Tiếng Việt | English

14/10/2015 - 14:52

Tạo bước đột phát, sức bật mới để Long An phát triển nhanh, bền vững (*)  

Diễn văn khai mạc Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ X do đồng chí Nguyễn Nam Việt - Bí thư Tỉnh ủy khoá IX, thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội trình bày.

- Kính thưa đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân-Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo các cơ quan Trung ương;
- Kính thưa các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh;
- Kính thưa quý vị khách mời cùng toàn thể đại biểu dự Đại hội.

Hòa trong không khí tưng bừng, phấn khởi của cả nước thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; được sự đồng ý của Bộ Chính trị; hôm nay, Đảng bộ tỉnh Long An long trọng khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 -2020.

Đại hội chúng ta nhiệt liệt chào mừng và vinh dự đón tiếp đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân-Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thay mặt Bộ Chính trị về dự và chỉ đạo Đại hội.

Đại hội nhiệt liệt chào mừng và vinh dự đón tiếp các đồng chí lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và các đồng chí đại diện các cơ quan Trung ương về dự Đại hội.

Đại hội hân hoan chào đón các đồng chí nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy các thời kỳ về dự Đại hội.

Đại hội nhiệt liệt chào mừng 348 đại biểu, là những đảng viên ưu tú được bầu từ 20 đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở trong tỉnh, tiêu biểu cho trí tuệ của hơn 39.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh về dự Đại hội; nhiệt liệt chào mừng các đồng chí phóng viên của các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương đến dự, đưa tin về Đại hội.

Đặc biệt, Đại hội của chúng ta rất vui mừng và vinh dự được đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị-Chủ tịch Nước gửi lẵng hoa chúc mừng Đại hội.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo và toàn thể đại biểu dự Đại hội lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo;

Kính thưa Đại hội;

Thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW, ngày 30 tháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị về tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; dưới sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Đại hội đảng bộ cơ sở và cấp trên cơ sở trong tỉnh đã diễn ra trong bầu không khí dân chủ, trí tuệ, trách nhiệm và đã thành công tốt đẹp. Cùng với việc tổ chức thành công đại hội đảng các cấp, thời gian qua, Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước sâu rộng, thiết thực trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và của cả giai đoạn 2010 - 2015 mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX đã đề ra.

Hướng về Đại hội với sự quan tâm sâu sắc trước mỗi bước trưởng thành của Đảng bộ cũng như sự phát triển đi lên của quê hương, đất nước; từ nhiều tháng qua, đã có hàng ngàn lượt ý kiến của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tham gia đóng góp vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và các văn kiện trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Những ý kiến quý báu ấy, không chỉ góp phần làm phong phú thêm bức tranh toàn cảnh đầy khởi sắc về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong những năm vừa qua mà còn làm sáng tỏ thêm phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp đột phá vươn lên của tỉnh nhà trong thời kỳ mới; đó còn là sự thể hiện sinh động, cụ thể lòng tin yêu của nhân dân đối với Đảng, với sự nghiệp đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo. Đại hội nhiệt liệt hoan nghênh và trân trọng cảm ơn những ý kiến đóng góp đầy tâm huyết của đồng chí, đồng bào trong tỉnh dành cho Đại hội.

Kính thưa các đồng chí;

5 năm qua, cùng với sự quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời của Trung ương, Đảng bộ và nhân dân Long An tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”, đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn, thử thách tiếp tục thực hiện công cuộc đổi mới, thực hiện Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ tỉnh, góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng đạt nhiều thành tựu quan trọng, có ý nghĩa to lớn, tạo ra thế và lực mới. Kinh tế của tỉnh tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng; nhiều chỉ tiêu của Đại hội đạt và vượt; các chương trình đột phá, công trình trọng điểm đạt kết quả tích cực, tạo tác động toàn diện; kết cấu hạ tầng ngày càng hoàn thiện; bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới; đời sống nhân dân được cải thiện, nâng lên; văn hóa-xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội đảm bảo; quốc phòng-an ninh giữ vững; hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động; nhận thức và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên về vị trí, tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng có chuyển biến tích cực, nhất là trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thành tựu đạt được đã cổ vũ, động viên mạnh mẽ sức mạnh tinh thần của Đảng bộ và nhân dân, tạo tiền đề và nền tảng cho sự phát triển nhanh và bền vững trong thời gian sắp tới. Tuy nhiên, thực trạng tỉnh nhà cũng còn nhiều khó khăn, yếu kém: Tăng trưởng kinh tế chưa đạt chỉ tiêu Đại hội đề ra; năng lực cạnh tranh của nền kinh tế địa phương chưa đủ mạnh; huy động vốn đầu tư xã hội còn thấp; hạ tầng kinh tế-xã hội và nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh phục hồi chậm; sản xuất nông nghiệp còn khó khăn; lĩnh vực văn hóa-xã hội còn một số bất cập; an ninh trật tự có nơi còn diễn biến phức tạp; kỷ luật kỷ cương trong hệ thống chính trị có mặt chưa nghiêm; công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nghị quyết còn nhiều hạn chế; việc đổi mới nội dung, phương thức tập hợp quần chúng chưa rõ nét; công tác xây dựng Đảng có nơi chưa được tập trung thường xuyên;... Đây là những băn khoăn, trăn trở của toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, đặt ra cho Đại hội những suy nghĩ để đề ra những giải pháp tháo gỡ, khắc phục, đẩy nhanh tốc độ phát triển trong giai đoạn mới.

Kính thưa Đại hội;

5 năm tới, định hướng phấn đấu của Đảng ta là tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; xây dựng nền tảng để sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Đối với Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, mục tiêu đề ra để nhất quán phấn đấu trong 5 năm tới là “Xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế; giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội bức xúc, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; tăng cường quốc phòng-an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự-an toàn xã hội; xây dựng nền tảng đảm bảo phát triển nhanh và bền vững”.

Tại Đại hội này, với quan điểm thẳng thắn, khách quan; chúng ta vừa phải tích cực thảo luận, đóng góp ý kiến thiết thực vào các dự thảo Văn kiện trình Đại hội XII của Đảng; vừa phải thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ phân tích, đánh giá sát đúng tình hình trên tất cả các lĩnh vực của tỉnh trong nhiệm kỳ qua, chỉ ra những thành tựu cơ bản đã đạt được, nhất là những tồn tại, yếu kém và nguyên nhân, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm cho việc lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, Ban Chấp hành trong nhiệm kỳ tới. Bên cạnh đó, cần phân tích sâu sắc tình hình, dự báo những thuận lợi, khó khăn cơ bản trong thời gian tới để xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cơ bản cho giai đoạn 2015 - 2020 một cách cụ thể, mang tính khoa học, đảm bảo tính khả thi cao, nhằm đưa tỉnh phát triển nhanh, bền vững, nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Đại hội của chúng ta còn có nhiệm vụ quan trọng là kiểm điểm sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa IX, xây dựng Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa X đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đã đề ra. Nhân sự Ban Chấp hành khóa mới là vấn đề hết sức quan trọng được toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh quan tâm vì đây là nhân tố tác động trực tiếp đến năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, liên quan đến sự phát triển mọi mặt của tỉnh trong thời gian tới. Đại hội chúng ta cần đề cao tinh thần khách quan công tâm, thảo luận dân chủ, sáng suốt lựa chọn những đồng chí thật sự tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, có năng lực và tâm huyết với sự nghiệp cách mạng, hết lòng vì Đảng, vì dân; đồng thời đảm bảo yêu cầu cơ cấu để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ mới. Bên cạnh đó, Đại hội còn có nhiệm vụ lựa chọn các đồng chí có đủ tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, năng lực trí tuệ để bầu vào Đoàn đại biểu của Đảng bộ tỉnh dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Kính thưa đồng chí, đồng bào;

Trong những tháng qua và nhất là tại thời điểm này, trong lúc chúng ta đang tiến hành khai mạc Đại hội, toàn thể Đảng bộ và nhân dân Long An đã và đang hướng về Đại hội, gửi trọn niềm tin vào Đại hội, bởi lẽ đây là sự kiện quan trọng trong đời sống chính trị của cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh nhà. Đại hội lần này giương cao khẩu hiệu hành động “ĐOÀN KẾT - DÂN CHỦ - KỶ CƯƠNG - ĐỔI MỚI - PHÁT TRIỂN", thể hiện quyết tâm, nỗ lực để xứng đáng với niềm kỳ vọng của toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh. Tôi tin rằng, với tư cách là đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của đảng viên và nhân dân, các đại biểu dự Đại hội sẽ đề cao tinh thần trách nhiệm, làm việc khẩn trương, nghiêm túc để góp phần cho thành công của Đại hội.

Với tinh thần đó, thay mặt Đoàn Chủ tịch tôi xin tuyên bố khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020.

Xin cảm ơn và xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các vị khách quý, các đồng chí đại biểu, chúc Đại hội thành công!

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.

Chia sẻ bài viết