Tiếng Việt | English

21/09/2022 - 09:41

Tập trung khắc phục khuyết điểm sau kiểm tra

Thực hiện yêu cầu về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng ngày càng được siết chặt hơn. Với quan điểm song hành giữa xây và chống, công tác kiểm tra đảng vừa chủ động phát hiện sớm để phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên, vừa cương quyết xử lý kỷ luật nghiêm minh, kịp thời khi phát hiện các hành vi vi phạm.

Đảng ủy Bộ Tài chính yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng triển khai nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát. (Nguồn: Cổng thông tin Bộ Tài chính)

Sau kiểm tra, nhiều tổ chức đảng đã tập trung khắc phục hạn chế, khuyết điểm, ổn định tổ chức, tiếp tục lãnh đạo đơn vị, cơ quan hoàn thành nhiệm vụ chính trị.

Từ những bài học sâu sắc

Qua công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp kịp thời xử lý kỷ luật nghiêm minh những tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, đồng thời chỉ rõ những khuyết điểm, hạn chế cần khắc phục, những bài học sâu sắc để rút kinh nghiệm nhằm ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm.

Tại kỳ họp thứ tám của Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XIII từ ngày 2-4/11/2021, sau khi xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng đoàn Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nhiệm kỳ 2017-2022, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận, Đảng đoàn Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã vi phạm các nguyên tắc hoạt động của Đảng, Quy chế làm việc của Đảng đoàn; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, để Ban Thường vụ, Thường trực Trung ương Hội, một số đơn vị và cá nhân có nhiều vi phạm, khuyết điểm trong công tác tổ chức-cán bộ; quản lý tài chính; quy hoạch, sắp xếp và quản lý các cơ quan báo chí trực thuộc.

Những vi phạm nêu trên gây hậu quả nghiêm trọng, gây bức xúc trong nội bộ, ảnh hưởng xấu uy tín của tổ chức đảng và Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Đảng đoàn Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nhiệm kỳ 2017-2022. Ủy ban Kiểm tra Trung ương thi hành kỷ luật từ khiển trách đến cách tất cả các chức vụ trong đảng đối với 5 cán bộ, đảng viên liên quan.

Qua công tác kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp kịp thời xử lý kỷ luật nghiêm minh những tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, đồng thời chỉ rõ những khuyết điểm, hạn chế cần khắc phục, những bài học sâu sắc để rút kinh nghiệm nhằm ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm.

Nhận thức sâu sắc về hậu quả nghiêm trọng từ những sai phạm của tổ chức đảng và đảng viên đã xảy ra, Đảng đoàn Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Đảng ủy Cơ quan Trung ương Hội, Thường trực Trung ương Hội đã xây dựng kế hoạch khắc phục các vi phạm, khuyết điểm, quán triệt đến chi bộ và từng đảng viên; tập trung 3 nhóm vi phạm, khuyết điểm chính đã được Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ ra. Đó là, việc tổ chức thực hiện Quy chế lề lối làm việc của Đảng đoàn có một số nội dung không đúng quy định của Ban Bí thư; chưa quy định chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng Đảng đoàn và việc sử dụng con dấu; công tác tổ chức, cán bộ có vi phạm, khuyết điểm; chậm thực hiện việc sắp xếp các cơ quan báo, tạp chí theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước.

Theo đó, từ tháng 1/2022 đến tháng 6/2022, Đảng đoàn Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức 15 kỳ họp định kỳ và đột xuất để bảo đảm thực hiện đúng nhiệm vụ và quyền hạn của Đảng đoàn trong quyết định về công tác nhân sự theo thẩm quyền, định hướng những hoạt động lớn, trọng tâm; thúc đẩy mối quan hệ công tác với các ban đảng của Trung ương, ban cán sự đảng các bộ, ngành; ban thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy...

Đối với việc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xem xét, xử lý kỷ luật các tập thể và cá nhân có liên quan những vi phạm, khuyết điểm đã nêu trong thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Đảng đoàn đã chỉ đạo Ban Thường vụ Trung ương Hội, Ban Chấp hành tổ chức hội nghị kiểm điểm, quyết định hình thức kỷ luật đối với các cá nhân vi phạm.

Với sự tập trung chỉ đạo của Đảng đoàn, sự phối hợp của Thường trực, Đảng ủy, các tổ chức chính trị-xã hội và cán bộ, đảng viên trong cơ quan, đến nay, Trung ương Hội đã cơ bản khắc phục các vi phạm, khuyết điểm, được đoàn kiểm tra chỉ ra, nhất là về lề lối, chế độ làm việc, công tác cán bộ, việc sắp xếp lại các cơ quan báo chí...

Mới đây, sau khi xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính, các nhiệm kỳ 2015-2020, 2020-2025, tại kỳ họp thứ 18 diễn ra trong 2 ngày 10 và 11/8/2022, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng nhiệm kỳ 2015-2020, 2020-2025 đối với đồng chí Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Quản lý giá; cảnh cáo Đảng ủy Cục Quản lý giá nhiệm kỳ 2015-2020 và hai đồng chí Phó Cục trưởng; khiển trách Đảng ủy Cục Quản lý giá nhiệm kỳ 2020-2025.

Các tổ chức đảng và cá nhân nêu trên đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo; thiếu kiểm tra, giám sát để Cục Quản lý giá và một số cá nhân vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong việc hiệp thương giá, kiểm tra giá hiệp thương đối với mặt hàng kit xét nghiệm Covid-19, trong thực hiện chức năng quản lý nhà nước, công tác thẩm định và bình ổn giá.

Liên quan những vi phạm, khuyết điểm nêu trên còn có trách nhiệm của Ban cán sự đảng Bộ Tài chính nhiệm kỳ 2016-2021 và một số tổ chức, cá nhân của Bộ Tài chính. Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ Tài chính, Đảng ủy Cục Quản lý giá tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục kịp thời các vi phạm, khuyết điểm; Ban cán sự đảng phối hợp Đảng ủy Bộ chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, thi hành kỷ luật các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thông báo kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy Cơ quan Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy Cục Điều tra chống buôn lậu và một số cá nhân. Qua kết quả kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã chỉ ra một số khuyết điểm, hạn chế của Ban cán sự đảng Bộ Tài chính và các đơn vị thuộc Bộ Tài chính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao; xử lý kỷ luật một số đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Theo Ban cán sự đảng Bộ Tài chính, với tinh thần cầu thị và nghiêm túc, ngay trong quá trình kiểm tra cũng như sau khi nhận được các thông báo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban cán sự đảng Bộ Tài chính đã tiếp thu, chỉ đạo tổ chức, cá nhân có liên quan kiểm điểm, khắc phục ngay các nội dung Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu. Đồng thời, xử lý kỷ luật về mặt hành chính theo thẩm quyền đối với các công chức có vi phạm, khuyết điểm đã bị kỷ luật về Đảng. Đến nay, nhiều bất cập, hạn chế đã được khắc phục.

Để thực hiện tốt chức năng lãnh đạo của Đảng, một trong những nguyên tắc của công tác kiểm tra, giám sát, đó là phải chủ động phát hiện sớm để phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên ngay từ khi còn mới manh nha, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn, kéo dài và lan rộng.

Ban cán sự đảng Bộ Tài chính tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo sát sao để sớm khắc phục triệt để các bất cập, hạn chế được Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ ra. Có thể nói, qua kết quả kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã giúp Ban cán sự đảng Bộ Tài chính và các đơn vị thuộc Bộ Tài chính nhận thức và thực hiện tốt hơn chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; coi đây là bài học quan trọng để khắc phục và hoàn thiện hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Chủ động nắm bắt tình hình, phòng ngừa vi phạm

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp ở những đơn vị, địa phương để xảy ra vi phạm, làm tốt hơn công tác giám sát trong Đảng, nắm bắt tình hình, có thể đã ngăn ngừa vi phạm, hoặc hạn chế mức độ, phạm vi ảnh hưởng tiêu cực do vi phạm gây ra.

Để thực hiện tốt chức năng lãnh đạo của Đảng, một trong những nguyên tắc của công tác kiểm tra, giám sát, đó là phải chủ động phát hiện sớm để phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên ngay từ khi còn mới manh nha, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn, kéo dài và lan rộng. Khi các vụ việc vi phạm được phát hiện, phải cương quyết xử lý kỷ luật nghiêm minh, kịp thời để răn đe và giáo dục.

Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong giai đoạn hiện nay, cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra các cấp luôn coi trọng, chủ động thực hiện tốt cả giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề, coi đó là nhiệm vụ quan trọng, công cụ sắc bén để phát hiện hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm, kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh, khắc phục; cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên.

Trong đó, nội dung giám sát chuyên đề đối với tổ chức đảng tập trung chủ yếu việc chấp hành các nghị quyết, chỉ thị, quy định, quy chế, quyết định, kết luận của cấp ủy cấp trên và cấp mình. Đối với đảng viên, giám sát việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; những điều đảng viên, cán bộ, công chức không được làm; chấp hành quy chế làm việc của cấp ủy, tổ chức đảng...

Sau mỗi cuộc giám sát, bên cạnh việc triển khai thực hiện nghiêm túc các yêu cầu, kiến nghị của ủy ban kiểm tra thì hầu hết cấp ủy, tổ chức đảng đã chủ động chỉ đạo tự rà soát, tự kiểm tra, giám sát một cách tổng thể ở địa phương, đơn vị mình, góp phần nâng cao hiệu quả của công tác giám sát.

Theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, điểm nhấn từ nhiệm kỳ XII là Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã sửa đổi, bổ sung quy trình giám sát chuyên đề, trong đó quy định tiến hành thẩm tra, xác minh trong trường hợp cần thiết. Qua đó, chất lượng, hiệu quả công tác giám sát của ủy ban kiểm tra các cấp được nâng lên rõ rệt, có tác dụng nhắc nhở, cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên.

Nội dung giám sát được mở rộng theo hướng toàn diện, bao quát hơn, tập trung vào những địa bàn, lĩnh vực nhạy cảm, dễ nảy sinh tiêu cực, dư luận xã hội quan tâm và giám sát tổ chức đảng đều gắn với trách nhiệm người đứng đầu. Qua giám sát, đã giúp các tổ chức đảng, đảng viên kịp thời nhìn nhận và khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, vi phạm khi còn manh nha hoặc ngay khi mới phát sinh vi phạm, ngăn chặn không để khuyết điểm tích tụ thành vi phạm, vi phạm ít nghiêm trọng trở thành vi phạm nghiêm trọng.

Đặc biệt, sau mỗi cuộc giám sát, bên cạnh việc triển khai thực hiện nghiêm túc các yêu cầu, kiến nghị của ủy ban kiểm tra thì hầu hết cấp ủy, tổ chức đảng đã chủ động chỉ đạo tự rà soát, tự kiểm tra, giám sát một cách tổng thể ở địa phương, đơn vị mình, góp phần nâng cao hiệu quả của công tác giám sát. Nhiều nơi đã tập trung rà soát, thu hồi, hủy bỏ các chủ trương, quyết định đã ban hành không đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, khoáng sản, vốn, tài sản nhà nước và công tác cán bộ... sau khi được giám sát, thậm chí ngay trong quá trình giám sát.

Sáu tháng đầu năm nay, ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với hơn 11.600 tổ chức đảng cấp dưới (tăng 28,4% so với cùng kỳ); kiểm tra việc thi hành kỷ luật đối với 5.061 tổ chức (tăng 30,9% so với cùng kỳ năm 2021).

Qua giám sát, đã chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 39 tổ chức và 67 đảng viên; yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm và xem xét, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan; rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc; đề nghị, yêu cầu thu hồi, hủy bỏ các quy định, kết luận, quyết định trái với quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đồng thời, chỉ đạo thanh tra đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong giai đoạn mới, Bộ Chính trị đặt ra yêu cầu rất cao, trong đó, mở rộng giám sát trên tất cả các địa bàn, lĩnh vực; chú trọng vào những nơi nội bộ có biểu hiện mất đoàn kết, dư luận xã hội quan tâm; nâng cao tính chủ động để kịp thời nhắc nhở, cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm từ sớm, từ xa.

Các cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp chủ động kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, tập trung những lĩnh vực, địa bàn, vị trí công tác dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực, nhất là kiểm tra dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội; kiên quyết xử lý kỷ luật nghiêm minh, kịp thời, triệt để, đồng bộ các tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm./.

Theo Nhân dân

Chia sẻ bài viết