Tiếng Việt | English

15/04/2020 - 10:35

Tăng cường phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19 tại cơ sở khám, chữa bệnh

Trước những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, đặc biệt là tình trạng lây nhiễm tại các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB), gần đây, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 ban hành Công điện khẩn số 1898/CĐ-BCĐQG, ngày 06/4/2020 về việc tiếp tục tăng cường phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19 trong cơ sở KCB.

Tăng cường kiểm soát lây nhiễm

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 - Nguyễn Trường Sơn, hiện dịch Covid-19 có diễn biến mới rất phức tạp, đã có sự lây nhiễm từ cộng đồng vào cơ sở KCB và ngược lại. Nhằm bảo đảm an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng, BCĐ Quốc gia yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, giám đốc bệnh viện (BV), thủ trưởng các đơn vị tiếp tục tăng cường phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19 trong cơ sở KCB.

Cụ thể, giám đốc các cơ sở KCB cần nâng cấp các biện pháp phòng, chống dịch. Tất cả những người đến khám có biểu hiện nghi ngờ hoặc tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng đều cần được chỉ định xét nghiệm SARS-CoV-2 ngay hoặc cách ly, chuyển tuyến đúng.

Tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh cần tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19

Các cơ sở KCB khẩn trương rà soát việc đón tiếp, sàng lọc, phân luồng, khám bệnh, cách ly, chuyển tuyến người nghi nhiễm Covid-19 theo đúng chỉ đạo tại Công văn số 1385/CV-BCĐQG, ngày 19/3/2020 của BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về việc rút kinh nghiệm tổ chức phân luồng, cách ly người nghi viêm đường hô hấp; tập huấn và triển khai việc sàng lọc người nghi nhiễm cẩn thận; bảo đảm tất cả người bệnh, người nhà người bệnh đều phải được mang khẩu trang và vệ sinh tay đúng quy định ngay từ nơi tiếp nhận.

Đồng thời, bảo đảm đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân đạt chuẩn cho tất cả nhân viên y tế khi khám và điều trị cho người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19. Trường hợp người bệnh cấp cứu chưa khai thác được yếu tố nguy cơ thì kíp cấp cứu phải mang đầy đủ trang phục phòng hộ cá nhân như khi cấp cứu người nhiễm Covid-19. Dựa trên tình hình thực tế, các cơ sở KCB bố trí các phòng khám theo nguyên tắc ở khu vực bên ngoài các khối nhà chính, khối nhà nội trú; phòng ngừa tối đa nguy cơ lây nhiễm vào các khu bên trong.

Các BV tuyến trên ưu tiên nhận người bệnh nặng, cấp cứu, chuyển tuyến; hạn chế đến mức thấp nhất nhận các trường hợp khám bệnh thông thường mà tuyến dưới thực hiện được; tăng cường khám bệnh, tư vấn theo các hình thức trực tuyến, điện thoại, viễn thông để giảm lưu lượng người đến khám bệnh; giãn, hoãn việc mổ phiên các trường hợp trì hoãn được. Ngoài ra, các cơ sở KCB rà soát, bố trí, sắp xếp hợp lý nhân lực bảo đảm cho công tác KCB trong giai đoạn chống dịch hiện nay và nếu có diễn biến tăng lên.

BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cũng đề nghị giám đốc Sở Y tế, giám đốc các BV và thủ trưởng các đơn vị liên quan chỉ đạo các đơn vị và khẩn trương triển khai thực hiện. Thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm nếu không triển khai các biện pháp phòng, chống lây nhiễm Covid-19 tại cơ sở KCB.

Thực hiện nghiêm quy trình khám, chữa bệnh

Tại Long An, sau khi nhận Công điện khẩn của BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Sở Y tế nhanh chóng triển khai các nội dung này đến tất cả cơ sở KCB trên địa bàn. Nhằm bảo đảm thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ động phòng, chống dịch, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1973/UBND-VHXH, ngày 11/4/2020 về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở KCB. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo và kiểm tra thực hiện nghiêm quy trình phân luồng KCB tại các cơ sở y tế, bảo đảm an toàn tuyệt đối, không để lây nhiễm bệnh. UBND cấp huyện kiểm tra, chấn chỉnh các cơ sở y tế trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Địa phương nào lơ là, chủ quan, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra các vi phạm ảnh hưởng đến nỗ lực phòng, chống dịch của tỉnh thì chủ tịch UBND địa phương đó chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, BV Lao và Bệnh phổi Long An tích cực triển khai các biện pháp nhằm tăng cường phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19 tại đơn vị. Theo đó, BV thực hiện việc phân luồng KCB, kiểm soát nhiễm khuẩn nhằm kịp thời sàng lọc, phát hiện và cách ly các trường hợp nghi nhiễm, giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Giám đốc BV Lao và Bệnh phổi Long An - bác sĩ Lê Văn Bảy cho biết: “Chúng tôi thực hiện nghiêm các quy trình KCB và kiểm soát nhiễm khuẩn theo quy định; tăng cường thông tin, tuyên truyền về tình hình cũng như các biện pháp phòng, chống dịch cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân khi đến khám và điều trị”.

Trong phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 tại cơ sở KCB, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn đóng vai trò quan trọng. Các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm gồm: Phân luồng người có - không có nguy cơ nhiễm; sàng lọc phát hiện nguồn có nguy cơ lây nhiễm; giãn cách người - người; cách ly nguồn lây; vệ sinh hô hấp, tay; phòng hộ cá nhân; vệ sinh môi trường; khử khuẩn tiệt khuẩn dụng cụ y tế, đồ vải; xử lý rác thải lây nhiễm; an toàn sinh học xét nghiệm.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới. Tại Việt Nam, nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng vẫn còn rất lớn, đặc biệt là có sự lây nhiễm từ cộng đồng vào cơ sở KCB và ngược lại. Do đó, tất cả các cơ sở KCB cần tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết