm đầu dự án đi qua huyện Bến Lức (Long An) dài gần 5km, sẽ kết nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Theo đó, Bộ GTVT đã có các báo cáo đến Chính phủ và thường xuyên làm việc với các cơ quan liên quan để tháo gỡ các vướng mắc của dự án. Đến nay, Bộ Chính trị và Quốc hội đã thông qua chủ trương tháo gỡ các vướng mắc về nguồn vốn của dự án. Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan đang khẩn trương trình Chính phủ hoàn thiện thủ tục để bố trí vốn cho dự án. Đồng thời, Bộ GTVT, chủ đầu tư đang quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu để tái khởi động dự án, phấn đấu triển khai thi công trở lại trong năm 2022.

Dự án xây dựng cao tốc Bến Lức - Long Thành gồm 3 đoạn có tính chất độc lập tương đối, sử dụng các hiệp định vay vốn khác nhau. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2015-2020. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, có một số thay đổi về cơ chế, chính sách dẫn đến dự án không được bố trí vốn và phải dừng thi công từ năm 2019.

Dự án do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư với tổng chiều dài dự án 57,8km, đi qua tỉnh Long An, TP.HCM và tỉnh Đồng Nai. Tổng mức đầu tư xây dựng dự án là 31.320 tỉ đồng, sử dụng vốn vay ADB, JICA và vốn đối ứng trong nước. Đây là dự án quan trọng quốc gia, khi hoàn thành sẽ có vai trò kết nối các tỉnh phía Đông và Tây Nam bộ với TP.HCM, góp phần phát triển KT-XH của TP.HCM và khu vực./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết