Tiếng Việt | English

28/11/2019 - 11:43

Rộn ràng những ca khúc mới về thiếu nhi

Hoạt động âm nhạc của thiếu nhi Long An nói riêng, Việt Nam nói chung ngày càng xuất hiện nhiều ca khúc mới, ý nghĩa, có sức lan tỏa sâu, rộng. Qua đó, đáp ứng phần nào nhu cầu giải trí, sinh hoạt, thưởng thức âm nhạc của tuổi thơ.

Những ca khúc sáng tác mới về thiếu nhi đoạt giải cao được trình diễn tại cuộc tổng kết, trao giải

Những ca khúc sáng tác mới về thiếu nhi đoạt giải cao được trình diễn tại cuộc tổng kết, trao giải

Lòng đam mê, mến trẻ

Tại buổi tổng kết, trao giải thưởng Cuộc thi Sáng tác ca khúc thiếu nhi năm 2018 do Hội đồng Đội, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật và Nhà Thiếu nhi tỉnh phối hợp tổ chức, nhiều ca khúc mới dành cho thiếu nhi được trình diễn khiến không ít đại biểu vỡ òa cảm xúc, nhớ về một thời tuổi thơ trong trẻo, ngọt ngào và vô tư.

Mở đầu là giai điệu vui tươi, nhí nhảnh, thể hiện những khát vọng, ước mơ mãnh liệt của trẻ thơ qua ca khúc Quý hơn bạc vàng - tác phẩm đoạt giải nhì cuộc thi (không có giải nhất) của nhạc sĩ Quốc Thông do Đội Văn nghệ Nhà Thiếu nhi tỉnh thể hiện. Nhắc đến Quốc Thông, nhiều người liên tưởng ngay đến nhạc sĩ có nhiều năm công tác tại Tỉnh đoàn, Nhà Thiếu nhi tỉnh, gắn bó với bao thế hệ thiếu niên, nhi đồng từ những năm thập niên 80 đến nay.

Xuất phát từ lòng đam mê, mến trẻ, thời gian qua, nhạc sĩ Quốc Thông có nhiều ca khúc sáng tác về thiếu nhi đoạt giải cấp tỉnh, khu vực và toàn quốc. Ca khúc đầu tay khá thành công của nhạc sĩ là Hè đến rồi! đoạt giải nhất Cuộc thi Sáng tác ca khúc thiếu nhi do Hội đồng Đội Trung ương, Trung tâm Khăn quàng đỏ, Ủy ban Thiếu niên, Nhi đồng và Hội Âm nhạc TP.HCM phối hợp tổ chức vào năm 1989. “Thông qua ca khúc mới Quý hơn bạc vàng, tôi muốn nhắn nhủ các em thiếu niên, nhi đồng rằng: Vàng, bạc rất quý hiếm nhưng thời gian còn quý hơn. Vì vậy, các em phải nhanh lên, ngay bây giờ cố gắng học tập, chăm ngoan, đừng để thời gian trôi qua một cách lãng phí,…” - nhạc sĩ Quốc Thông thổ lộ.

Là tác giả chuyên sáng tác cải lương, bài ca vọng cổ, nhưng Diệp Vàm Cỏ vẫn đầy ắp cảm xúc qua những nốt nhạc đô, rê, mi,… Với tiếng lòng miên man của người yêu đàn, mến nhạc nên khi thưởng thức qua bài thơ Đằng sau viên phấn trắng của một giáo viên hết lòng vì đàn em thân yêu, tác giả Diệp Vàm Cỏ trỗi dậy với những nốt nhạc cảm thông, đồng điệu và sâu lắng. “Tất cả chúng ta, ai cũng có một thời tuổi thơ cắp sách đến trường, ai cũng biết ơn và nhớ về thầy cô kính yêu của mình. Vì vậy, nghe qua bài thơ Đằng sau viên phấn trắng của cô giáo Dương Thị Dọi, tôi đã cho ra đời tác phẩm có sự hòa quyện giữa thơ và nhạc một cách êm đềm, tha thiết”- tác giả Diệp Vàm Cỏ tâm sự.

“Cuộc thi Sáng tác ca khúc thiếu nhi chính là dịp để các cấp, các ngành trong và ngoài tỉnh quan tâm, sáng tác nhiều ca khúc dành cho lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng, nhất là giới văn, nghệ sĩ, nhạc sĩ đến gần hơn với suy nghĩ của trẻ em; có được những giây phút lắng lòng, cảm nhận và phát hiện thêm những chất liệu mới, riêng cho bản thân nhằm ấp ủ, sáng tạo ra đứa con tinh thần chính là âm nhạc thiếu nhi” - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh - Lê Thị Cẩm Tú chia sẻ.

Khơi dậy tình yêu quê hương

Sau hơn 1 năm phát động, Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tác ca khúc thiếu nhi năm 2018 nhận được 46 tác phẩm của 19 tác giả trong và ngoài tỉnh tham gia. Đây là những ca khúc phản ánh đời sống tâm hồn, khát vọng, ước mơ của thiếu nhi tỉnh nhà, sự quan tâm của Đảng, tổ chức Đoàn, Đội đối với thiếu nhi.

Theo em Mai Huyên (TP.Tân An), sau khi thưởng thức những sáng tác mới về thiếu nhi, khơi dậy trong em tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc, lòng biết ơn đối với Bác Hồ và các thế hệ cha anh đã hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; vun đắp cho chúng em về tình yêu thương ông bà, cha mẹ, thầy cô, bạn bè, trường lớp. Được biết, Mai Huyên cũng là ca sĩ “nhí” của Đội Văn nghệ Nhà Thiếu nhi tỉnh thể hiện khá thành công ca khúc Đằng sau viên phấn trắng - tác phẩm đồng đoạt giải nhì cuộc thi của tác giả Diệp Vàm Cỏ.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh - Lê Thị Cảm Tú trao giải nhì cho 2 tác giả: Diệp Vàm Cỏ (bìa trái) và Nguyễn Quốc Thông (bìa phải)

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh - Lê Thị Cảm Tú trao giải nhì cho 2 tác giả: Diệp Vàm Cỏ (bìa trái) và Nguyễn Quốc Thông (bìa phải)

Ngọc Hân (TP.Tân An) có “máu văn nghệ” khi còn bé, em thích và thể hiện khá nhuần nhuyễn các ca khúc: Nhà mình rất vui, Bông hồng tặng cô, Em là hoa hồng nhỏ, Ước mơ con nhỏ bé,… Bây giờ trong kho tàng âm nhạc lại có thêm nhiều ca khúc mới do các tác giả Long An sáng tác: Đằng sau viên phấn trắng, Quý hơn bạc vàng, Gọi xuân, Cái trống trường em,... “Em cảm thấy rất tự hào qua những ca khúc mới sáng tác về thiếu nhi do các cô chú trong tỉnh sáng tác, bởi hầu hết các tác phẩm đều mang âm hưởng, tiết tấu sôi động; ca từ rất gần gũi với cuộc sống thường ngày” - Ngọc Hân bộc bạch.

46 ca khúc mới sáng tác về thiếu niên, nhi đồng chính là sự cảm nhận rất thật của các tác giả về những hoài bão, mơ ước trẻ thơ hồn nhiên; khoảnh khắc tình bạn đẹp; sự quan tâm của Đảng, tổ chức Đoàn, Đội đối với thiếu nhi cũng như nhu cầu hưởng thụ đời sống âm nhạc của các em./.

Kết thúc cuộc thi, Ban Tổ chức chọn 8 tác phẩm xuất sắc của 7 tác giả để trao giải, gồm: 2 giải nhì, 3 giải ba và 3 giải khuyến khích. Trong đó, 2 giải nhì được trao cho tác giả Diệp Vàm Cỏ với ca khúc “Đằng sau viên phấn trắng” và tác giả Nguyễn Quốc Thông với ca khúc “Quý hơn bạc vàng”.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết