Tiếng Việt | English

11/01/2022 - 13:10

Tân Ninh: Lan tỏa niềm vui từ xã nông thôn mới nâng cao

Với sự đoàn kết, chung sức, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Tân Ninh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An đã hoàn thành 5 tiêu chí theo Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao (NTMNC). Theo đó, hạ tầng nông thôn được đầu tư đồng bộ đạt chuẩn, bộ mặt nông thôn thay đổi rõ nét, đời sống người dân được nâng cao.

Diện mạo nông thôn đổi mới

"Về đích" xã NTM vào năm 2015, Đảng bộ và nhân dân xã Tân Ninh tập trung giữ vững, nâng cao chất lượng 19/19 tiêu chí, phấn đấu đưa xã trở thành xã NTMNC và được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn năm 2020 và đang chờ làm lễ công bố quyết định.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Ninh - Võ Văn Chương cho biết: “Công tác triển khai xây dựng xã NTMNC trên địa bàn diễn ra thuận lợi. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, nhân dân rất tích cực tham gia các phần việc mà mình là chủ thể, đồng tình với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, chung sức, đồng lòng xây dựng các công trình hạ tầng theo lộ trình đề ra. Xã huy động mọi nguồn lực xây dựng xã NTM và NTMNC giai đoạn 2016-2020 trên 258 tỉ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp trên 74,6 tỉ đồng, doanh nghiệp hỗ trợ trên 36,2 tỉ đồng”.

Hệ thống cầu giao thông được mạnh thường quân và nhân dân chung sức xây dựng góp phần phát triển KT-XH, làm cho bộ mặt nông thôn thêm khởi sắc

Để đạt mục tiêu đề ra, hạ tầng KT-XH được tập trung đầu tư xây dựng khang trang làm cho diện mạo nông thôn thêm đổi mới. Theo đó, đường trục xã có 1 tuyến dài 4,4km và đường trục ấp có 8 tuyến dài 40,8km đều được bêtông hóa và cứng hóa đạt chuẩn theo quy định, bảo đảm ôtô đi lại thuận lợi quanh năm. Xã có 3/3 trường học (điểm chính): Trường Mầm non Tân Ninh, Trường Tiểu học Tân Ninh và Trường THCS Tân Ninh đều được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, đáp ứng yêu cầu dạy và học của giáo viên và học sinh.

Xã chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi bền vững theo hướng liên kết chuỗi giá trị gắn với ứng dụng công nghệ cao giúp người dân ổn định sản xuất. Xã có Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Tân Ninh được thành lập năm 2018, hiện có 19 thành viên, hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ nông nghiệp; tổng số vốn điều lệ 280 triệu đồng, cơ bản phục vụ tốt nhu cầu sản xuất, kinh doanh của các thành viên.

Ngoài ra, xã còn có 14 tổ hợp tác kinh tế như tổ bơm điện, trạm bơm điện, tổ vùng lúa ứng dụng công nghệ cao, tổ nuôi ếch, với tổng số 312 thành viên. Hoạt động chủ yếu của các tổ hợp tác kinh tế là giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau như trao đổi kinh nghiệm sản xuất, hỗ trợ giống, vốn, kỹ thuật; thông tin và ký hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp thu mua, bảo đảm cung ứng đầu vào, bao tiêu sản phẩm đầu ra cho nông dân,... Từ đó, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng thu nhập cho người dân.

Chị Ngô Thị Hằng (ấp Kênh Tè, xã Tân Ninh) phấn khởi nói: “Tôi rất vui khi quê hương ngày thêm đổi mới. Thời gian qua, khi có chủ trương mở rộng các tuyến đường, người dân đều tự nguyện hiến đất, kinh phí để thực hiện. Khi thi công các công trình, lãnh đạo địa phương lấy ý kiến nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Gia đình tôi còn được tạo điều kiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ cây lúa sang cây mít, sầu riêng mang lại hiệu quả kinh tế cao”.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao giúp người dân ổn định sản xuất

Đời sống người dân được nâng cao

Không chỉ hạ tầng khang trang, cơ cấu cây trồng, vật nuôi chuyển đổi theo hướng bền vững mà chất lượng giáo dục và đào tạo cũng không ngừng được nâng cao. Xã đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; phổ cập giáo dục THCS mức độ 3, xóa mù chữ đạt mức độ 2. Tỷ lệ lao động được đào tạo chuyên môn so với tổng số lao động đạt 88,2%.

Công tác hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn, giải quyết việc làm bảo đảm thu nhập tối thiểu và giảm nghèo bền vững cho người lao động được quan tâm. Xã tạo điều kiện cho các hộ dân vay vốn tín dụng với lãi suất ưu đãi từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ các chương trình an sinh xã hội, với tổng số tiền 7,5 tỉ đồng. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 65,2 triệu đồng/năm. Hộ nghèo của xã giảm còn 0,85% (16/1.882 hộ).

Xã có 6/6 ấp được UBND huyện công nhận đạt tiêu chuẩn ấp văn hóa; có trung tâm văn hóa, thể thao và học tập cộng đồng phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao đạt theo tiêu chuẩn, giúp người dân nâng cao đời sống tinh thần. Đến nay, người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 90,42%.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Ninh - Võ Văn Chương cho biết thêm: “Các tiêu chí về cảnh quan - môi trường được thực hiện hiệu quả. Hộ sử dụng nước sạch đạt 84,11%. Tỷ lệ rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã được thu gom và xử lý theo đúng quy định. Xã tập trung vận động nhân dân cải tạo cảnh quan nơi ở, nhất là xây dựng cổng và hàng rào kiên cố hoặc bằng cây xanh, tạo cảnh quan đường làng, ngõ xóm thêm xanh, sạch, đẹp.

Hiện nay, số hộ có cổng và hàng rào đạt 75,77%. Xã được UBND huyện đầu tư điện chiếu sáng đường trục khu hành chính xã và khu vực chợ Tân Ninh; 100% đường trục xã và một số đường trục ấp được lắp đặt hệ thống chiếu sáng với khoảng 600 bóng đèn, phục vụ tốt nhu cầu đi lại và giao thương hàng hóa của người dân.

Ngoài ra, xã còn vận động nhân dân, mạnh thường quân đóng góp kinh phí để lắp đặt camera giám sát an ninh, trật tự tại vị trí cầu Bằng Lăng (Quốc lộ N2), khu vực chợ Tân Ninh và tuyến đường Đông Bằng Lăng (trước UBND xã), góp phần phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn. Mô hình ấp đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự” được thực hiện đi vào chiều sâu, hiệu quả. Toàn xã có 6/6 ấp đạt chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”. Tỷ lệ số hồ sơ, thủ tục hành chính của xã được tiếp nhận, giải quyết đúng hạn và được công bố kịp thời trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh”.

Nhờ tinh thần đoàn kết, nhất trí cao trong toàn Đảng bộ và nhân dân, đến nay Tân Ninh "về đích" NTMNC theo lộ trình đề ra. Tân Ninh giờ đây như khoác lên mình "chiếc áo mới" tươi đẹp, giàu sức sống, góp phần quan trọng cùng huyện nhà đạt mục tiêu xây dựng đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2025.

Xây dựng NTM là một quá trình lâu dài, thường xuyên và liên tục, chỉ có điểm khởi đầu không có điểm kết thúc. Vì vậy, xã quyết tâm giữ vững và nâng chất 5/5 tiêu chí xã NTMNC, hướng đến xây dựng xã NTM kiểu mẫu trong tương lai./.

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết