Tiếng Việt | English

27/05/2021 - 09:10

Thanh niên tình nguyện hiến máu vì cộng đồng

“Tôi cảm thấy hạnh phúc, tự hào khi được sẻ chia giọt máu của mình cho những người đang cần cứu giúp. Hiến máu là hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa thiết thực, nhất là đối với trường hợp người bệnh nguy cấp, cần được tiếp máu. Tôi sẽ tiếp tục tham gia hiến máu trong nhiều lần nữa, phát huy sức trẻ tình nguyện vì cộng đồng”.

Hiến máu tình nguyện là hoạt động ý nghĩa, thể hiện tinh thần "tương thân, tương ái", truyền thống tốt đẹp của dân tộc

Đây là những chia sẻ của Binh nhì Đinh Trọng Trí (SN 1999) thuộc Tiểu đoàn Huấn luyện 1, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Đông Nam TP.HCM (E29). Anh Trí cũng là 1 trong 300 cán bộ, chiến sĩ tham gia đợt hiến máu tình nguyện vừa qua với chủ đề “San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch” do Trung đoàn Cảnh sát cơ động E29 phối hợp Tỉnh đoàn Long An tổ chức.

Tham gia hiến máu trong đợt này, anh Lê Minh Mẫn - Chuyên viên Ban Công tác thanh niên, Tỉnh đoàn Long An, cũng vô cùng phấn khởi. “Đây là lần thứ 3 tôi được tham gia hiến máu tình nguyện. Hiến máu cứu người là hành động ý nghĩa nên bản thân tôi sẽ tiếp tục khi sức khỏe còn cho phép. Bên cạnh đó, tôi hy vọng các bạn đoàn viên, thanh niên hãy tích cực tham gia hiến máu tình nguyện có thể giúp được sự sống cho nhiều người” - anh Mẫn chia sẻ.

Theo bác sĩ Nguyễn Phước Bích Hạnh - Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.HCM, những trường hợp bị mất máu cấp như tai nạn giao thông, bệnh trong sản khoa, phẫu thuật, ghép tạng, bệnh nhân ung thư máu,… rất cần được tiếp máu. Máu không thể sản xuất nhân tạo nhưng cơ thể mỗi người sau khi hiến máu chỉ cần một thời gian ngắn là có thể tái tạo được. Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hoạt động hiến máu càng có ý nghĩa khi có thể bù đắp được sự thiếu hụt lượng máu dự trữ trong mùa dịch. Chỉ hơn 1 tuần qua, chúng tôi đã tiếp nhận được hơn 800 đơn vị máu trên địa bàn tỉnh từ các đợt tổ chức khác nhau”.

Hiện nay, hàng ngày, hàng giờ, trên cả nước có rất nhiều người không may mắn, có hoàn cảnh thương tâm khi mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn rủi ro, bị thương tích và cần có nguồn máu để duy trì mạng sống. Mặc dù khoa học tiến bộ nhưng con người vẫn chưa thể tìm ra bất kỳ loại thuốc nào có thể thay thế hay bào chế ra máu. Do đó, để có được nguồn máu thì chỉ có thể nhận được từ những người khỏe mạnh, đủ điều kiện hiến tặng. Người bệnh được truyền máu không những được tiếp nhận vào cơ thể nguồn sống mà còn cảm nhận được tình thương của cả cộng đồng.

Các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Cảnh sát cơ động Đông Nam TP.HCM hăng hái tham gia hiến máu tình nguyện

Nhận thức rõ việc hiến máu tình nguyện là hoạt động có ý nghĩa, thể hiện tinh thần "tương thân, tương ái", truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đại diện Ban lãnh đạo Trung đoàn, Thượng tá Võ Vinh Quang - Bí thư Đảng ủy, Phó Trung đoàn trưởng, cũng kêu gọi toàn thể cán bộ, chiến sĩ tích cực hiến máu cứu người, góp phần bổ sung và đáp ứng nhu cầu máu trong cấp cứu, điều trị tại các cơ sở y tế Trung ương và địa phương; đồng thời, kêu gọi, vận động những người đủ tiêu chuẩn hãy tham gia hiến máu cứu người”.

Thượng úy Đinh Quốc Khánh - Bí thư Đoàn cơ sở E29, cho biết: “Với tinh thần, nghĩa cử cao đẹp “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, Đoàn cơ sở E29 sẽ tiếp tục triển khai phong trào hiến máu tình nguyện thành phong trào hoạt động thường xuyên. Từ đó, góp phần lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên đối với cộng đồng”.

Trong những giây phút cận kề giữa sự sống và cái chết, những giọt máu nhân đạo là nguồn sống vô cùng quý giá, không thể thiếu đối với người bệnh. Đặc biệt, trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, lượng máu dự trữ tại các bệnh viện dần cạn thì những hành động hiến máu tình nguyện, tuyên truyền, vận động mọi người cùng tham gia hiến máu là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện trách nhiệm, tình cảm của mỗi người với cộng đồng, xã hội./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết