Tiếng Việt | English

23/04/2022 - 08:40

Tuổi nhỏ làm việc nhỏ

Nhớ 5 điều Bác Hồ dạy, Ban Giám hiệu, Liên đội Trường THCS Nguyễn Văn Chính (xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) cụ thể hóa thành công trình măng non với tên gọi Vườn hoa dâng Bác.

Ấn tượng với công trình măng non

Công trình măng non Vườn hoa dâng Bác vừa được khánh thành những ngày tháng 4/2022. Đây là công trình chào mừng đại hội Đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Công trình này khá ấn tượng, thu hút học sinh (HS) và phụ huynh với hình ảnh bắt mắt, sinh động về 5 điều Bác Hồ dạy được tái hiện trong một không gian rộng, thoáng mát. Đây là nơi sinh hoạt của HS trong trường với trung tâm là hình ảnh Bác quàng khăn đỏ cho Đội TNTP Hồ Chí Minh xoay quanh 5 điều Bác dạy: Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào/ Học tập tốt, lao động tốt/ Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt/ Giữ gìn vệ sinh thật tốt/ Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm.

Công trình măng non vườn hoa dâng Bác tại Trường THCS Nguyễn Văn Chính

Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Chính - Võ Thanh Tuấn cho biết, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất yêu mến thiếu niên, nhi đồng thể hiện qua những tư liệu lịch sử và Bác luôn chú trọng vấn đề giáo dục cho các em. Hiện trường có 18 lớp học với trên 700 HS. Những năm qua, ngoài phát động phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, nhà trường còn khuyến khích, tạo điều kiện cho HS tham gia các phong trào do Liên đội phát động.

Năm học nào cũng vậy, trường đều tổ chức nhiều hoạt động cho HS: Duy trì kể chuyện về Bác Hồ, Nuôi heo đất ủng hộ học sinh nghèo, Tấm áo mùa xuân, Mỗi tuần một câu chuyện tốt, Thùng rác phân loại, Chiếc nón giúp bạn,... “Ở ngôi trường mang tên cố Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Long An, nguyên Bí thư Huyện ủy Cần Giuộc - Nguyễn Văn Chính nên chúng tôi luôn chú trọng giáo dục làm sao để HS thêm tự hào, thêm yêu quý dưới mái trường mang tên bác Chín Cần. Vì vậy, nhiều mô hình được nhà trường duy trì, nhất là công trình măng non vừa hoàn thành có ý nghĩa đặc biệt. Từ đó, giúp HS, đội viên rèn luyện kỹ năng, nâng cao tinh thần tự học, tự rèn luyện, trau dồi kiến thức thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy bằng hình thức trực quan sinh động, dễ tiếp cận, dễ ghi nhớ những điều mà Bác Hồ dạy” - thầy Tuấn nói.

Liên đội nhiều thành tích

Trường THCS Nguyễn Văn Chính được biết đến là ngôi trường có bề dày thành tích về công tác Đội. Suốt nhiều năm qua, Liên đội này đều duy trì và giữ vững trong tốp đầu với nhiều mô hình hay, nổi bật. Trong đó phải kể đến các phong trào Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy với hoạt động tuyên truyền đa dạng: Giáo dục chủ quyền, nhất là chủ quyền biển, đảo Tổ quốc trong đội viên qua hình thức thi vẽ tranh; giáo dục kỹ năng sống; duy trì và nâng cao hiệu quả của các câu lạc bộ học tập; giáo dục lịch sử địa phương qua hình thức trực quan sinh động: "Tự hào truyền thống quê hương Cần Giuộc" cũng như các hoạt động an sinh xã hội, giúp đỡ các bạn HS nghèo vượt khó,...

Sản phẩm handmade từ chính học sinh trong trường hỗ trợ các bạn vượt khó học giỏi

Tại Liên đội Trường THCS Nguyễn Văn Chính cũng vừa ra mắt mô hình Đôi tay vàng gia công làm sản phẩm handmade. Điều ý nghĩa của mô hình này là HS trong trường sẽ làm các sản phẩm handmade, sau đó trưng bày và bán tại sân trường, hành lang lớp học. 10 - 20% lợi nhuận từ các sản phẩm bán được sẽ được sử dụng để hỗ trợ HS vượt khó, học giỏi của trường.

Em Nguyễn Thị Thùy Trâm - HS lớp 9/2, người tham gia trực tiếp làm những sản phẩm handmade, chia sẻ: “Em có niềm đam mê với đan len nên thích tìm tòi, học hỏi. Sau những giờ lên lớp, những lúc rảnh là em lại tập tành với công việc này. Nay được trường phát động mô hình, em thấy vui vì mình làm được một việc gì đó có ích giúp cho các bạn. Những sản phẩm của em làm ra như nón, móc khóa, giỏ xách, ví cầm tay,... hy vọng sẽ góp chút tấm lòng hỗ trợ cho những bạn có hoàn cảnh khó khăn”.

Mô hình Chiếc nón giúp bạn

Tổng phụ trách Đội - Huỳnh Thị Tiểu Muội thông tin, những năm gần đây, Trường THCS Nguyễn Văn Chính có nhiều mô hình, trong đó có các mô hình mới. Những mô hình này giúp hoạt động Đội TNTP Hồ Chí Minh có một vị thế nhất định trong công tác Đội nói chung. Từ đó, giúp mọi người nhìn nhận được giá trị thật sự của công tác Đội, mang đến nhiều lợi ích cho bản thân đội viên cũng như cộng đồng; đồng thời, tạo điều kiện cho giáo viên chủ nhiệm cùng các em gắn kết hòa hợp, hiểu nhau hơn, giúp phụ huynh hiểu được rằng: Hoạt động Đội không chỉ là vui chơi mà còn là trách nhiệm và nhiều kỹ năng thật sự cần thiết cho cuộc sống. Một đội viên tham gia công tác Đội giỏi là một đội viên không tham gia tệ nạn xã hội./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết