Tiếng Việt | English

02/04/2021 - 08:40

Thi đua chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp

Các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Long An đang phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là hoạt động nhằm góp phần thực hiện tốt công tác bầu cử, bảo đảm dân chủ, đúng pháp luật, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân.

Công tác truyền thông tại huyện Bến Lức được đẩy mạnh. Ảnh: Ngọc Mận

Phát huy sức mạnh toàn dân

Đến thời điểm này, các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là hoạt động nhằm động viên các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia thực hiện tốt cuộc bầu cử, bảo đảm đúng pháp luật, dân chủ, an toàn, tiết kiệm và tạo khí thế thi đua sôi nổi để ngày bầu cử thực sự trở thành ngày hội của toàn dân.

Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, Thạnh Hóa đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng chính trị và hành động trong hệ thống chính trị, sự đồng thuận trong xã hội để thực hiện cuộc bầu cử đạt kết quả cao. Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thạnh Hóa - Hồ Thị Ngọc Lan nhấn mạnh: “Các cấp, các ngành, địa phương trong huyện đẩy mạnh thi đua thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến sâu, rộng trong toàn Đảng bộ và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; về vị trí, vai trò của người ĐB dân cử; về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân trong xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân. Đồng thời, thi đua bảo đảm tốt an ninh, trật tự, an toàn cho cuộc bầu cử, nhất là những ngày trước, trong và sau bầu cử. Các cấp, các ngành, địa phương cần kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý mọi diễn biến phức tạp, hành vi vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng đến cuộc bầu cử”.

Thạnh Hóa đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu, rộng trong toàn Đảng bộ và nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử

Ngoài đẩy mạnh công tác truyền thông, đến thời điểm này, 11/11 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạnh Hóa đều thực hiện tốt việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người được giới thiệu ứng cử ĐB HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Sau khi tổ chức hiệp thương lần 2, huyện có 60 người được giới thiệu ứng cử ĐB HĐND cấp huyện và 492 người được giới thiệu ứng cử ĐB HĐND cấp xã. Đây là cơ sở để địa phương tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 3 lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐB HĐND các cấp.

Công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu HĐND các cấp được huyện Thạnh Hóa quan tâm

Tạo khí thế thi đua sôi nổi

Huyện Bến Lức phát động thi đua giữa các cấp, các ngành, địa phương trong thực hiện công tác bầu cử với mục tiêu bảo đảm dân chủ, đúng pháp luật, tiết kiệm, tỷ lệ cử tri đi bầu cao, bầu đủ số lượng ĐB là những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong QH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Việc tổ chức nơi bỏ phiếu trang trọng, tạo được không khí ngày hội của toàn dân. Bên cạnh đó, việc đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình trên địa bàn cũng được đưa vào nội dung thi đua chào mừng sự kiện quan trọng này.

Công tác truyền thông tại huyện Bến Lức được đẩy mạnh

Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bến Lức - Nguyễn Thanh An chia sẻ: “Hoạt động truyền thông được tổ chức kịp thời và sâu, rộng, góp phần thực hiện cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND các cấp đúng quy định. Công tác này được huyện thực hiện trước, trong và sau bầu cử với nhiều hình thức đa dạng như cổ động trực quan bằng băng rôn, panô, áp phích, màn hình led trước cổng Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh huyện; Trang thông tin điện tử của huyện; xe phát thanh lưu động hoặc xe cổ động; thông qua hệ thống loa, đài;… Ngoài ra, Phòng phối hợp Ban Tuyên giáo Huyện ủy truyên truyền trên các trang mạng xã hội”.

Hoạt động thi đua chào mừng bầu cử còn được các địa phương đẩy mạnh triển khai gắn với các phong trào thi đua yêu nước cũng như thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH tại các địa phương. Nhằm lập thành tích chào mừng ngày bầu cử, phường 6, TP.Tân An phát động thi đua trong việc xây dựng nhà điều hành (điểm sinh hoạt văn hóa) tại khu phố Bình Cư 2, kinh phí dự toán 150 triệu đồng bằng hình thức xã hội hóa.

Nâng cấp vỉa hè, hệ thống thoát nước trên tuyến đường Nguyễn Thị Bảy, phường 6

Ngoài ra, địa phương còn phát động thi đua thực hiện nâng chất các tiêu chí phường văn minh đô thị bằng những phần việc cụ thể như nâng cấp vỉa hè, hệ thống thoát nước trên tuyến đường Nguyễn Thị Bảy; duy trì các tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp; vận động người dân làm cột cờ đồng bộ trên tuyến Quốc lộ 62; xây dựng hệ thống thoát nước tại hẻm 203/6, thuộc khu phố Xuân Hòa 1.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường 6 - Hồ Thanh Phong cho biết: “Ngoài đẩy mạnh công tác truyền thông và thực hiện các công trình thi đua chào mừng bầu cử, địa phương làm tốt việc tổ chức lấy ý kiến và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐB HĐND các cấp. Phường có 46 người được giới thiệu ứng cử ĐB HĐND cấp xã. Công tác hiệp thương được tổ chức đúng luật, bảo đảm đúng quy trình, thời gian và phát huy dân chủ. Sau hiệp thương lần 3, phường sẽ chốt lại danh sách là 36 ứng cử viên để bầu chọn 21 người vào ĐB HĐND cấp xã. Đây là những người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân”.

Phường 6 triển khai thi đua chào mừng bầu cử gắn với nâng chất các tiêu chí phường văn minh đô thị

Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng. Đây là nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân năm 2021. Vì vậy, toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong tỉnh cần phát huy trí tuệ, trách nhiệm, tinh thần đoàn kết, sáng tạo cùng với lòng yêu nước, tích cực thi đua hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2021; đồng thời, thi đua tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV, ĐB HĐND các cấp./.

Nhìn chung, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 2 đúng thời gian; nội dung, quy trình bảo đảm theo quy định. Kết quả danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, gồm 14 người (trong đó có 9 nữ, 1 người ngoài Đảng, 1 người tái cử). Danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 gồm 112 người (trong đó có 41 nữ, 27 người trẻ, 8 người ngoài Đảng, tái cử 26 người).

Về đại biểu HĐND cấp huyện, tổng số được bầu là 476 đại biểu, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam cấp huyện lập danh sách sơ bộ là 912 người ứng cử. Về đại biểu HĐND cấp xã, tổng số đại biểu được bầu là 4.867 đại biểu, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam cấp xã lập danh sách sơ bộ là 9.075 người ứng cử.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết