Tiếng Việt | English

11/05/2023 - 15:31

Tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước

Sở Tài chính kiến nghị, đề xuất một số giải pháp để tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn đạt theo kế hoạch được giao.

Theo Phó Giám đốc Sở Tài chính - Hồ Quốc Công, tổng thu NSNN trên địa bàn tỉnh 4 tháng năm 2023 đạt 6.998 tỉ đồng, đạt 36,2% dự toán Trung ương, đạt 34,7% dự toán HĐND tỉnh giao.

Thu ngân sách nhà nước 4 tháng năm 2023 trên địa bàn đạt 6.998 tỉ đồng

Tiến độ thu bình quân về tổng thu NSNN, thu nội địa và thu cân đối cơ bản đạt, tuy nhiên, so với cùng kỳ thì thu NSNN chỉ bằng 78,5%. Điều lưu ý là thu nội địa và thu cân đối của tỉnh đạt tiến độ nhưng thu NSNN ở cấp huyện có mức thu bình quân thấp (đạt 26,3% so với dự toán HĐND tỉnh giao, thấp hơn nhiều so với mức bình quân của tỉnh), trong đó có địa phương mức thu dưới 20%.

Dự báo tình hình KT-XH thời gian tới còn nhiều thách thức, nhiệm vụ thu NSNN hết sức nặng nề, Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh một số giải pháp, phương hướng điều hành ngân sách để bảo đảm đạt kế hoạch. Trong đó, sở đề nghị các thành viên trong Ban Chỉ  đạo đôn đốc thu ngân sách các cấp, cǎn cứ theo chức nǎng, nhiệm vụ được giao sớm giải quyết những vướng mắc, khó khăn cho các địa phương.

Sở kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường có lộ trình kế hoạch cụ thể các nguồn thu từ tiền sử dụng đất, có phương án dự trù thay thế từ những phương án không thực hiện được theo tiến độ, từ đó góp phần thu đạt kế hoạch tiền sử dụng đất trong năm 2023 (có tăng thu 1.000 tỉ đồng) góp phần hoàn thành dự toán thu NSNN và có nguồn để chi cho các công trình trọng điểm của tỉnh.

Cơ quan Tài chính, Kho bạc nhà nước tổ chức điều hành ngân sách trong phạm vi dự toán được giao, thực hiện kiểm soát chi chặt chẽ, bảo đảm đúng mục, tiêu chuẩn, định mức chế độ quy định. Đối với số thu tiền sử dụng đất trong điều hành các cấp ngân sách cần căn cứ dự toán đã được giao và tiến độ thực hiện thu thực tế. Trường hợp dự kiến giảm thu so với dự toán và ngân sách các cấp không thể bù đắp từ các khoản tǎng thu khác thì phải chủ động rà soát, cắt giảm hoặc giãn tiến độ thực hiện các công trình, dự án bố trí vốn từ nguồn thu này.

"Trước đó, trong tháng 4, thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND, Ban Chỉ đạo Đôn đốc thu nộp ngân sách nhà nước tỉnh thành lập 3 đoàn công tác làm việc trực tiếp tại 15 địa phương, qua đó góp phần đôn đốc thu, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trên địa bàn các huyện trong quá trình thực hiện dự toán thu NSNN năm 2023" - Phó Giám đốc Sở Tài chính - Hồ Quốc Công thông tin thêm./.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết