Tiếng Việt | English

22/07/2015 - 05:45

Quân đội Ukraine tuyên bố rút vũ khí ở Donbass

Ngày 21/7, trung tâm báo chí của chiến dịch quân sự do Chính phủ Ukraine phát động thông báo quân đội Kiev đã rút vũ khí khỏi đường giới tuyến với phe ly khai ở Donbass theo các thỏa thuận Minsk.

 

Lực lượng an ninh Ukraine gác tại tuyến đường dẫn đến làng Bobrovyshche, gần thị trấn Mukachevo. Ảnh: AFP/TTXVN

Người phát ngôn Yuzeph Venskovich của trung tâm trên xác nhận: "Các vũ khí đã được rút (khỏi giới tuyến) và giữ một khoảng cách cần thiết tại Donbass theo các thỏa thuận Minsk. Tuy nhiên, những vụ nã pháo vẫn gia tăng, bất chấp việc các đơn vị vũ trang của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng và Cộng hòa Nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng được cho là đã rút khỏi đường giới tuyến với quân chính phủ".

Hôm 18/7, DPR và LPR thông báo đã bắt đầu rút các xe tăng và xe bọc thép cỡ nòng dưới 100 mm ra xa khỏi đường giới tuyến ít nhất 3 km. Các vũ khí của DPR hiện chỉ được bố trí tại phía Bắc Donetsk và Debaltsevo - 2 khu vực căng thẳng nhất tại đường giới tuyến, trong khi LPR cũng đang rút vũ khí dọc đường giới tuyến này, trừ khu vực gần khu định cư Schastye.

Việc rút vũ khí cỡ nòng dưới 100 mm đã được bàn thảo tại Minsk từ lâu, song 2 bên không đạt được thỏa thuận về vấn đề này. Cả DPR và LPR đã quyết định bắt đầu đơn phương rút vũ khí để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thiết lập hòa bình./.

TN (Theo TASS)/Tin tức

Chia sẻ bài viết