Tiếng Việt | English

16/08/2022 - 15:22

Phổ cập bơi cho trẻ

Nhiều trường học tại vùng Đồng Tháp Mười, tỉnh Long An chủ động mở các lớp dạy bơi cho trẻ em. Đây được xem là một trong những giải pháp góp phần hạn chế tình trạng đuối nước ở trẻ.

Trẻ được hướng dẫn các kỹ năng bơi lội

Với hệ thống sông ngòi dày đặc, vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh có nguy cơ xảy ra đuối nước cao. Do đó, công tác phổ cập bơi cho trẻ em luôn được các cấp, các ngành thực hiện thường xuyên, liên tục, nhất là thời điểm hè và khi mực nước đầu nguồn bắt đầu đổ về.

Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vĩnh Hưng - Hà Văn Hưng chia sẻ: “Theo thống kê, đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cao nhất cho trẻ, trong khi đó, địa phương là huyện đầu nguồn, có nhiều kênh, rạch. Vì vậy, hàng năm, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện phối hợp các ngành liên quan mở lớp phổ cập bơi cho trẻ. Riêng trong năm 2022, huyện mở được 1 lớp phổ cập bơi với 30 trẻ tham gia. Ngoài phổ cập bơi, huyện còn đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho phụ huynh và trẻ trong việc phòng, chống đuối nước”.

Có mặt tại lớp dạy bơi của Trường Tiểu học Thạnh Trị (xã Thạnh Trị, thị xã Kiến Tường), theo quan sát, trước khi học sinh tiếp xúc với nước được giáo viên hướng dẫn các động tác khởi động, thở dưới nước, các kiểu bơi phổ biến,... Thầy Đoàn Quốc Hùng - giáo viên Tổng phụ trách Trường Tiểu học Thạnh Trị, chia sẻ: “Nhờ hướng dẫn một cách tường tận về các kỹ năng bơi lội nên trung bình sau 6 buổi học trong 2 tuần, có khoảng 70% học sinh tại trường có thể tự bơi. Ngoài dạy bơi, trường còn hướng dẫn các em những kỹ năng về sơ cấp cứu khi đuối nước. Việc dạy bơi cho học sinh không chỉ góp phần phòng, chống tai nạn đuối nước mà còn tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích trong dịp hè”.

Việc tổ chức dạy bơi tại các bể bơi trong trường học nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của phụ huynh và học sinh vì vừa an toàn, vừa bảo đảm vệ sinh. Em Nguyễn Thị Hồng Nhiên (học sinh Trường Tiểu học Thạnh Trị) bộc bạch: “Em rất thích bơi nên khi nghe trường có lớp phổ cập bơi, em đăng ký tham gia ngay. Học bơi không chỉ hạn chế tai nạn đuối nước mà còn giúp em được rèn luyện sức khỏe”.

Để tạo điều kiện cho học sinh được tiếp cận sớm các kỹ năng bơi lội trong trường học, thị xã Kiến Tường trang bị 10 bể bơi cho các trường tiểu học, THCS trên địa bàn. Riêng về chi phí thay, bơm nước, điện do các trường tự đối ứng ngân sách; đồng thời, xã hội hóa thiết bị lọc nước để việc tổ chức các lớp bơi đạt hiệu quả, bảo đảm an toàn cho học sinh, nhất là phòng, chống tai nạn đuối nước thương tâm.

Thầy Nguyễn Văn Phương (Trường Tiểu học Nguyễn Thái Bình, phường 3, thị xã Kiến Tường) chia sẻ: “Thông thường 1 tuần, trường sẽ thay 2/3 nước trong bể bơi. Song, để tiết kiệm và giảm chi phí bơm nước, trường lấy 2/3 nước này, rút hết cặn, sau đó bơm nước vào lắng tiếp và bắt đầu khử Clo”.

Hè là khoảng thời gian khiến nhiều phụ huynh lo lắng khi tai nạn, thương tích ở trẻ em gia tăng, trong đó có tai nạn đuối nước. Do đó, việc phổ cập bơi cho trẻ nhằm hạn chế trẻ tử vong do đuối nước, góp phần bảo vệ trẻ em, nhất là vào mùa mưa, lũ./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết