Tiếng Việt | English

28/12/2022 - 10:06

Phát huy trí tuệ đội ngũ trí thức, xây dựng Long An ngày càng phát triển

Với vai trò tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức, nhiệm kỳ qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh đạt một số kết quả thiết thực trên các lĩnh vực, nhất là hoạt động chuyển giao, ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ (KH&CN) vào sản xuất và đời sống.

Tập hợp đội ngũ trí thức

Thời gian qua, Liên hiệp hội và các Hội thành viên thực hiện tốt nhiệm vụ tập hợp, đoàn kết và phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

7 năm công tác trong ngành Giáo dục và Đào tạo, cô Trần Thị Kim Luôn - giáo viên Trường Tiểu học Lộc Tiền (xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc), luôn gương mẫu, hết lòng vì học sinh (HS). Được phân công dạy lớp 1- lứa tuổi các em chuyển dần từ chơi sang học nên giáo viên rất vất vả nhưng cô vẫn tận tâm, gần gũi, giúp HS làm quen với môi trường mới. Với những đóng góp của mình, cô được đồng nghiệp tin yêu, HS quý mến.

Cô Kim Luôn chia sẻ, để nâng cao chất lượng giảng dạy, cô không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Trong quá trình giảng dạy, cô sử dụng những phương pháp dạy học tích cực: Phương pháp trò chơi, thảo luận nhóm, kể chuyện, đóng vai,... Những năm gần đây, trong các tiết dạy, cô Kim Luôn ứng dụng công nghệ thông tin, giúp HS làm quen và học tốt hơn. Ngoài giảng dạy tốt, cô còn quan tâm, tìm hiểu hoàn cảnh của HS để có biện pháp giúp đỡ kịp thời. Cô xây dựng đôi bạn cùng tiến trong học tập, rèn thêm những âm vần, hướng dẫn các em đọc lại những bài dễ quên, rèn viết số, đọc số,...

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh và các Hội thành viên thực hiện tốt nhiệm vụ tập hợp, phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức (Trong ảnh: Đội ngũ bác sĩ thăm hỏi, chăm sóc bệnh nhân)

Nhiệm kỳ qua, Liên hiệp hội tham gia hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội. Trong đó, nổi bật là tham gia đóng góp ý kiến xây dựng các đề án, kế hoạch phát triển KT-XH của một số huyện, thị xã, thành phố và một số ngành của tỉnh; tham gia các Hội đồng KH&CN, Hội đồng tư vấn kinh tế, tư vấn về văn hóa - xã hội của MTTQ.

Với vai trò là cơ quan thường trực Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật, Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên và nhi đồng, Liên hiệp hội phối hợp các ngành tổ chức tốt, thu hút được nhiều người tham gia. Các hoạt động của hội thi, cuộc thi góp phần thúc đẩy phong trào thi đua lao động sáng tạo trong đội ngũ trí thức, cán bộ, công chức, người lao động, tuổi trẻ toàn tỉnh. Đây cũng là sân chơi bổ ích, hội tụ tài năng sáng tạo ở mọi lứa tuổi, thành phần kinh tế, lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất.

Hoạt động chuyển giao KH-KT được Liên hiệp hội và các Hội thành viên đặc biệt chú trọng thông qua đẩy mạnh hợp tác chuyển giao các tiến bộ KH&CN vào sản xuất và đời sống, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Nổi bật là tổ chức hội thảo cấp tỉnh về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp; tham gia trưng bày máy cày, máy cắt, máy cấy, máy cuộn rơm - băm rơm,...

Đoàn kết - Trí tuệ - Hội nhập - Phát triển

Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh - Trần Văn Lực cho biết, hơn 5 năm tiếp tục xây dựng và phát triển, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh ngày càng khẳng định vai trò, vị trí của mình trong việc tập hợp, đoàn kết và phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức KH&CN, từng bước củng cố, phát triển hoạt động của Liên hiệp hội và các Hội thành viên.

Những tiến bộ khoa học - kỹ thuật được ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp

Từ khi thành lập (tháng 11/2004) đến nay, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh trải qua 3 lần đại hội. Năm 2023 là dịp kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam (26/3/1983 - 26/3/2023). Năm 2024 kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh. Năm 2025, tỉnh hoàn thành kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2021-2025, cũng là năm kết thúc nhiệm kỳ IV của Liên hiệp hội. Vì vậy, nhiệm vụ của Liên hiệp hội sắp tới cũng rất nặng nề, cần nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn để hoàn thành, lập thành tích chào mừng các ngày kỷ niệm và sự kiện quan trọng.

Trước yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn phát triển mới của tỉnh, với khẩu hiệu “Đoàn kết - Trí tuệ - Hội nhập - Phát triển”, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh tiếp tục phát huy vai trò, tiềm năng trí tuệ của đội ngũ trí thức. Đó là thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của một tổ chức chính trị - xã hội; đoàn kết, hợp tác, sáng tạo vào các lĩnh vực phát triển KH&CN. Đồng thời, không ngừng nâng cao chất lượng công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội; tiếp tục tuyên truyền, phổ biến tri thức khoa học cho cán bộ, người dân; nghiên cứu, tìm ra những cách làm thiết thực, hiệu quả trong việc ứng dụng các tiến bộ KH&CN mới vào sản xuất và đời sống, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết