Tiếng Việt | English

16/09/2022 - 09:30

Phiêu lưu trong thiên nhiên hoang dã cùng 'Chuyện rừng xanh'

Không phải ngẫu nhiên mà văn hóa Ấn Độ lại trở thành một trong những nền văn hóa đa sắc và mê hoặc bậc nhất thế giới. Một xứ sở phương Đông huyền bí, đầy ắp những khoảnh khắc lạ kỳ, vừa khắc nghiệt, bất lực nhưng đầy nhẫn nại và cao thượng. Từ vùng đất này đã tạo cảm hứng và sản sinh rất nhiều nhà văn lớn trên thế giới. Và Rudyard Kipling là một trong những tác giả nổi bật sinh ra tại Ấn Độ, với gia tài đồ sộ những tác phẩm giàu sức sáng tạo và dấu ấn cá nhân. Năm 1907, ông được trao giải Nobel Văn học, cũng là người trẻ nhất được trao giải.

Nổi bật trong những sáng tác của Rudyard Kipling có thể kể đến Chuyện rừng xanh - một  tập truyện rực rỡ, cảm động về cậu bé người sói Mowgli sinh tồn nơi rừng sâu Ấn Độ cùng với những người bạn. Câu chuyện của sự chấp nhận, định nghĩa nơi thuộc về, sự ruồng bỏ và nuôi dưỡng, từ đó mở ra những chiêm nghiệm lay động trí tuệ và tâm hồn độc giả.

Xuyên suốt cuốn sách là hành trình của các nhân vật trong khu rừng Seonee. Mowgli bé nhỏ, lạc cha mẹ, được bầy sói bảo vệ và nuôi dưỡng trong sự rình rập, đe dọa của cọp Shere Khan và những con sói phản đối cậu. Bên cạnh đó, cậu bé người sói cũng nhận được sự giúp đỡ của thầy giáo gấu vui tính Baloo và báo Bagheera tinh khôn. Họ đã cùng nhau tạo nên một chuyến phiêu lưu thật mới mẻ, những bài học thú vị mà nổi bật đó là niềm tin hướng thiện và tình yêu thương được đánh thức trong mỗi nhân vật.

Hay chú hải cẩu trắng Kotick kiên trì với ước mơ đi tìm một vùng biển an toàn và bình yên cho đàn hải cẩu của mình. Và trong cuộc chiến giữa cầy lỏn Rikki-tikki với rắn hổ mang Nag, thể hiện rõ nhất tinh thần tự do, trái tim quả cảm và niềm tin vào chính nghĩa là nguồn cảm hứng lớn trong sáng tác của ông.

Thông qua nhân vật là những con thú, Rudyard thể hiện một tài năng kể chuyện bậc thầy, đầy lôi cuốn và hồi hộp. Vượt lên trên thủ pháp nghệ thuật điêu luyện, vẻ đẹp của khu rừng Seonee hiện lên sống động đến choáng ngợp như mật ngọt nhỏ xuống từ cây rừng. Nơi “chú bé người” bắt đầu cuộc phiêu lưu của chính mình với Luật rừng, dù mỗi loài có một tiếng nói riêng nhưng ẩn giấu trong đó là sức mạnh của sự đoàn kết, tinh thần giúp đỡ. Những bài học về tự do nhưng tuân thủ luật lệ, sự tôn trọng đối với bề trên; đấu tranh giữa cái thiện và cái ác. Những trận chiến diễn ra dồn dập, liên tiếp, đẩy mạch truyện dồn nén, hồi hộp hơn bao giờ hết khi Mowgli trở về làng và bị chính những người trong ngôi làng của mình xua đuổi. Một lần nữa, tác giả lại đặt ra một câu hỏi về thân phận, tình anh em, sự nuôi dưỡng, nối một sợi chỉ đỏ giữa thiên nhiên và con người.

Sức hút của Chuyện rừng xanh nằm ở vốn sống dày dặn và khả năng quan sát tinh tường của Rudyard Kipling, được chuyển hóa nhuần nhuyễn vào tài năng sáng tạo của ông. Phủ lên thế giới nghệ thuật của tập truyện là một màu sắc tưởng tượng, nhiều ẩn dụ và giàu sức gợi. Quyển sách không chỉ là một tập truyện thiếu nhi kinh điển mà vẫn đầy hấp dẫn với người lớn. Tài năng đáng ngưỡng mộ của Rudyard còn được thể hiện qua sự hài hước, chi tiết miêu tả tinh tế đến nỗi suốt thời thơ ấu, những đứa trẻ tin rằng Mowgli là một nhân vật có thật. Thông điệp quyển sách nhiều tầng ý nghĩa và giàu chất tiểu thuyết. Có thể nói, Chuyện rừng xanh là một trong những quyển sách đại chúng nhất, được chuyển thể rất nhiều phiên bản không chỉ ở lĩnh vực điện ảnh. 

Với cách hành văn trong sáng, mỗi câu đều chứa những tình tiết mới mẻ và tràn đầy chi tiết vừa hiện thực, vừa kỳ ảo. Cả tập truyện toát lên một phong cách độc đáo, cốt truyện cảm động với lối kể chuyện đáng ngưỡng mộ, đã khắc họa thành công một thế giới động vật kỳ thú, thông qua đó gửi gắm những thông điệp sâu sắc về cuộc sống, mối quan hệ giữa con người và tự nhiên đến bạn đọc. Một quyển sách thật sự truyền cảm hứng về tình yêu thiên nhiên và động vật, phù hợp không chỉ với trẻ em mà cả với những người lớn thích đọc sách./.

Lê Mây

Chia sẻ bài viết