Tiếng Việt | English

24/09/2020 - 19:35

Thanh niên khởi nghiệp thành công từ nuôi, cấy lan rừng

Nhờ ứng dụng khoa học - công nghệ, mô hình Nuôi, cấy lan rừng của anh Phạm Hoàng Hậu (xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế ổn định cho gia đình mà còn là hướng đi mới của thanh niên địa phương.

Anh Phạm Hoàng Hậu kết hợp nuôi cá tạo nguồn nước dinh dưỡng cho lan

Anh Phạm Hoàng Hậu kết hợp nuôi cá tạo nguồn nước dinh dưỡng cho lan

Lan rừng là một loài hoa có mùi thơm đặc trưng, dễ trồng, dễ chăm sóc. 8 năm trước, anh Hậu đã bắt đầu chơi lan. Sau khoảng thời gian dài, anh sưu tầm kha khá các chủng loại, trong đó có lan rừng tự nhiên. Thấy nguồn lan rừng ngày càng hiếm và có nguy cơ mất gốc, anh mạnh dạn lên ý tưởng, học hỏi bạn bè và bắt đầu nuôi, cấy lan. Hơn 1 năm tìm hiểu, nghiên cứu và thử nghiệm thành công, anh bắt đầu đầu tư phòng nuôi, cấy mô, ống nghiệm và một số trang thiết bị khác,...

Theo anh Hậu, giống lan đang cấy chủ yếu là giả hạc. Việc nuôi, cấy lan trong ống chai đòi hỏi phải có sự đam mê, kiên trì, tỉ mỉ, nếu không, lan rất dễ bị nhiễm khuẩn chết hàng loạt. Mô được nuôi, cấy trong phòng lạnh và được tiệt trùng. Đầu tiên phải khử mẫu, chọn lọc hạt lan, sau đó gieo hạt trong chai thủy tinh. Những chai thủy tinh này được tạo môi trường dinh dưỡng, độ ẩm, không khí, ánh sáng thích hợp để mầm phát triển. Sau 4-6 tháng, khi cây con phát triển hoàn chỉnh, kích thước trung bình 5-10cm/cây thì có thể xuất bán cho người trồng.

Anh Hậu cho biết, tùy theo từng giai đoạn mà có giá khác nhau. Nuôi, cấy mô trải qua 3 giai đoạn: Giai đoạn 1: Cây trong 6 tháng đầu sau khi được lấy ra từ chai bán với giá 8.000 đồng/cây. Đây cũng là giai đoạn khó nhất để cây tồn tại và phát triển ổn định. Giai đoạn 2: Từ 6 tháng nuôi thêm 8 tháng thì giá 16.000 đồng/cây. Giai đoạn 3: Qua giai đoạn 2, cây được nuôi thêm 18 tháng, giá 50.000 đồng/cây. Đến nay, anh cho ra thị trường hơn 500.000 cây. Các giống lan nuôi cấy mô của anh được nhiều khách hàng một số tỉnh lân cận ưa chuộng. Trung bình, anh thu được 1 triệu đồng/1m2 lan/năm.

Mô được nuôi trong chai thủy tinh

Mô được nuôi trong chai thủy tinh

Chăm sóc lan, chỉ cần bảo đảm các yếu tố nước, gió, độ ẩm,… là cây có thể phát triển tốt. Để bổ sung dinh dưỡng tự nhiên cho lan, anh Hậu xây dựng mô hình nuôi cá phía dưới vườn và dùng nước ao này tưới cho lan. “Đây là hệ thống khép kín tuần hoàn, nước sau khi sử dụng được hệ thống lọc tự động và trả lại nước sạch cho ao cá mỗi ngày, người sản xuất cũng không tốn nhiều công sức” - anh Hậu chia sẻ.

Hiện anh Hậu có 11 vườn lan với hơn 1.000m2; trong đó, tại xã Phước Lại có 8 vườn, các vườn còn lại được phân bổ ở nhiều nơi, có vườn ở Vườn quốc gia Nam Cát Tiên thuộc tỉnh Đồng Nai. Theo kế hoạch, anh Hậu sẽ tiếp tục mở rộng quy mô ra TP.Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng), vì đây là nơi có điều kiện tự nhiên và thời tiết thuận lợi để lan phát triển.

Hiệu quả từ mô hình mang lại, anh Hậu sẵn sàng hỗ trợ người dân vùng hạ cải thiện cuộc sống. Anh Hậu bày tỏ: “Vùng mặn trồng gì cũng khó, cũng không ít nông dân điêu đứng trước những cánh đồng tôm thất mùa. Do đó, những ai muốn chuyển đổi sang trồng lan thì tôi sẵn sàng giúp đỡ”.

Anh Lê Quốc Cường cho biết: “Tôi và anh Hậu đều là thành viên của Hợp tác xã Hoa lan Phước Lại (thành lập tháng 5/2020). Mỗi tháng, chúng tôi tham gia sinh hoạt một lần và sẵn sàng hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm cho những ai mới bước vào nghề trồng lan”.

Theo Bí thư Đoàn xã Phước Lại - Nguyễn Thị Kim Cương, mô hình Nuôi, cấy lan của anh Phạm Hoàng Hậu vừa mang lại hiệu quả kinh tế, vừa bảo tồn được nguồn lan rừng tự nhiên cũng như tạo ra hướng đi mới cho nhiều thanh niên trên địa bàn xã. Đây cũng là một trong những mô hình khởi nghiệp của thanh niên có nhiều triển vọng, có thể nhân rộng trên địa bàn trong thời gian tới./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết