Tiếng Việt | English

23/12/2021 - 09:17

Thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi nhận Giải thưởng Lương Định Của

Phát huy sức trẻ, những năm qua, thanh niên (TN) nông thôn, đảng viên trẻ Phạm Trí Viễn (SN 1989, xã Thuận Thành, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) không ngừng nỗ lực, gầy dựng trang trại nuôi gà công nghiệp lấy trứng với tổng trị giá hàng tỉ đồng. Nhờ chịu khó, việc sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế. Anh vinh dự là 1 trong 57 TN nông thôn tiêu biểu toàn quốc vừa nhận Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVI năm 2021.

Là thanh niên nông thôn tiêu biểu trong việc chăn nuôi, phát triển kinh tế, anh Phạm Trí Viễn được nhận giải Lương Định Của năm nay

Chinh phục giấc mơ làm giàu

Sau khi tốt nghiệp trung cấp chuyên ngành Hành chính Văn thư và trung cấp Thú y, anh Viễn về công tác tại UBND xã Thuận Thành. Suốt thời gian này, anh ấp ủ ước mơ khởi nghiệp, làm giàu trên mảnh đất quê hương. Ngoài công việc ở cơ quan, anh còn trồng lúa, rau màu và chăn nuôi thêm tại nhà.

Quanh năm trồng 2 vụ lúa, còn lại trồng rau cải và chăn nuôi nhỏ, lẻ, nên kinh tế gia đình còn bấp bênh. Vì vậy, anh Viễn mạnh dạn đầu tư chăn nuôi gà công nghiệp lấy trứng. 6 năm sau, anh mở rộng quy mô và xin nghỉ việc ở UBND xã để tập trung phát triển trang trại gà.

Anh Viễn chia sẻ, tháng 3/2012, anh được gia đình cho 947m2 đất, nuôi 2.000 con gà công nghiệp lấy trứng với vốn đầu tư ban đầu gần 400 triệu đồng. Anh được ngân hàng hỗ trợ vốn vay 30 triệu đồng. Lúc mới bắt tay vào chăn nuôi, anh gặp không ít khó khăn về vốn, kỹ thuật, đầu ra sản phẩm,…

Để trụ được với việc chăn nuôi, anh học hỏi kinh nghiệm từ người nhà, tham gia các lớp tập huấn về khoa học - kỹ thuật của trạm khuyến nông, trạm thú y và Trung tâm Dạy nghề Tây Nam bộ về chăn nuôi gà, trong đó có gà công nghiệp lấy trứng. Từ đó, anh chú ý tới kỹ thuật chăm sóc gà và mở rộng quy mô. Anh lựa chọn con giống khỏe mạnh, bảo đảm sinh trưởng, phát triển tốt. Các công đoạn từ chăm sóc gà đến tiêm vắc-xin đều được thực hiện đúng quy trình kỹ thuật.

Anh kể, thời điểm năm 2012, thức ăn gia cầm còn rẻ nên trừ chi phí, mỗi ngày, anh thu được khoảng 500.000 đồng. Năm 2015, anh mua thêm 1.784m2 đất để mở rộng quy mô sản xuất. Đến nay, trang trại của anh nuôi được 11.000 con gà, trung bình hàng ngày thu khoảng 9.500 trứng, bán với giá 1.500 đồng/trứng, sau khi trừ chi phí thức ăn, thuốc thú y, còn lãi 2.125.000 đồng/ngày. Ước tính hàng năm, anh thu được khoảng 775.625.000 đồng.

Anh Viễn thổ lộ: “Là đảng viên, tôi luôn tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi. Tôi rất vinh dự và vui mừng khi được nhận Giải thưởng Lương Định Của năm nay”.

Tích cực tham gia các hoạt động Đoàn

Với người dân địa phương, anh Phạm Trí Viễn không chỉ là chàng TN cần cù, ham học hỏi mà còn nhiệt tình giúp đỡ mọi người cũng như các đoàn viên, TN có ý chí vươn lên làm giàu chính đáng. Hiện tại, anh Viễn là Chủ nhiệm Câu lạc bộ TN làm kinh tế. Anh thường xuyên hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm về kỹ thuật, cách phòng tránh các loại dịch bệnh, lịch tiêm phòng vắc-xin cho gà, giới thiệu các nguồn vốn vay,… cho các thành viên câu lạc bộ.

Ngoài việc sản xuất, kinh doanh, anh Viễn còn tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn TN huyện, xã tổ chức như trồng cây, dọn vệ sinh nhà bia, tham gia đội Shipper TN, hỗ trợ vận chuyển thực phẩm cho người dân trong đợt dịch Covid-19,...

Với những nỗ lực của mình, anh Phạm Trí Viễn nhận giấy khen TN tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh giỏi năm 2017; giấy khen thành tích tốt trong công tác Hội và phong trào TN giữa nhiệm kỳ 2014 - 2019; Giấy khen của UBND huyện vì đã có thành tích tốt trong phong trào Thi đua yêu nước huyện Cần Giuộc 5 năm (2015 - 2020) và đặc biệt là được nhận Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVI năm 2021./.

Giải thưởng Lương Định Của là phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng hàng năm cho TN nông thôn có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ, phát triển ngành nghề, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới, có đóng góp tích cực vào hoạt động Đoàn, Hội ở địa phương và đơn vị.

Giải thưởng nhằm động viên, cổ vũ TN nông thôn xung kích tham gia phát triển KT -XH, đóng góp tích cực, hiệu quả vào quá trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới của đất nước.

Trà Long

Chia sẻ bài viết