Tiếng Việt | English

26/03/2024 - 10:37

Thanh niên khởi nghiệp thành công

Thời gian qua, phong trào khởi nghiệp trong thanh niên (TN) trên địa bàn tỉnh Long An ngày càng sôi nổi, được thúc đẩy bởi các chính sách hỗ trợ hiệu quả từ Chính phủ và địa phương. Trong đó có Quyết định số 897/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chương trình “Hỗ trợ TN khởi nghiệp” giai đoạn 2022-2030. Nhờ đó, nhiều người trẻ mạnh dạn khởi nghiệp, tạo dựng những doanh nghiệp thành công, góp phần vào sự phát triển KT-XH của tỉnh và đất nước.

Nhiều đoàn đến thăm và tham khảo dự án khởi nghiệp của anh Bùi Thành Được (thứ 3, trái qua, dự án Miền Tây Xanh, huyện Cần Đước)

Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp

Những năm gần đây, chính sách hỗ trợ TN khởi nghiệp ngày càng được hoàn thiện, gồm hỗ trợ về tài chính, đào tạo, tư vấn, xúc tiến thương mại,... Các chương trình hỗ trợ được triển khai ở nhiều cấp, từ Trung ương đến địa phương. Tỉnh Đoàn, Hội Liên hiệp (LH) TN Việt Nam tỉnh xác định hỗ trợ TN lập thân, lập nghiệp và khởi nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm, nhất là các dự án (DA) khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Năm 2023, Đoàn, Hội các cấp trong tỉnh đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về nghề nghiệp và việc làm cho TN, tổ chức nhiều hoạt động tư vấn hướng nghiệp; đồng thời, thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã, tổ hợp tác, câu lạc bộ TN phát triển kinh tế. Trong năm, Đoàn, Hội các cấp trong tỉnh tổ chức 194 buổi tư vấn, giới thiệu việc làm cho 45.130 TN, trong đó có 14.430 TN có việc làm ổn định.

Hoạt động tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, giới thiệu mô hình hay trong sản xuất, kinh doanh được các cấp bộ Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh quan tâm. Hội phối hợp Đoàn các cấp tổ chức 43 lớp tập huấn phát triển kinh tế gia đình, chuyển đổi vật nuôi với hơn 10.983 lượt TN nông thôn tham gia.

Các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh còn chủ động phối hợp hỗ trợ nguồn vốn cho TN phát triển kinh tế từ nguồn vốn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm và Ngân hàng Chính sách xã hội. Năm 2023, các cấp bộ Đoàn, Hội hỗ trợ nguồn vốn và cơ sở vật chất cho 65 DA khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của TN, tổng trị giá hơn 2,5 tỉ đồng.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh - Lê Thị Hồng Kết cho biết: “Công tác hỗ trợ các mô hình, DA khởi nghiệp của TN luôn được các cấp bộ Hội quan tâm qua việc thường xuyên kết nối, giới thiệu các mô hình, DA khởi nghiệp của TN với các đơn vị doanh nghiệp để được ký kết hỗ trợ; phối hợp các đơn vị, sở, ngành có liên quan hỗ trợ các ý tưởng về hồ sơ, thủ tục để đạt các chứng nhận cho sản phẩm”.

Nhận thấy ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số vào kinh doanh trở thành xu hướng tất yếu, Tỉnh Đoàn và Hội LHTN Việt Nam tỉnh tiếp tục tổ chức cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” tỉnh Long An lần thứ IV, năm 2023.

Qua đó, thu hút 143 ý tưởng và 29 DA. Trong đó, những ý tưởng, DA đoạt giải sẽ được chọn tham gia các cuộc thi khởi nghiệp cấp tỉnh, khu vực, toàn quốc và sẽ được hỗ trợ về vốn, kết nối với các nhà đầu tư,... Tỉnh Đoàn đã chọn hỗ trợ 4 DA khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của TN.

Nhiều dự án được hỗ trợ

DA Miền Tây Xanh do anh Bùi Thành Được (SN 1988, ngụ xã Tân Chánh, huyện Cần Đước) thực hiện vào năm 2020 là 1 trong 4 DA khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của TN được Tỉnh Đoàn hỗ trợ năm 2023. DA sản xuất các sản phẩm từ cây cỏ bàng như ống hút, túi xách thời trang, ví, ba lô, nón du lịch,... góp phần phát triển kinh tế, phát huy giá trị của các sản phẩm từ cây cỏ bàng và bảo vệ môi trường.

Dù gặp không ít khó khăn trên con đường khởi nghiệp nhưng với sự sáng tạo cùng sản phẩm đa dạng, hợp thời trang, mang tính ứng dụng cao, các sản phẩm của anh nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người tiêu dùng.

Điểm nổi bật của các sản phẩm là có đường may khéo léo, cỏ bàng được sấy khô, chống ẩm mốc cùng những hình ảnh trang trí được khắc laser, nhận thiết kế theo yêu cầu của khách hàng để sử dụng hay làm quà tặng.

Sản phẩm ống hút làm từ cỏ bàng

Hiện tại, anh Được mở rộng DA tại huyện Thạnh Hóa và Đức Hòa. Sản phẩm ống hút cỏ bàng đã xuất khẩu sang hơn 10 quốc gia như Mỹ, Úc, Đức, Pháp,... Mỗi tháng, anh cung cấp ra thị trường hơn 3.000 túi xách, nón, ba lô,... và hơn 1 triệu ống hút cỏ bàng. Qua đó, giúp hơn 150 người lao động địa phương có việc làm ổn định và đóng góp vào sự phát triển ngành sản xuất thủ công mỹ nghệ của tỉnh.

Sau cuộc thi "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo" vừa rồi, Tỉnh Đoàn hỗ trợ kết nối, hướng dẫn đưa các sản phẩm của DA lên sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Postmart, tạo điều kiện để anh Được tham gia lớp tập huấn xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm.

Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn còn giới thiệu anh tham gia diễn đàn Tuổi trẻ sáng tạo cụm Đồng bằng sông Tiền tại tỉnh Bến Tre và tham gia cuộc thi Khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long; phối hợp, hỗ trợ giới thiệu sản phẩm tham gia các hội chợ và triển lãm thương mại nhằm quảng bá sản phẩm, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới.

Anh Đỗ Quốc Huy (SN 1993) - Giám đốc Công ty Cổ phần Đông trùng hạ thảo (ĐTHT) HP Long An (xã Thanh Phú, huyện Bến Lức), mạnh dạn khởi nghiệp với mô hình sản xuất và kinh doanh nấm ĐTHT từ năm 2022. Đến nay, anh gặt hái nhiều thành công, đưa thương hiệu nấm ĐTHT HP Long An đến gần hơn với người tiêu dùng.

Một trong những mẫu sản phẩm đông trùng hạ thảo khô sấy thăng hoa của Công ty Cổ phần Đông trùng hạ thảo HP Long An

Với việc áp dụng quy trình sản xuất khép kín, hiện đại theo tiêu chuẩn Nhật Bản, hệ thống trang thiết bị tiên tiến cùng đội ngũ kỹ thuật viên giàu chuyên môn đã góp phần tạo nên sản phẩm nấm ĐTHT HP Long An chất lượng cao, hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hiện nay, mỗi tháng, Công ty Cổ phần Đông trùng hạ thảo HP Long An sản xuất khoảng 50.000 hũ nấm tươi (tương đương 1 tấn) với 36 dòng sản phẩm

Hiện nay, mỗi tháng, công ty sản xuất khoảng 50.000 hũ nấm tươi (tương đương 1 tấn) với 36 sản phẩm, đáp ứng nhu cầu đa dạng, trong đó có 4 dòng sản phẩm chính: ĐTHT tươi, ĐTHT sấy thăng hoa, ĐTHT ngâm mật ong, ĐTHT ngâm rượu.

Hiện tại, sản phẩm chủ yếu của công ty được bán online. Công ty có fanpage với hơn 53.000 lượt theo dõi, hơn 12.000 lượt theo dõi trên mạng xã hội TikTok và còn nhiều kênh thương mại điện tử khác như Lazada, Tiki, Shopee,...

Trao giải cuộc thi "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” tỉnh năm 2023

Tại cuộc thi "Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo" tỉnh vừa qua, anh Huy giới thiệu DA với việc nuôi nấm ĐTHT nhân tạo từ công nghệ cao giúp bảo đảm chất lượng sản phẩm, tăng năng suất. Đặc biệt, ứng dụng công nghệ sấy thăng hoa là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay giúp tách nước ra khỏi nấm, giúp nấm bảo quản được lâu hơn, các dưỡng chất có trong nấm không bị mất đi.

Sau cuộc thi, DA đoạt giải nhì và Tỉnh Đoàn kết nối để DA được ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh và Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh nhằm hỗ trợ về nguồn vốn, khoa học - công nghệ, kết nối với các chuyên gia, nhà đầu tư.

Ngoài ra, DA cũng được Tỉnh Đoàn hỗ trợ tham gia lớp tập huấn thiết kế doanh nghiệp sáng tạo bền vững do Công ty Cổ phần Vườn Ươm Khởi Nghiệp Việt tổ chức.

Các DA của anh Bùi Thành Được, Đỗ Quốc Huy là những điển hình khởi nghiệp thành công, mang lại lợi ích kinh tế và giá trị xã hội cao. Hy vọng rằng, qua đó sẽ truyền cảm hứng cho nhiều TN trên con đường lập thân, lập nghiệp, góp phần tạo dựng những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng và xã hội./.

Khánh Duy

Chia sẻ bài viết