Tiếng Việt | English

16/11/2022 - 09:45

Tập trung hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác cải cách tư pháp

Ban Chỉ đạo (BCĐ) Cải cách tư pháp (CCTP) tỉnh Long An và các thành viên khẳng định được vai trò, tinh thần trách nhiệm trong công tác tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh, chỉ đạo thực hiện các chủ trương, kết luận của Trung ương trong thực hiện các nhiệm vụ CCTP. Kết quả thực hiện nhiệm vụ CCTP năm 2022 góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Cải cách tư pháp đạt nhiều kết quả quan trọng

Thông tin từ BCĐ CCTP tỉnh, từ đầu năm 2022 đến nay, với sự quyết tâm, nỗ lực, công tác CCTP trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả nổi bật, đáp ứng tốt yêu cầu CCTP đề ra.

Tại TP.Tân An, Ban Thường vụ Thành ủy lãnh, chỉ đạo các cấp ủy, ban, ngành, đoàn thể quan tâm quán triệt và triển khai, thực hiện nghiêm Quyết định số 1034-QĐ/TU, ngày 26/10/2017 của Tỉnh ủy về Quy chế phối hợp giữa Tòa án nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân cấp huyện với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân cấp huyện trong tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu CCTP với hình thức phù hợp, qua đó nâng cao nhận thức của các ngành, cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và lộ trình CCTP. 9 tháng năm 2022, liên ngành tố tụng TP.Tân An chọn và xét xử rút kinh nghiệm 9 vụ án hình sự, 8 vụ án dân sự theo tinh thần CCTP.

Các vụ án đều bảo đảm các tiêu chí chọn án xét xử rút kinh nghiệm, từng bước nâng cao chất lượng công tác xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự, dân sự. Các phiên tòa xét xử được tổ chức công khai, dân chủ, khách quan, bảo đảm quyền bình đẳng giữa những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng và đúng trình tự, thủ tục tố tụng. Sau mỗi phiên tòa, Tòa án và Viện Kiểm sát đều họp rút kinh nghiệm.

Thực hiện các chỉ tiêu theo quy định của Quốc hội, TP.Tân An thụ lý tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đạt 100%; giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố 172/191 tin, đạt 90,05%; 100% vụ việc có dấu hiệu tội phạm đều được khởi tố vụ án để điều tra theo đúng quy định của pháp luật. Quá trình điều tra, làm rõ các loại tội phạm đạt 95,08%. Trong đó, án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%.

Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy - Nguyễn Thiện Hòa kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp tại các địa phương

Tại huyện Bến Lức, thực hiện chương trình của BCĐ CCTP huyện, các cơ quan tư pháp huyện quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, người lao động các văn bản của tỉnh, Trung ương liên quan đến công tác CCTP. Công tác giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố, hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án được bảo đảm, không để xảy ra án oan, sai, bỏ lọt tội phạm và không xảy ra tình trạng án bị hủy do lỗi chủ quan.

Trong quá trình xét xử, tòa án nghiên cứu, áp dụng án lệ vào thực tiễn xét xử, số phiên tòa xét xử theo tinh thần CCTP bảo đảm chỉ tiêu ngành giao. Riêng 9 tháng năm 2022, Tòa án nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bến Lức phối hợp tổ chức xét xử 21 vụ án theo tinh thần CCTP, trong đó, có 13 vụ án hình sự và 8 vụ việc dân sự, hôn nhân - gia đình, kinh doanh thương mại.

Theo đánh giá của BCĐ CCTP huyện Bến Lức, qua các phiên tòa xét xử theo tinh thần CCTP giúp cán bộ, công chức 2 ngành Tòa án và Viện Kiểm sát rèn luyện, trau dồi bản lĩnh, kinh nghiệm trong quá trình giải quyết các loại án, hạn chế đến mức thấp nhất án bị hủy, cải, sửa do lỗi chủ quan.

Ngành Tòa án tổ chức nhiều phiên tòa trực tuyến rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp

Thực hiện nhiệm vụ CCTP, ngay từ đầu năm, BCĐ CCTP huyện Cần Đước tập trung triển khai chương trình công tác đến tất cả cấp ủy Đảng, chính quyền trong toàn huyện, nhất là công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong nhân dân. Huyện tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật được 442 cuộc/4.887 lượt người tham dự; thành lập và đưa vào hoạt động 17 nhóm Zalo cấp xã và 115 nhóm Zalo ấp, khu phố để tuyên truyền, phổ biến pháp luật và phòng, chống tội phạm, bảo đảm mỗi xã, thị trấn, ấp, khu phố đều có 1 nhóm Zalo để thông tin nhanh nhất đến người dân các chủ trương, chính sách, pháp luật mới của Đảng, Nhà nước và công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm.

Bên cạnh đó, các cơ quan tư pháp trong huyện phối hợp chặt chẽ trong công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án; xử lý kịp thời tin báo, tố giác tội phạm theo quy định của pháp luật và hoạt động tố tụng. Từ đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác CCTP, góp phần xây dựng nền tư pháp trong sạch, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của huyện.

Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ

Theo đánh giá của BCĐ CCTP tỉnh, trước tình trạng vi phạm pháp luật và tội phạm còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các địa phương trong toàn tỉnh kịp thời chỉ đạo cơ quan nội chính thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm, phối hợp chặt chẽ các cấp, các ngành hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong đó, các cơ quan thi hành pháp luật tập trung điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án dân sự, bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật, không để oan, sai, bỏ lọt tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương.

Thông tin từ BCĐ CCTP tỉnh, mặc dù từ đầu năm 2022 đến nay, BCĐ CCTP các địa phương tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và đạt kết quả quan trọng nhưng để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác CCTP, từ nay đến cuối năm 2022 và thực hiện nhiệm vụ trong năm 2023, BCĐ CCTP các địa phương cần tiếp tục quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện những quan điểm, định hướng CCTP trong các cơ quan tư pháp của địa phương. Thực hiện tốt công tác tham mưu ban thường vụ các Huyện ủy, Thị ủy và Thành ủy chỉ đạo tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với các cơ quan tư pháp và hoạt động tư pháp.

Theo đó, các cấp ủy phải kịp thời nắm và lãnh đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; quan tâm lãnh đạo chi bộ, đảng viên các cơ quan tư pháp thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất đạo đức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đặc biệt, các địa phương cần quan tâm, chỉ đạo, thực hiện nghiêm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng như tổ chức tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn, thư của công dân, có giải pháp giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn đọng ngay từ cơ sở, tránh tình trạng đơn, thư khiếu kiện vượt cấp, kéo dài. Từ đó, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết trong năm 2022./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết