Tiếng Việt | English

19/12/2016 - 16:24

Trải nghiệm du lịch homestay

Vào ngày cuối tuần, nhiều du khách tìm đến nhà vườn Mười Cương (nhà ông Lâm Thế Cương) tại huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ để khám phá thiên nhiên vùng sông nước, tận hưởng không gian thanh bình, khí hậu mát dịu và thưởng thức đặc sản miền Tây, đặc biệt là các sản phẩm từ ca cao.


Du khách chụp ảnh lưu niệm cùng ông Mười

Từ một nghề truyền thống

Cây ca cao được trồng tại vườn nhà ông Mười từ những năm 1960. Khi đó, ba mẹ ông chế biến ca cao bằng phương pháp thủ công và chủ yếu bán lẻ cho một số người quen. Sau một thời gian không mang lại hiệu quả kinh tế, nhiều người phá bỏ ca cao, chuyển sang trồng những loại cây ăn trái khác. Riêng gia đình ông vẫn gắn bó với loại cây này.

Ông Mười nói: “Nhớ lại lúc đó, vì đầu ra ca cao không ổn định, nhiều hộ phải phá bỏ nhưng tôi vẫn quyết tâm bám trụ. Qua tìm tòi, nghiên cứu và được sự hỗ trợ của Nhà nước cũng như một số tổ chức nước ngoài, gia đình tôi phát triển trồng cây ca cao với diện tích 1,2ha, dùng chế biến các sản phẩm rượu ca cao, bột ca cao, bơ ca cao, sôcôla,... Đặc biệt, rượu ca cao được nhiều khách nước ngoài ưa thích”.

Hiện ca cao của gia đình ông chủ yếu được xuất khẩu ra nước ngoài. Không những vậy, thấy được hiệu quả từ ca cao, ông liên kết với Trường Đại học Cần Thơ ươm giống ca cao và đưa về cho các hộ dân tại Phong Điền trồng. Sau đó, ông thu mua ca cao của các hộ này để chế biến và xuất khẩu.


Ông Mười giới thiệu trái ca cao

Phát triển du lịch miệt vườn

Ca cao là một nguyên liệu phổ biến ở phương Tây. Ở Việt Nam, các sản phẩm từ ca cao chưa nhiều, do đó, nhiều người vẫn cảm thấy xa lạ. Chính cái lạ đó là điều thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan, trong đó có khách nước ngoài (mỗi ngày khoảng 20 lượt). Cách nay 4 năm, khi huyện Phong Điền phát động chương trình xây dựng nông thôn mới, vận động người dân phát triển kinh tế gia đình, ông Mười chuyển sang làm du lịch homestay.

Đặt chân đến đây, du khách được thả mình vào không gian thoáng đãng, mát mẻ. Điều ấn tượng trong kiểu du lịch miệt vườn này chính là du khách có thể cùng ăn, cùng tham gia sinh hoạt với chủ nhà; được gia chủ “đãi” những món “cây nhà lá vườn” với giá phải chăng và được trải nghiệm cuộc sống của người dân miệt vườn. Đến đây, du khách còn được chứng kiến và tham gia quá trình thu hoạch, pha chế, xay hạt ca cao để làm nguyên liệu cho các sản phẩm. Không chỉ được thưởng thức nhiều sản phẩm ngon từ ca cao mà du khách còn có thể khám phá thêm một số loại trái cây tại vườn như sầu riêng, măng cụt,...

Nằm trong hành trình du lịch này, du khách còn được tham quan chợ nổi Phong Điền - nét đặc trưng của miền sông nước hay thuê xe đạp tham quan khung cảnh miệt vườn,... Bạn Tô Anh Thư, ở quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ chia sẻ: “Tôi từng làm “hướng dẫn viên bất đắc dĩ” cho nhiều bạn bè và người thân đến tham quan, tìm hiểu vườn ca cao ông Mười. Khách đến đây, ai cũng thích thú với vườn ca cao rộng mát được trồng trên mảnh đất miền Tây Nam bộ”.

Một điểm nữa thu hút khách đến tham quan nhà vườn Mười Cương chính là sự nhiệt tình, hiếu khách của chủ nhà. Là nông dân nhưng ông thành thạo 2 ngoại ngữ Anh và Pháp nên thuận tiện trong trao đổi, giao lưu với du khách nước ngoài. Ông từng tham gia lớp tập huấn nghiệp vụ về homestay do Dự án EU tổ chức; được các chuyên gia Dự án EU đánh giá cao và chọn làm mô hình điểm cho các chương trình tham quan, khảo sát, học tập,...

Tạm rời xa ồn ào của phố thị, du khách có dịp tìm về với vùng quê yên bình để được thả hồn mình vào thiên nhiên trong lành, để cảm xúc lắng đọng trong những phút giây thư thái./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết