Tiếng Việt | English

17/03/2021 - 20:45

Tân Trụ: Về đích huyện nông thôn mới

Từ một huyện thuần nông, sau 10 năm triển khai, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đến nay, 100% xã trên địa bàn đạt chuẩn NTM, diện mạo có nhiều thay đổi.

Những ai về Tân Trụ (tỉnh Long An) những ngày này sẽ cảm nhận sự đổi thay vượt bậc, đời sống của người dân ngày được nâng cao, diện mạo nông thôn có những thay đổi tích cực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH tại địa phương. Những con đường NTM trải bêtông rộng rãi, một số hương lộ, đường tỉnh được nâng cấp, mở rộng và lắp đèn chiếu sáng. Hệ thống chợ, trung tâm thương mại, siêu thị mini,... được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.
Xã Nhựt Ninh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020

Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ - Trịnh Phước Trung, phấn khởi: "Sự thay đổi của huyện hôm nay nhờ sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng thuận của người dân. Đến nay, huyện có 100% xã đạt chuẩn NTM. Các tiêu chí huyện NTM cơ bản hoàn thành, chỉ chờ thẩm định công nhận. Cơ cấu kinh tế nông thôn tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng thương mại - dịch vụ, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, nhất là các sản phẩm thế mạnh của huyện,... Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển ổn định, tái cơ cấu ngành Nông nghiệp đang đi đúng hướng, một số cây trồng, vật nuôi chuyển đổi có hiệu quả cao: Thanh long, rau màu, thủy sản,... góp phần quan trọng trong nâng cao thu nhập, đời sống vật chất của người dân nông thôn trên địa bàn huyện".

Nhiều hạ tầng thiết yếu về thương mại - dịch vụ, giao thông - thủy lợi, y tế, giáo dục,... được đầu tư. Các tuyến đường giao thông liên xã được nhựa hóa 100%. Các tuyến đường liên ấp, xóm cũng được bêtông 100%, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt gần 53 triệu đồng. Số hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh trên 99%; trong đó, trên 77% hộ sử dụng nước sạch. Hộ nghèo năm 2020 chỉ còn 1,82%. Các hoạt động văn hóa - văn nghệ được đẩy mạnh. Chất lượng giáo dục ngày càng tăng. Công tác phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân đạt kết quả tốt, ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên.

Hệ thống đường giao thông nông thôn do người dân chung tay góp sức thực hiện, tạo bộ mặt nông thôn mới khang trang trên địa bàn Tân Trụ

Bà Nguyễn Thị Vân - người dân ấp 3, xã Tân Phước Tây, cho biết: "Từ khi các xã đầu tư xây dựng NTM, tôi thấy bộ mặt của huyện Tân Trụ ngày càng có nhiều đổi mới. Nhà nước đầu tư mở rộng nhiều tuyến đường giao thông, người dân cũng chung tay góp sức. Từ khi đường sá được mở rộng, các trung tâm văn hóa - thể thao được đầu tư, thương mại - dịch vụ phát triển góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân".

Hướng tới mục tiêu trở thành huyện đạt chuẩn NTM nâng cao, Tân Trụ tiếp tục triển khai toàn diện việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về phương pháp, cách thức xây dựng. Trong đó, huyện phấn đấu giai đoạn 2021-2025, sẽ có 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và đến năm 2025 sẽ đạt chuẩn huyện NTM nâng cao theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025)./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết