Tiếng Việt | English

05/02/2022 - 16:55

Tân Thạnh: Sức sống mới trên quê hương anh hùng

Tân Thạnh, tỉnh Long An - vùng đất anh dũng, quật cường trong các cuộc kháng chiến trường kỳ đang “thay da, đổi thịt” từng ngày. Đây chính là “quả ngọt” của sự đoàn kết, nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện nhà trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Để quê hương anh hùng không ngừng đổi mới, huyện Tân Thạnh luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh

Để quê hương anh hùng không ngừng đổi mới, huyện Tân Thạnh luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh

Khởi sắc nhờ nông thôn mới

Sau nhiều năm triển khai, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), diện mạo vùng nông thôn huyện Tân Thạnh có nhiều khởi sắc. Nổi bật nhất là kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn từng bước được đầu tư hoàn thiện, trong đó đường giao thông trục xã, trục ấp phát triển đồng bộ, tạo điều kiện cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa quanh năm. 

Ông Bùi Văn Lên, ngụ xã Nhơn Hòa Lập, cho biết: “Cách đây vài năm, huyện Tân Thạnh làm gì được như bây giờ! Hệ thống đường giao thông nông thôn chưa hoàn chỉnh, nhà cửa, đường sá chưa khang trang, sạch, đẹp như hôm nay, người dân đi lại rất vất vả. Từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM, chính quyền địa phương vận động, người dân tự nguyện hiến đất, góp công, góp sức thực hiện các công trình thủy lợi, giao thông nông thôn. Qua đó, diện mạo nông thôn thay đổi, chất lượng cuộc sống người dân ngày càng nâng lên”.

Tiết trời vào xuân, nắng vàng rực rỡ, những con đường bêtông sạch, đẹp hai bên là luống hoa đang khoe sắc đón chào xuân mới. Chủ tịch UBND xã Tân Thành - Nguyễn Văn Điệp thông tin: “Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân trong xã, Tân Thành hoàn thành 19 tiêu chí NTM vào năm 2020. Điểm nổi bật trong hành trình XDNTM ở xã là huy động được nhiều nguồn lực hoàn thành tiêu chí giao thông nông thôn - một trong những tiêu chí khó nhất. Cụ thể, xã huy động trên 74,4 tỉ đồng thực hiện tiêu chí giao thông nông thôn, trong đó ngân sách nhà nước 69,2 tỉ đồng, còn lại do người dân đóng góp”.

Lãnh đạo huyện Tân Thạnh tặng hoa cho các tổ chức, cá nhân có đóng góp trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới

Lãnh đạo huyện Tân Thạnh tặng hoa cho các tổ chức, cá nhân có đóng góp trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới

Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh - Lê Thanh Đông khẳng định: “Đến nay, huyện có 10/12 xã đạt chuẩn NTM, 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (Tân Ninh và Hậu Thạnh Đông). Bình quân mỗi xã đạt 17,75 tiêu chí. Đây là những con số phản ánh sự đổi thay trên quê hương Tân Thạnh trong hành trình nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, giảm dần mức sống chênh lệch giữa nông thôn và thành thị”.

Nâng cao thu nhập cho người dân

Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM. Xác định được nhiệm vụ quan trọng đó, những năm qua, huyện khai thác tốt tiềm năng, lợi thế địa phương, trong đó có nhiều giải pháp đồng bộ, chú trọng phát triển các mô hình mới đem lại năng suất, hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Tiêu biểu như việc xây dựng vùng lúa chất lượng cao ứng dụng công nghệ cao, góp phần thay đổi nhận thức người dân chuyển từ phương thức trồng lúa truyền thống sang ứng dụng khoa học - kỹ thuật. Kết quả trong năm 2021, huyện thực hiện được 37 mô hình lúa ứng dụng công nghệ cao. 

Ngoài chú trọng xây dựng các mô hình lúa ứng dụng công nghệ cao, huyện còn định hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hiệu quả, nhất là chú trọng phát triển du lịch sinh thái miệt vườn gắn với du lịch tâm linh. Được biết, hiện nay, huyện quy hoạch 600ha vùng cây ăn trái tại xã Tân Lập. Tại đây, huyện sẽ đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, tạo điều kiện cho người dân chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng các loại cây ăn trái như sầu riêng, na Hoàng Hậu, bưởi,...

Quả thật, sau thời gian quy hoạch, tạo điều kiện cho phát triển du lịch sinh thái miệt vườn gắn với du lịch tâm linh, hiện nay, một số diện tích trồng cây ăn trái bước đầu cho thu hoạch, mang lại lợi nhuận cao cho người dân. Bà Đỗ Thị Bay (ấp Bằng Lăng, xã Tân Lập) chia sẻ: “Gia đình tôi trồng 300 gốc sầu riêng, bình quân mỗi năm sau khi trừ chi phí, có lãi gần 2 tỉ đồng. Những nông dân khác khi chuyển đổi từ đất trồng lúa năng suất, hiệu quả kinh tế thấp sang trồng cây ăn trái cũng có lợi nhuận cao”.

Bà Đỗ Thị Bay phấn khởi khi việc chuyển đổi từ đất trồng lúa cho hiệu quả kinh tế thấp sang trồng sầu riêng, góp phần tăng thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống

Bà Đỗ Thị Bay phấn khởi khi việc chuyển đổi từ đất trồng lúa cho hiệu quả kinh tế thấp sang trồng sầu riêng, góp phần tăng thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống

Mục đích thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM là nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, giảm dần mức sống chênh lệch giữa nông thôn và thành thị. Thời gian qua, huyện Tân Thạnh đã làm được điều này, góp phần cho diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, nhất là tạo được lòng tin cho người dân khi Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM thực sự đi vào cuộc sống. 

Bí thư Huyện ủy Tân Thạnh - Bùi Quốc Bảo cho biết: “Chương trình XDNTM là chủ trương đúng đắn, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội ở địa phương. Theo đó, huyện đưa ra lộ trình hoàn thành huyện NTM vào năm 2025. Song, bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, huyện sẽ “chạm đích” huyện NTM vào năm 2024. Hiện nay, huyện còn 2 xã: Tân Bình, Nhơn Hòa chưa đạt chuẩn NTM nhưng lộ trình chậm nhất là năm 2023. Kết quả trên minh chứng cho sự đồng thuận của ý Đảng - lòng dân. Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân trong hành trình XDNTM; nỗ lực nâng cao các tiêu chí đạt ở mức thấp; duy trì và nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo trong Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM, nhất là các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả và xây dựng cảnh quan môi trường; đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ, góp phần tạo việc làm cho người dân; huy động các nguồn lực hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn,...”. 

Một mùa xuân nữa lại về, hòa trong không khí rộn ràng lan tỏa khắp nơi là niềm vui của Đảng bộ, chính quyền và người dân Tân Thạnh khi quê hương anh hùng đang đổi mới từng ngày, góp phần cho một mùa xuân no ấm, bình yên./.

“Chương trình xây dựng nông thôn mới là chủ trương đúng đắn, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - văn hóa và xã hội ở địa phương. Theo đó, huyện đưa ra lộ trình hoàn thành huyện nông thôn mới vào năm 2025. Song, bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, huyện sẽ “chạm đích” huyện nông thôn mới vào năm 2024.

Bí thư Huyện ủy Tân Thạnh - Bùi Quốc Bảo

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết