Tiếng Việt | English

24/01/2024 - 09:03

Quản lý giá cả thị trường dịp tết

Tết là thời gian cao điểm mua sắm của người dân nên nhiều đối tượng sẽ lợi dụng tình hình này hòng trục lợi bất chính. Do vậy, rất cần sự vào cuộc của các ngành chức năng nhằm kiểm soát chất lượng và điều tiết giá cả hàng hóa thiết yếu, góp phần bình ổn thị trường, phục vụ người dân vui xuân, đón tết.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 đang đến gần. Dù trải qua một năm đầy khó khăn nhưng nhu cầu hàng hóa thiết yếu của người dân vào dịp tết vẫn được dự báo tăng cao.

Để chuẩn bị cho người dân vui xuân, đón tết, Sở Công Thương tỉnh Long An đã triển khai cho các doanh nghiệp kinh doanh thương mại chủ lực trên địa bàn tỉnh thực hiện tạm trữ hàng hóa thiết yếu. Theo đó, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thương mại đã tham gia tạm trữ gạo, đường, bột ngọt, dầu ăn, mì gói, nước giải khát,... với tổng giá trị khoảng 1.223 tỉ đồng (tăng khoảng 190 tỉ đồng so với lượng hàng hóa tạm trữ phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023).

Ngoài ra, qua tìm hiểu thị trường, các mặt hàng thiết yếu, hàng hóa tại các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện ích khá dồi dào. Nhiều đơn vị đang tích cực triển khai các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, nhất là đối với những mặt hàng có nhu cầu sử dụng cao để kích cầu sức mua như gạo, nước giặt, dầu ăn, sữa, thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến sẵn, hoa quả,...

Trước nhu cầu mua sắm hàng hóa phục vụ tết tăng cao của người dân, chắc chắn không tránh khỏi những đối tượng lợi dụng cơ hội này để đầu cơ, tăng giá cả hàng hóa gây ảnh hưởng xấu đến thị trường.

Để bảo đảm cân đối cung - cầu, bình ổn giá cả thị trường dịp tết, Sở Tài chính theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau tết, nhất là những hàng hóa, dịch vụ thiết yếu; phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh quyết định áp dụng các biện pháp bình ổn giá theo thẩm quyền và theo quy định. Đồng thời, Sở Tài chính phối hợp Sở Y tế, Sở Công Thương, Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị có liên quan triển khai đến các doanh nghiệp, hộ kinh doanh thực hiện niêm yết giá, kê khai giá các hàng hóa, dịch vụ thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn tỉnh; tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá, thuế, phí, lệ phí trên địa bàn; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Cục Quản lý thị trường tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh ngoài tích cực phối hợp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trước, trong và sau tết, cần phải tăng cường kiểm tra về giá, chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm, các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên theo dõi cung - cầu hàng hóa, giá cả đối với từng loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu trên địa bàn quản lý; kịp thời phối hợp các sở, ngành để có biện pháp can thiệp, ổn định thị trường.

Với sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng và địa phương, tin rằng, giá cả hàng hóa phục vụ tết trên địa bàn tỉnh sẽ ổn định, không xảy ra thiếu hàng, sốt giá, để mỗi người dân, mỗi gia đình được đón một cái tết an toàn, vui tươi, đầm ấm./.

Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết