Tiếng Việt | English

29/03/2023 - 18:41

Thời gian sẽ trả lời cho triết lý bóng đá mới của Philippe Troussier

Tăng cường khả năng kiểm soát bóng, làm chủ thế trận đang là xu hướng của bóng đá thế giới. Với huấn luyện viên hiện đại và giàu năng lực như Troussier, sự thay đổi là cần thiết với bóng đá Việt Nam.


Huấn luyện viên Troussier luôn động viên và bảo vệ cầu thủ U23 Việt Nam sau thất bại. (Ảnh: VFF)

Huấn luyện viên Philippe Troussier khép lại giải đấu chính thức đầu tiên cùng với U23 Việt Nam với 3 trận liên tiếp thất bại, trong đó nhận 7 bàn thua và không một lần chọc thủng lưới đối thủ. 

Dẫu vậy, kết quả này không phải điều quá tồi tệ. Số đông chuyên gia bóng đá ủng hộ và tin rằng chiến lược gia người Pháp sẽ có thể cải thiện mọi thứ trong thời gian tới khi có thêm thời gian làm việc và thấu hiểu đội tuyển. 

Đằng sau những trận thua đậm 

Nhiều huấn luyện viên tại V-League cho biết không có thời gian theo dõi U23 Việt Nam thi đấu giải U23 Doha Cup 2023 vì giờ thi đấu diễn ra quá muộn vào đêm hoặc rạng sáng. Song, tất cả đều khẳng định rằng không nên nhìn vào thất bại để đánh giá về năng lực dẫn dắt U23 Việt Nam của huấn luyện viên Troussier. 

Theo một số ý kiến, mục tiêu của huấn luyện viên tại các trận đấu giao hữu, đặc biệt ở những trận đầu tiên kể từ ngày nhận nhiệm vụ ở đội bóng chưa bao giờ là kết quả. 

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương cho biết, U23 Việt Nam phải nhận những trận thua đậm vì ngay từ đầu không đặt nặng mục tiêu chiến thắng ở các trận giao hữu. Bởi vậy, huấn luyện viên Philippe Troussier tập trung đòi hỏi cầu thủ phải đảm bảo chiến thuật, triết lý bóng đá mới đồng thời đưa ra những thử nghiệm mới. 

Chuyên gia Đoàn Minh Xương cho hay: "Dễ nhận thấy U23 Việt Nam đang tiếp cận trận đấu và triển khai triết lý bóng đá hoàn toàn khác với thời huấn luyện viên Park Hang-seo. Ông Troussier dám ngay lập tức đưa ra những thay đổi và thử nghiệm. Đó là con dao hai lưỡi khi huấn luyện viên phải đối diện với thất bại và áp lực. Nhưng ở góc khác, những thử nghiệm sớm sẽ giúp U23 Việt Nam lập tức rút ra bài học và cải thiện." 

U23 Việt Nam cải thiện khả năng cầm bóng trước các đối thủ mạnh hơn dưới thời huấn luyện viên Troussier. (Ảnh: VFF) 

Với 3 thất bại liên tiếp, huấn luyện viên Philippe Troussier và U23 Việt Nam đối diện rất nhiều áp lực. Không ít người hâm mộ không ủng hộ chiến lược gia người Pháp vì màn ra mắt kém ấn tượng. 

Một số ý kiến so sánh cho rằng U23 Việt Nam vẫn sở hữu nhiều cầu thủ nòng cốt như khi huấn luyện viên Gong Oh-Kyun dẫn dắt và lọt vào tới tứ kết U23 châu Á 2022, thế nhưng lại phải chịu thất bại đậm và không tạo được dấu ấn tại U23 Doha Cup với ông Troussier. 

Nói về khởi đầu thất bại của nhà cầm quân người Pháp, chuyên gia Phan Anh Tú chia sẻ: "Không thể so sánh năng lực và cách làm của mỗi huấn luyện viên. Đặc biệt, đội tuyển đá giải luôn khác với giao hữu. Khi không đặt nặng kết quả, đội bóng có thể chơi phóng khoáng và mạo hiểm hơn. Bên cạnh đó, những đối thủ của U23 Việt Nam tại giải đấu vừa qua cũng không hề đơn giản. Các đội bóng đều mang tới dàn cầu thủ chất lượng, đặt nặng kết quả. Điều đó cũng khiến U23 Việt Nam khó tạo bất ngờ." 

Theo ông Tú, điều quan trọng sau 3 trận đấu đã qua với huấn luyện viên Troussier là nắm bắt năng lực cầu thủ, chất lượng đội hình, khả năng thích ứng chiến thuật. Đặc biệt, chính ông thầy người Pháp cũng cần kiểm tra những ý tưởng, chiến lược do chính bản thân đề ra.

Thay vì tỷ số, những giá trị đằng sau mỗi trận đấu giao hữu như lối chơi, khả năng vận hành chiến thuật, năng lực của từng cá nhân cầu thủ mới thực sự quan trọng. 

Tỷ lệ kiểm soát bóng tốt hơn

U23 Việt Nam phải nhận 3 trận thua, trong đó 2 lần thua đậm và đặc biệt chưa thể ghi bàn thắng đầu tiên dưới thời huấn luyện viên Troussier. 

Dễ nhận thấy U23 Việt Nam đang cố gắng cải thiện khả năng cầm bóng tự tin, kiểm soát thế trận bất chấp lối chơi áp sát của đối thủ. Những thống kê về tỷ lệ kiểm soát bóng xếp xỉ 50% sau 3 trận đấu gặp các đội U23 Iraq, UAE và Kyrgyzstan chứng minh điều đó. 

Đây cũng chính là điểm khác biệt nhất được ông Troussier xây dựng kể từ khi dẫn dắt U23 Việt Nam. Chiến lược gia người Pháp đang muốn xây dựng lối chơi thiên về kiểm soát bóng bất chấp phải chơi tấn công hay phòng ngự. Thay vì chỉ tập trung phòng ngự và chủ động lùi đội hình như huấn luyện viên Park-Hang-seo, U23 Việt Nam cầm bóng, triển khai bóng qua các tuyến, cố gắng thực hiện các đường thoát pressing. 

Dù nhiều huấn luyện viên trong quá khứ từng thất bại với triết lý này như ông Henrique Calisto (2008), Phan Thanh Hùng (2012), Nguyễn Hữu Thắng (2016), song ông Troussier vẫn mạnh dạn áp dụng và xác định "xương sống" cho U23 Việt Nam và đội tuyển quốc gia. 

Theo chuyên gia Phan Anh Tú, chiến lược gia 68 tuổi có lý khi chọn lựa lối chơi này. Tăng cường khả năng kiểm soát bóng, làm chủ thế trận đang là xu hướng của bóng đá thế giới. Với huấn luyện viên hiện đại và giàu năng lực như Troussier, sự thay đổi là cần thiết với bóng đá Việt Nam. 

Ông Tú nói thêm: "Tôi tin huấn luyện viên Troussier đủ năng lực và biết sẽ làm gì sau thất bại. Với kinh nghiệm làm việc ở nhiều nền bóng đá, ông ấy sẽ hiểu và biết cách cải thiện đội bóng. Điều ông Troussier cần lúc này chỉ là thời gian." 

Huấn luyện viên Troussier cần thêm thời gian xây dựng U23 Việt Nam. (Ảnh: VFF) 

Lối chơi kiểm soát bóng của huấn luyện viên mới khiến cầu thủ U23 Việt Nam bỡ ngỡ. Chính điều đó dẫn đến một số sai lầm cũng như chưa thể khiến cầu thủ phát triển hết khả năng. 

Dẫu vậy, không ít chuyên gia và huấn luyện viên vẫn ủng hộ sự thay đổi từ ông Troussier. Huấn luyện viên U20 Việt Nam, Hoàng Anh Tuấn còn khẳng định không chỉ U23 Việt Nam và đội tuyển quốc gia cần áp dụng điều mới, thay vào đó là cả cấp độ trẻ. 

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn phân tích thêm: "Câu chuyện kiểm soát bóng không chỉ dừng lại một cách đơn giản là cầm bóng nhiều, chuyền bóng nhiều. Bên cạnh đó, các cầu thủ biết điều tiết được nhịp độ, nắm giữ được sự chủ động trong thế trận, tăng thêm sự tự tin, bản lĩnh, tránh rơi vào thế thụ động..." 

Huấn luyện viên Troussier mới chỉ trải qua 3 trận đấu giao hữu đầu tiên với U23 Việt Nam. Những thất bại và tỷ số là điều được thấy rõ. Tuy nhiên, đằng sau ba trận thua và những sự thay đổi thế nào chỉ đến trong thời gian tới. 

Sau thất bại, huấn luyện viên người Pháp không tỏ ra áp lực, thay vào đó vẫn truyền năng lượng, bảo vệ học trò. Có lẽ, những đánh giá về ông Troussier sau ba thất bại đầu tiên vẫn còn quá sớm. 

Câu trả lời về năng lực thật sự của huấn luyện viên Troussier sẽ đến khi giải đấu quan trọng đầu tiên SEA Games 32 khởi tranh vào tháng 5 tới. 

Như cách ông Troussier tự tin trả lời sau thất bại rằng: "Tất nhiên, sẽ có những quan điểm đối lập, khi U23 Việt Nam không thắng được trận nào. Nhưng tôi tin U23 Việt Nam vẫn đang đi đúng hướng, cho hành trình trước mắt tại SEA Games 32 tại Campuchia."./. 

Hiển Nguyễn (Vietnam+)

Chia sẻ bài viết