Tiếng Việt | English

05/04/2022 - 15:03

Sơ kết công tác kiểm tra, giám sát quý I năm 2022

Ngày 05/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Long An tổ chức Hội nghị sơ kết công tác KTGS quí I năm 2022 và triển khai nhiệm vụ quý II. Dự hội nghị có Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy – Trần Văn Dũng, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy – Lê Thanh Nghiêm, các thành viên UBKT Tỉnh ủy và lãnh đạo UBKT các địa phương, đơn vị trực thuộc.

Theo báo cáo của UBKT Tỉnh ủy, trong quý I, UBKT Tỉnh ủy tập trung công tác tham mưu và thực hiện tốt nhiệm vụ cấp ủy giao. Trong thực hiện nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, UBKT Tỉnh ủy thực hiện giám sát thường xuyên đối với 1 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật Đảng đối với 4 tổ chức đảng, kiểm tra tài chính đảng đối với 1 tổ chức và xem xét giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng của 1 đảng viên.

Trong quý I, UBKT Tỉnh ủy tiếp nhận 49 đơn thư, đã chuyển các cơ quan có thẩm quyền xem xét 11 đơn thư, trả hướng dẫn 11 đơn thư, xếp lưu 26 đơn thư và đang xem xét đối với 1 đơn thư.

Các đại biểu dự hội nghị

Đối với UBKT các địa phương và các đơn vị trực thuộc, trong Quý I, tham mưu Ban Thường vụ cấp ủy kiểm tra đối với 48 đảng viên và 21 tổ chức đảng; giám sát 34 đảng viên và 11 tổ chức đảng. Trong công tác thi hành kỷ luật của cấp ủy các cấp và chi bộ, từ đầu năm đến nay, có 11 đảng viên bị thi hành kỷ luật với hình thức khiển trách 8, cảnh cáo 3. Nội dung vi phạm chủ yếu do sinh con thứ 3, thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý. Bên cạnh đó, thực hiện nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, UBKT các địa phương và các đơn vị trực thuộc thực hiện kiểm tra 10 đảng viên, trong đó có 3 huyện ủy viên và 3 cấp ủy cơ sở.

Qua kiểm tra có 8/10 đảng viên vi phạm, trong đó vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật là 4 đảng viên, hiện đã tiến hành kỷ luật 4/4 đảng viên. Ngoài ra, UBKT các địa phương và các đơn vị trực thuộc đã thực hiện thi hành kỷ luật 5 đảng viên, trong đó có 1 đảng ủy viên với hình thức khiển trách 4 và khai trừ 1.

Tại hội nghị, nhiều địa phương cho rằng hiện nay nhiệm vụ KTGS, thi hành kỷ luật Đảng có khối lượng công việc rất lớn, nhiều địa phương chưa kiện toàn được nhân sự nhất là việc bổ sung Phó Chủ nhiệm UBKT cấp huyện dẫn đến tiến độ thực hiện nhiệm vụ KTGS có lúc còn chậm. Do đó, các địa phương đề nghị UBKT Tỉnh ủy sớm có hướng dẫn để các địa phương kịp thời kiện toàn nhân sự phục vụ tốt nhiệm vụ được giao.

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy - Trần Văn Dũng đề nghị UBKT các địa phương và các đơn vị trực thuộc tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ trong quý II

Phát biểu tại hội nghị, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy – Trần Văn Dũng đề nghị UBKT các địa phương và các đơn vị trực thuộc trong quí II cần thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy triển khai, quán triệt các quy định mới của Trung ương về nhiệm vụ KTGS trong Đảng, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong toàn Đảng bộ, nhất là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu về vị trí, tầm quan trọng của nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật Đảng.

Bên cạnh đó, UBKT các địa phương và các đơn vị trực thuộc cần tập trung thực hiện tốt chương trình KTGS năm 2022 theo đúng kế hoạch. Trong đó, tập trung thực hiện việc KTGS việc triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị, quy định của Đảng nhiệm kỳ Đại hội XIII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Đại hội Đảng bộ cấp huyện và tương đương, chú trọng giải quyết các vấn đề phát sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy – Trần Văn Dũng nhấn mạnh./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết