Tiếng Việt | English

25/11/2023 - 14:24

Tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ, cơ sở cho thuê trọ trên địa bàn tỉnh

Ngày 24/11/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Út ký văn bản số 11076/UBND- NCTCD về việc tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đối với nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ, cơ sở cho thuê trọ trên địa bàn tỉnh.

Ảnh tư liệu

Theo người đứng đầu chính quyền tỉnh, thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác quản lý trật tự xây dựng đối với công trình xây dựng nói chung, trong đó có nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ, cơ sở cho thuê trọ có mật độ người ở cao.

Tuy nhiên, ở một số nơi, việc quản lý của các cơ quan chức năng chưa hiệu quả, để xảy ra tình trạng xây dựng các công trình nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ, cơ sở cho thuê trọ không tuân thủ quy định của pháp luật, như: Xây dựng không theo quy hoạch, không phép, sai phép, không đảm bảo các quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy, nhất là tự ý thiết kế nâng tầng, bố trí nhà ở thành nhiều căn hộ hoặc ngăn phòng nhằm mục đích cho thuê, mua bán, chuyển nhượng dẫn đến nhiều hệ lụy, tiềm ẩn nguy cơ gây sự cố, mất an toàn cho công trình.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, phổ biến và tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy định mới của trung ương, tỉnh về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn; quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với khu dân cư, nhà ở riêng lẻ, nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh …

Đặc biệt lưu ý nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh và các chung cư, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao trên địa bàn tỉnh.

Riêng Công an tỉnh tiếp tục rà soát, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với các cơ sở lưu trú, khách sạn, nhà nghỉ, chung cư, nhà tập thể, nhà ở ký túc xá, nhà hỗn hợp và các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao trên địa bàn tỉnh. Qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các hộ gia đình, cá nhân có ngay các giải pháp, kỹ năng bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy như: Tạo lối thoát nạn khẩn cấp thứ hai, có giải pháp ngăn cách khu vực để xe, khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao với khu vực ở và lối thoát nạn; trang bị các phương tiện, thiết bị phòng cháy, chữa cháy bảo đảm hạn chế cháy, nổ và giảm thiểu tối đa thiệt hại, hậu quả do cháy, nổ gây ra. Phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành các quy chuẩn, quy định về phòng cháy, chữa cháy đối với loại hình nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ.

UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng tăng cường công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, kiến trúc, cấp phép xây dựng, hoạt động đầu tư xây dựng, nhà ở, trật tự xây dựng theo phân cấp; phối hợp, hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thanh tra toàn diện đối với hoạt động quản lý xây dựng nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ, cơ sở cho thuê trọ trên địa bàn quản lý; kiểm tra việc thực hiện pháp luật trong các lĩnh vực quản lý nhà nước ngành xây dựng theo phân cấp.

Sở Công Thương chỉ đạo rà soát, kiểm tra phát hiện các công trình, cơ sở, hộ gia đình không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy trong sử dụng điện để hướng dẫn, khuyến cáo người dân bảo đảm an toàn tuyệt đối; tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, xử lý các vi phạm trong sử dụng điện.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các ngành, các cấp, các đoàn thể, cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH nhằm nâng cao kiến thức, nhận thức của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc chấp hành pháp luật về quy hoạch, cấp phép xây dựng, trật tự xây dựng, quản lý, sử dụng và an toàn phòng chống cháy nổ đối với công trình nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ, cơ sở cho thuê trọ; hướng dẫn, khuyến cáo cho người dân về kiến thức, kỹ năng phòng ngừa, cháy, nổ, thoát nạn, đặc biệt là các cơ sở tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao, cơ sở tập trung đông người.

Đối với các công trình xây dựng mới, các cơ quan có thẩm quyền của địa phương phải kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định của pháp luật về quy hoạch, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy, quản lý việc cấp giấy phép xây dựng, quản lý chất lượng, trật tự xây dựng theo quy định.

Kiên quyết xử lý nghiêm, dứt điểm các vi phạm về trật tự xây dựng, chấm dứt tình trạng xây dựng sai phép, không phép,…/.

Tấn Lộc

Chia sẻ bài viết