Tiếng Việt | English

09/07/2021 - 16:31

Phó Thủ tướng - Trương Hòa Bình: Long An cần thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội

Ngày 09/7, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình có cuộc làm việc với tỉnh Long An về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình, trước tình hình dịch bệnh hiện nay, Long An cần thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội

Cùng dự có Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM - GS.TS Phan Trọng Lân; Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, Tổ trưởng Tổ công tác Bộ Y tế hỗ trợ Long An trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 - TS. BS Hoàng Quốc Cường. Bí Thư Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Được cùng các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người tỉnh Long An tiếp đoàn.

Trong đợt dịch lần thứ 4, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp và khó lường. Tính đến trưa nay, Long An ghi nhận tổng cộng 290 bệnh nhân được cấp mã số, trong đó có 16 ca nhập cảnh, còn lại là ca cộng đồng.

Qua thống kê nguồn lây nhiễm, cho thấy có 13 chùm lây nhiễm trong cộng đồng đều liên quan yếu tố dịch tễ từ TP.HCM, trong đó có một số trường hợp xâm nhập vào công ty trong khu công nghiệp. Tuy nhiên, do tập trung truy vết quyết liệt nên đã kiểm soát được, không lây nhiễm chéo trong công ty.

Ngoài ra, có 1 ổ dịch tại huyện Tân Hưng liên quan đến ổ dịch tại Đồng Tháp; các chùm ca nhiễm còn lại đang tìm yếu tố dịch tễ. Riêng chùm ca bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Long An phát sinh từ ngày 29/6, đến nay là 74 ca trong bệnh viện (được cấp mã số 62 ca; còn lại đang kiểm tra, xác minh để cấp mã số). Như vậy, đến nay, 15/15 huyện, thị xã, thành phố có ca nhiễm trong cộng đồng.

Ngay từ khi có ca nhiễm cộng đồng đầu tiên, tỉnh đã chuyển trạng thái tập trung quyết liệt bằng nhiều biện pháp để kịp thời khoanh vùng, dập dịch. Tỉnh tăng cường kiểm tra và yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc Quyết định 2194/QĐ-BCĐQG của BCĐ Quốc gia; tổ chức xét nghiệm sàng lọc khu, cụm công nghiệp, nhà trọ công nhân, nơi tập trung đông người; áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg đối với 5 địa phương và Chỉ thị 15/CT-TTg với các địa phương còn lại.

Tại cuộc làm việc, Bí Thư tỉnh ủy Long An  - Nguyễn Văn Được đề nghị Bộ Y tế xem xét tăng cường nhân lực chuyên môn cao để hỗ trợ tỉnh trong phòng, chống dịch; quan tâm, hỗ trợ tỉnh số lượng test nhanh, kit xét nghiệm phục vụ truy vết hoặc hỗ trợ, giới thiệu đơn vị công ty cung cấp sinh phẩm để tỉnh liên hệ mua sắm bổ sung ngay. Ngoài ra, Long An cũng đề nghị được thí điểm điều trị F0 không triệu chứng tại các khu cách ly tập trung và thực hiện cách ly tại nhà đối với F1,…

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình kiểm tra các giải pháp khắc phục của Công ty Dinsen Việt Nam

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình biểu dương những nỗ lực của tỉnh trong tình hình dịch bệnh vẫn nỗ lực thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế, thu hút đầu tư. Theo đó, 6 tháng đầu năm 2021, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 6,06%.

Trong công tác phòng chống dịch, Long An cần đánh giá cụ thể năng lực của các cơ sở y tế từ cấp tỉnh đến cấp huyện, trang bị đủ điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự để điều trị F0 với các mức độ từ nhẹ đến nặng. Ngoài ra, phát huy vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong thực hiện công tác phòng chống dịch, nhất là thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội tại các địa phương theo Chỉ thị 15/CT-TTg, Chỉ thị 16/CT-TTg.

Địa phương cần chú trọng chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”; xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm những vùng hoặc đối tượng nguy cơ cao; đặc biệt, cần quan tâm đến công tác xử lý chất thải y tế. Phó Thủ tướng cũng khẳng định, trong tình hình dịch bệnh hiện nay, việc phòng dịch hữu hiệu nhất vẫn là tuyên truyền nâng cao ý thức người dân với nhiều hình thức – đây mới là biện pháp căn cơ để đẩy lùi dịch bệnh.

Hiện, Công ty Dinsen Việt Nam đã được hoạt động trở lại từ ngày 05/7

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình cũng đến kiểm tra các giải pháp khắc phục của Công ty TNHH Dinsen Việt Nam (huyện Bến Lức) sau sự cố xảy ra dịch bệnh vừa qua. Theo đó, công ty đã cho xây dựng khu nhà cho tất cả công nhân ở TP.HCM ở lại; luôn luôn giữ khoảng cách 2m tại nơi làm việc; có tổ tuần tra nhắc nhở, xử phạt đối với những trường hợp không tuân thủ.

Đồng thời, công ty thường xuyên diệt khuẩn trong khuôn viên công ty, nhà ăn được phân luồng, đi theo quy trình 1 chiều, công nhân ăn uống ngồi đúng vị trí cố định. Với những nỗ lực trên, công ty đã có thể trở lại hoạt động từ 05/7. Phó Thủ tướng yêu cầu công ty nỗ lực duy trì các biện pháp phòng dịch, hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra dịch bệnh trong công ty, gây ảnh hưởng sức khỏe của công nhân và đứt gãy chuỗi sản xuất./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết