Tiếng Việt | English

27/06/2016 - 16:47

Thông tin đối ngoại - Đưa bạn bè quốc tế đến với Long An

Cùng với các hoạt động đối ngoại, ngoại giao nhân dân, ngoại giao văn hóa, ngoại giao kinh tế,... thời gian qua, công tác thông tin đối ngoại (TTĐN) của tỉnh từng bước được quan tâm, góp phần nâng cao vị thế của tỉnh trong mắt bạn bè quốc tế.

Qua các hoạt động đối ngoại, ngoại giao nhân dân, tỉnh tổ chức và tham gia nhiều sự kiện xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, xúc tiến du lịch, tổ chức các cuộc triển lãm và hội chợ thương mại; chủ động tham gia các cuộc hội chợ thương mại của các nước trong khu vực và thế giới; thông qua đó, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, tiềm năng, thế mạnh và thương hiệu của các doanh nghiệp (DN) tỉnh Long An.

Ngày 12/9/2015, Chủ tịch UBND tỉnh - Đỗ Hữu Lâm (phải) trao Giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án Khu công nghệ môi trường xanh 

Với việc đón tiếp các đoàn cơ quan ngoại giao các nước: Campuchia, Malaysia, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Nhật Bản cùng các đoàn chuyên gia, nhà nghiên cứu từ các quốc gia, vùng lãnh thổ: Úc, Thụy Điển, Mỹ, Hàn Quốc, Đức, Singapore, Indonesia, Trung Quốc, Đài Loan đến thăm và thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị, tỉnh chú trọng quảng bá hình ảnh Long An đến bạn bè quốc tế, qua đó giới thiệu về tình hình KT-XH cũng như tiềm năng của tỉnh;...

Qua các hoạt động về công tác người Việt Nam ở nước ngoài, công tác TTĐN với kiều bào được tỉnh chú trọng với các hoạt động tiếp xúc, họp mặt kiều bào, thân nhân kiều bào nhân dịp mừng xuân, góp phần khẳng định chủ trương kêu gọi đầu tư, hợp tác, phát triển kinh tế của tỉnh, tuyên truyền về chủ trương liên quan đến kiều bào.

Thông qua các sự kiện, hội nghị giao lưu, hợp tác quốc tế, đón tiếp và làm việc, giao lưu với các đoàn khách, tình nguyện viên quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các đoàn ngoại giao, các tổ chức quốc tế đến Long An, tỉnh đã thông tin về đường lối đổi mới của Đảng, thành tựu KT-XH của đất nước, của địa phương; giới thiệu đến bạn bè quốc tế các nội dung, chương trình mong muốn cùng nhau hợp tác. Năm 2015, tỉnh tổ chức hội nghị vinh danh ghi nhận những đóng góp thiện chí của các tổ chức quốc tế, phi chính phủ nước ngoài trong các chương trình, dự án hợp tác nhân dân với sự tham dự của 34 đoàn. Qua các chương trình, dự án hợp tác nhân dân, bạn bè quốc tế viện trợ cho Long An trên 30 dự án, phi dự án với tổng giá trị viện trợ hơn 20 tỉ đồng.

Trong các hoạt động thăm đối ngoại, ngoại giao nhân dân với các địa phương nước ngoài, tỉnh thiết lập các kênh thông tin cùng trao đổi, tăng cường sự hiểu biết cũng như thực hiện các hoạt động hữu nghị, hợp tác thông qua kênh ngoại giao nhân dân. Trong năm 2015, tỉnh tổ chức thành công sự kiện: Công bố quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH đến năm 2020, tầm nhìn 2030 với sự tham dự của nhiều đoàn khách quốc tế đại diện các cơ quan ngoại giao, hiệp hội, tập đoàn, DN nước ngoài; qua đó, giới thiệu về một Long An đầy tiềm năng, năng động, thân thiện, mến khách.

Tại các hoạt động mà tỉnh tổ chức trong và ngoài nước, công tác TTĐN được truyền tải tích cực thông qua các hoạt động giới thiệu, quảng bá hình ảnh, xúc tiến đầu tư như: Diễn đàn DN Việt Nam - Ấn Độ; Diễn đàn kinh tế Việt Nam – Campuchia; Hội thảo đầu tư thương mại quốc tế Trung Quốc; Hội thảo quốc tế về “Dự án Di sản văn hóa Mê-kông”; Lễ hội thiên đường tại Thái Lan; "Tuần lễ du lịch xanh Đồng bằng sông Cửu Long", đối thoại DN, giới thiệu dự án đầu tư;…

Ngoài ra, tỉnh còn chủ động mở các kênh thông tin, hoạt động đối thoại, tiếp xúc với các nhà đầu tư trong và ngoài nước cùng nhau tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Thông qua TTĐN, các nhà đầu tư có được những thông tin chính xác về môi trường đầu tư, kinh doanh cạnh tranh bình đẳng, có kết cấu hạ tầng và chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh khá tốt. Hiện tại, có 37 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Long An với 680 dự án, tổng vốn đầu tư trên 4,5 tỉ USD.

Lãnh đạo UBND tỉnh tiếp Đoàn công tác của Văn phòng xúc tiến công nghiệp Chính quyền thành phố Kobe – Nhật Bản đến tìm hiểu về môi trường và chính sách đầu tư tại Long An

TTĐN với nước bạn Campuchia, nhất là các tỉnh Svay Rieng, Pray Veng được xác định là một trong những nội dung then chốt để củng cố, vun đắp, xây dựng tình hữu nghị với các hình thức hoạt động dân vận, hoạt động xã hội thăm hỏi, hỗ trợ, khám bệnh nhân đạo và tặng quà cho người dân nghèo 2 bên biên giới, giao lưu văn hóa-văn nghệ, thể thao, đối thoại trao đổi thông tin các xã, huyện giáp ranh biên giới, góp phần thắt chặt thêm tình đoàn kết, hữu nghị,...

Sau hơn 3 năm, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh và sự hỗ trợ của các bộ, ngành liên quan, các cụm loa truyền thanh ở các đồn, trạm biên phòng và các xã biên giới đi vào hoạt động ổn định, đem lai hiệu quả trong đấu tranh với những luận điệu tuyên truyền sai trái, chống phá của những thế lực xấu, góp phần giữ gìn ổn định chính trị, an ninh biên giới, chủ quyền quốc gia. Qua đó tạo thuận lợi cho công tác phân giới cắm mốc, góp phần để 2 nước xây dựng hoàn chỉnh 41 vị trí bằng 45 cột mốc, trong đó có 4 mốc đôi; phân giới được 79,3km biên giới đường bộ và biên giới đường sông Việt Nam - Campuchia giữa Long An và Svay Rieng, Prey Veng (Campuchia).

Bên cạnh đó, thông qua phương tiện truyền thông, hoạt động báo chí cũng được tỉnh xác định là kênh quan trọng trong TTĐN, do vậy, tỉnh mời các đoàn phóng viên Nhật Bản, Hàn Quốc, Campuchia đưa tin về các hoạt động của tỉnh, viết bài giới thiệu về tiềm năng đầu tư và phát triển của Long An; quảng bá hình ảnh Long An trên các diễn đàn ngoại giao kinh tế, báo chí đến độc giả trong và ngoài nước. Hợp tác với kênh truyền hình văn hóa Việt VTC 10, kênh HTVC để tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Long An.

Nhìn chung, công tác TTĐN của tỉnh trong thời gian qua góp phần nâng cao vị thế của tỉnh trong mắt bạn bè quốc tế, mở ra nhiều cơ hội hợp tác phát triển kinh tế, củng cố và xây dựng mối quan hệ hữu nghị, hợp tác; mở rộng mạng lưới bạn bè, làm cho các đối tác, bạn bè quốc tế hiểu về truyền thống, con người và tình hình phát triển kinh tế của Long An./.

Hoàng Giang

Chia sẻ bài viết