Tiếng Việt | English

07/01/2021 - 08:52

Thanh niên khuyết tật Tỏa sáng nghị lực Việt

Dù bị khuyết tật từ nhỏ nhưng anh Nguyễn Tấn Vũ (SN 1993, ngụ ấp 1, xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An, tỉnh Long An) luôn suy nghĩ tích cực, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và đạt những thành tích đáng khâm phục. Anh là thanh niên khuyết tật tiêu biểu của tỉnh được vinh danh tại chương trình Tỏa sáng nghị lực Việt năm 2020.

Anh Nguyễn Tấn Vũ được vinh danh trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2020

Anh Nguyễn Tấn Vũ được vinh danh trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2020

Vượt qua số phận

Sinh ra là một đứa trẻ khỏe mạnh, bình thường như bao đứa trẻ khác, ấy thế mà, một cơn sốt bại liệt bất ngờ năm 4 tuổi đã khiến anh Vũ liệt đôi chân. Di chứng khiến chân anh bị teo cơ, yếu ớt, bên cao bên thấp, hạn chế vận động, tay run, đi bằng mu bàn chân, làm việc gì cũng khó. Cách đây hơn 10 năm, được sự hỗ trợ từ Hội Chữ thập đỏ, anh trải qua 2 lần phẫu thuật sắp lại xương. Bây giờ, anh đã đi đứng được nhưng vẫn còn nhiều hạn chế.

Cũng trong những giây phút khó khăn đầu đời, cha ruột anh đã lặng lẽ rời đi và mẹ có gia đình mới. Từ nhỏ, anh đã thiếu hơi ấm gia đình. Những ngày tháng tuổi thơ, anh sống cùng ngoại và người chị. Dù hoàn cảnh hết sức khó khăn nhưng ngoại vẫn cố gắng cưu mang đứa cháu tật nguyền.

Không đầu hàng số phận, anh Vũ quyết chí học tập để không thua kém bạn bè. Sau khi tốt nghiệp THPT, anh đi học nghề ngành công nghệ thông tin. Học xong lớp cơ bản, anh tiếp tục phấn đấu học lớp nâng cao rồi bắt đầu đi làm. Tích lũy được số tiền nho nhỏ, anh đăng ký luyện thi đại học, bắt đầu thực hiện ước mơ vào giảng đường của mình. Sau những ngày miệt mài ôn tập, kết quả anh Vũ đậu vào một trường cao đẳng tại TP.HCM. Thời gian đó, anh vừa đi học, vừa đi làm trang trải cuộc sống. Nhưng vì chi phí học ngày càng tốn kém, cố gắng lắm chỉ được 1 năm thì anh không còn đủ khả năng trang trải nữa. Anh Vũ đành gác lại ước mơ của mình để đi làm, tự lo cho bản thân.

Nhớ về những ngày ấy, anh Vũ kể, cuộc sống khó khăn nên ở đâu cần người, anh cũng đến làm. Anh rong ruổi khắp nơi từ Tây Ninh đến Đồng Nai, hết nơi này đến nơi khác. Ai thuê gì anh làm đó, từ kế toán đến phụ hồ, bán vé số, phụ cưa cây, bảo vệ kho,… Nhờ tính tình thật thà nên anh được mọi người quý mến.

Năm 2017, anh trở về TP.Tân An sinh sống. Tại đây, anh được Đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên xã giới thiệu việc làm tại Trạm trung chuyển sữa Vinamilk Kim Xuyến (TP.Tân An). Công việc thích hợp nên anh làm đến ngày nay, thu nhập ổn định, đủ nuôi sống bản thân. Ngoài ra, thời gian rảnh, anh Vũ còn kinh doanh mua bán hàng online để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống.

Anh Nguyễn Tấn Vũ tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Anh Nguyễn Tấn Vũ tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Cán bộ Đoàn năng nổ

Anh Nguyễn Tấn Vũ tâm sự, với mong muốn có thêm các kỹ năng trong cuộc sống, được hòa mình vào xã hội, nhất là muốn cuộc sống mình ý nghĩa hơn, được cho đi, được chia sẻ với những mảnh đời còn kém may mắn, năm 2017, anh bắt đầu tham gia công tác Đoàn tại địa phương.

Cứ nghĩ vì sức khỏe yếu, anh không thể tham gia các hoạt động xã hội nhưng anh Vũ lại rất tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện tại địa phương, các hoạt động tình nguyện của Đoàn, Hội xã tổ chức. Không chỉ là một thanh niên nghị lực, anh còn là một cán bộ Đoàn năng nổ. Đến nay, anh giữ nhiều chức vụ như Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn xã; Ủy viên Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Hướng Thọ Phú; Bí thư Chi đoàn ấp 1.

Bí thư Đoàn xã Hướng Thọ Phú - Nguyễn Thanh Phúc chia sẻ: “Anh Vũ luôn năng nổ, nhiệt tình, hoạt bát nên được nhiều người quý mến. Thích tham gia các hoạt động xã hội nên Đoàn xã triển khai các hoạt động, anh Vũ đều tích cực hưởng ứng như nhặt rác, trồng cây, hỗ trợ ngày công xây dựng, chăm lo thiếu nhi, làm từ thiện”.

Được biết, anh Vũ vận động thanh niên hỗ trợ ngày công xây dựng 2 căn nhà tình thương (có 12 đoàn viên, thanh niên tham gia, tổng giá trị ngày công 4,2 triệu đồng); tình nguyện hiến máu nhân đạo (được 1 đơn vị máu/năm); tham gia xóa các “điểm đen” môi trường trên các tuyến đường giao thông;...

Ngoài ra, anh còn thành lập nhóm từ thiện nhỏ, đi giúp đỡ những người khó khăn khác. Nhóm hoạt động được hơn 3 năm, gồm 4 thành viên chính và anh Vũ là trưởng nhóm. Hàng tháng, anh em trong nhóm đóng quỹ dự phòng, để những khi vận động không đủ kinh phí thì có khoản bù. Không cần biết xa hay gần, bất kỳ chỗ nào có người khó khăn, nhóm từ thiện đều đến giúp. Hàng năm, anh vận động mạnh thường quân và thanh niên thăm, tặng quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn (tổng giá trị trên 10 triệu đồng/năm);... Với anh, những phần quà tuy không lớn nhưng cũng một phần giúp họ vượt qua khó khăn.

Bản thân anh Vũ cũng không ngừng cố gắng, sống gương mẫu, chấp hành và vận động gia đình, thanh niên thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chấp hành tốt Điều lệ Đoàn, Hội, luôn liên hệ mật thiết với thanh niên; thực hiện nghiêm quy ước ở khu dân cư, tích cực tham gia các hoạt động do ấp và cấp trên tổ chức.

“Sắp tới, tôi tiếp tục cố gắng trong công việc, tích cực tham gia hoạt động Đoàn và làm nhiều điều có ích cho xã hội để cuộc sống ý nghĩa hơn” - anh Nguyễn Tấn Vũ cho biết thêm.

Tỏa sáng nghị lực Việt là chương trình nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, có ý chí vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng; góp phần bồi đắp lý tưởng sống tốt đẹp cho thanh niên, thúc đẩy sự vươn lên của thanh niên Việt Nam./.

Trần Thoa

Chia sẻ bài viết