Tiếng Việt | English

01/11/2018 - 08:58

Tập trung giải quyết những vướng mắc của doanh nghiệp

Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp (DN) nhằm kịp thời nắm bắt, tiếp nhận thông tin về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Trước những khó khăn, vướng mắc của DN, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp xử lý theo quy định pháp luật để DN an tâm đầu tư, sản xuất, kinh doanh, góp phần cùng tỉnh phát triển KT-XH.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được (giữa) trao đổi cùng đại diện doanh nghiệp Nhật Bản

Doanh nghiệp vẫn còn khó khăn

Tại buổi gặp gỡ, đối thoại với DN Nhật Bản vào chiều ngày 30/10/2018, đại diện các DN Nhật Bản tại Khu công nghiệp (KCN) Tân Đức (huyện Đức Hòa) khá bức xúc trước việc Công ty Cổ phần Đầu tư - Khai thác - Sản xuất và Cung cấp nước sạch Ita Water (Cty Ita Water) “phớt lờ” các quyết định, kết luận thanh tra từ các cơ quan chức năng. Được biết, từ đầu năm 2014, giữa DN trong KCN Tân Đức và Cty Ita Water xảy ra tranh chấp giá dịch vụ cung cấp nước. Theo đó, DN hoạt động trong KCN Tân Đức hiện phải trả tiền phí cung cấp nước rất cao (14.700 đồng/m3). So với các KCN khác thì giá nước gần gấp đôi, cộng với các loại phí duy tu, môi trường cũng rất cao. Vấn đề này, DN phản ánh rất nhiều lần, các cơ quan chức năng cũng thanh tra và có nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính Cty Ita Water, nhưng đến nay, đơn vị này vẫn phát hành hóa đơn thu phí tiền sử dụng nước với mức giá 14.700 đồng/m3. Với mức giá này, Cty Ita Water thu cao hơn so với Quyết định số 85/QĐ-UBND của UBND tỉnh (mức giá dành cho DN là 11.700 đồng/m3). Việc “phớt lờ” các quyết định của các cơ quan chức năng từ Cty Ita Water, DN Nhật Bản cho rằng, họ chịu áp lực về chi phí đầu vào cho quá trình sản xuất.

Ngày 04/9/2018, Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành Kết luận thanh tra số 3930/KL-UBND về việc Kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về giá nước sinh hoạt do Cty Ita Water cung cấp. UBND tỉnh giao Sở Tài chính lập thủ tục xử lý vi phạm hành chính về giá đối với Cty Ita Water về hành vi thu tiền cung cấp nước sạch cho các DN và hộ dân cao hơn mức giá do UBND tỉnh ban hành với tổng số tiền chênh lệch 11,6 tỉ đồng.

Hiện nay, các thủ tục hành chính liên quan đất đai, chuyển nhượng quyền sử dụng đất làm không ít DN gặp khó khăn. Tại buổi tiếp xúc, đối thoại giữa Thường trực HĐND tỉnh và Hội Doanh nhân trẻ vào chiều ngày 31/10/2018, Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Địa ốc Thắng Lợi - Dương Long Thành cho biết: “Long An là một trong những tỉnh, thành có Trung tâm Phục vụ hành chính công đã góp phần giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến DN rất nhanh gọn, đúng thời gian quy định. Tuy nhiên, ở các trung tâm Hành chính công cấp huyện, nhất là các huyện trọng điểm phát triển công nghiệp, dịch vụ thường xảy ra tình trạng trễ hạn, có lẽ do áp lực công việc quá lớn. Điều này khiến DN mất chi phí cơ hội và chậm trễ tiến độ công việc so với kế hoạch”.

Đại diện doanh nghiệp Nhật Bản phản ánh những vấn đề mà họ đang gặp khó khăn, cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương

Giám đốc Cty TNHH MTV Hòa Thành Long An (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) - Võ Thanh Tú chia sẻ: “Các thủ tục giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất hiện nay thực hiện tại cấp huyện, nhưng các thủ tục liên quan đều tập trung đầu mối về Sở Tài nguyên và Môi trường. Việc này khiến áp lực công việc dồn về một đầu mối nên không tránh khỏi chậm trễ và sẽ dẫn đến tình trạng không đúng hạn”.

Ngoài ra, vấn đề mất điện đột xuất tại KCN Phú An Thạnh, các thủ tục về thuế, hải quan cũng được DN phản ánh và yêu cầu có hướng giải quyết để thuận tiện cho việc sản xuất, kinh doanh của DN.

Tập trung giải quyết những vướng mắc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được cho rằng: Cty Ita Water cố tình vi phạm và không chấp hành các quyết định của cơ quan chức năng là không thể chấp nhận. Sở Tài chính cần phối hợp Ban Quản lý Khu kinh tế, Thanh tra tỉnh rà soát để xử lý dứt điểm việc này.

Vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Tài chính - Nguyễn Văn Be cho biết: “Cty Ita Water có 4 lần không thực hiện các quyết định của các cơ quan chức năng về việc điều chỉnh giá dịch vụ cung cấp nước và hoàn trả số tiền thu chênh lệch. Ngày 13/9/2018, Sở Tài chính đã mời Tổng Giám đốc và kế toán Cty Ita Water đến để lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá. Tuy nhiên, do vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, có nhiều tình tiết phức tạp cần có thêm thời gian xác minh, thu thập chứng cứ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính nên Thanh tra Sở Tài chính ban hành Quyết định số 72/QĐ-GHXPHC, ngày 12/10/2018 về việc gia hạn thời gian ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thời gian gia hạn là 30 ngày. Đầu tháng 11/2018, Thanh tra Sở Tài chính sẽ ra quyết định xử phạt đơn vị này, buộc hoàn trả số tiền bằng khấu trừ vào tài khoản DN hoặc tiến hành cưỡng chế”.

Hầu hết doanh nghiệp có hoạt động đầu tư trên địa bàn tỉnh đều gặp nhiều thuận lợi và sản xuất, kinh doanh hiệu quả

Để giải quyết việc mất điện tại KCN Phú An Thạnh, đại diện Cty Điện lực Long An nhận trách nhiệm và tiếp tục làm việc với chủ đầu tư KCN để tập trung giải quyết vấn đề, tránh sự cố xảy ra làm gián đoạn sản xuất của DN. Điện lực đã thực hiện hoàn tất việc thay thế dây dẫn mới, bảo trì hệ thống tuyến đường dây cấp điện cho KCN Phú An Thạnh, đồng thời lắp đặt bổ sung hoàn tất các bộ chống sét nhằm hạn chế số lần sự cố sét đánh trực tiếp vào đường dây và các thiệt hại do sét.

Ngoài ra, các vướng mắc của DN về chính sách thuế, hải quan, phí đường bộ, thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hóa đều được ghi nhận và có những giải đáp thỏa đáng.

Riêng vấn đề DN phản ánh về việc thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai, Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Địa ốc Thắng Lợi - Dương Long Thành kiến nghị, ở những địa bàn có phát sinh giao dịch nhiều, tỉnh cần xem xét, bổ sung biên chế, nhân sự để giải quyết thủ tục hành chính theo đúng hạn quy định, tránh trễ hạn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được cho rằng, thời gian qua, các DN trên địa bàn có nhiều đóng góp cho sự phát triển KT-XH của tỉnh. Long An luôn tạo mọi điều kiện để DN phát triển thông qua đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, bỏ qua các thủ tục hành chính rườm rà, các thủ tục trên lĩnh vực thuế, hải quan ngày càng thông thoáng. Từ đó, hầu hết các DN đầu tư trên địa bàn tỉnh đều có nhiều thuận lợi và sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Những vấn đề vướng mắc, chưa hợp lý, gây phiền hà đến DN, lãnh đạo tỉnh ghi nhận và chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, thanh tra và tập trung giải quyết dứt điểm từng vụ việc. Điều này sẽ giúp Long An trở thành nơi đầu tư hấp dẫn và cải thiện môi trường kinh doanh cạnh tranh của DN ngày càng lành mạnh hơn./.

"Long An luôn tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp phát triển thông qua đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, bỏ qua các thủ tục hành chính rườm rà, các thủ tục trên lĩnh vực thuế, hải quan ngày càng thông thoáng. Từ đó, hầu hết các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh đều có nhiều thuận lợi và sản xuất, kinh doanh hiệu quả”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được

Gia Hân

Chia sẻ bài viết