Tiếng Việt | English

27/04/2020 - 17:45

Triển khai thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng, tránh sai sót

Chiều 27/4, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt, triển khai và hướng dẫn giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP, ngày 09/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Đại biểu dự hội nghị

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - Trần Thanh Mẫn chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc. Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An - Trương Văn Nọ chủ trì tại điểm cầu Long An.

Theo Nghị quyết số 42, có 7 nhóm đối tượng được hỗ trợ gồm: Hộ nghèo, cận nghèo; người có công được hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp hàng tháng; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm tạm ngưng kinh doanh từ ngày 01/4; người sử dụng lao động có khó khăn về tài chính và đã trả trước tối thiểu 50% lương ngừng việc cho người lao động trong khoảng thời gian từ tháng 4 - 6; người lao động làm việc theo hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ 1 tháng trở lên do các doanh nghiệp gặp khó khăn bởi đại dịch Covid-19, không có doanh thu hoặc không có nguồn tài chính để trả lương.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam - Trần Thanh Mẫn phát biểu: “Yêu cầu các cấp, các ngành và chính quyền địa phương phải phối hợp chặt chẽ, tăng cường vai trò giám sát, trong đó đặc biệt phát huy vai trò dân chủ của nhân dân; phân công trách nhiệm cụ thể cho từng ngành, lĩnh vực; phải triển khai kịp thời, minh bạch, đúng đối tượng, không để xảy ra bất cứ sai sót; công khai niêm yết danh sách, mức hỗ trợ, đối tượng được hỗ trợ tại nơi công cộng; cung cấp số điện thoại từ Trung ương đến cơ sở để người dân phản ánh, khiếu nại nhằm tránh sai sót; ứng dụng công nghệ thông tin chi trả hỗ trợ cho người dân như chuyển khoản thanh toán qua ngân hàng, bưu điện, tránh tập trung đông người; hồ sơ, thủ tục phải linh hoạt, giảm bớt thủ tục hành chính; kiên quyết không để chính sách bị trục lợi,... Đặc biệt, nơi nào xảy ra sai sót trong việc hỗ trợ người dân gặp khó do đại dịch Covid-19 thì các tổ chức hội, đoàn thể chính trị - xã hội, trưởng ấp, bí thư chi bộ nơi đó phải chịu trách nhiệm".

Được biết, Long An có 19.649 người nghèo; 42.067 người cận nghèo; 61.282 người hưởng bảo trợ xã hội; 18.191 người có công,... Những nhóm đối tượng còn lại đang trong quá trình điều tra, rà soát. Dự kiến, tỉnh Long An sẽ ứng ngân sách địa phương để chi hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, bảo trợ xã hội, người có công hoàn thành trước ngày 30/4./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết