Tiếng Việt | English

29/09/2022 - 16:13

Tuổi trẻ Long An góp sức xây dựng quê hương

Những năm qua, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ Long An thể hiện được bản lĩnh, sự năng động, sáng tạo, đóng góp công sức cùng các cấp, các ngành và người dân địa phương hoàn thành thắng lợi mục tiêu phát triển KT-XH, góp phần xây dựng quê hương.

Đóng góp thầm lặng của 'áo xanh' tình nguyện

Hình ảnh thanh niên (TN) tình nguyện khoác trên mình màu áo xanh có mặt trên mọi nẻo đường để giúp dân làm đường, trồng cây, dọn vệ sinh, khơi thông cống rãnh,… rất đỗi quen thuộc trong cuộc sống hiện nay.

Theo Bí thư Tỉnh đoàn - Trần Hải Phú, 5 năm qua (2017-2022), các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đẩy mạnh phong trào xung kích phát triển KT-XH, tham gia xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Toàn tỉnh có 13 công trình cấp tỉnh, 12.348 công trình cấp huyện, tổng trị giá các công trình hơn 35 tỉ đồng. Cụ thể, các cấp bộ Đoàn thực hiện và nhân rộng hiệu quả mô hình: Đoạn đường kiểu mẫu, Đường hoa TN, Tuyến đường Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn,... tại 188 xã, phường, thị trấn. Đồng thời, các cấp bộ Đoàn vận động nguồn lực sửa chữa, xây mới 75 cầu giao thông nông thôn; tỉa cây che khuất tầm nhìn giao thông, tu sửa hơn 28 km đường giao thông nông thôn; thắp sáng hơn 150 km đường giao thông nông thôn; trồng 495.000 cây xanh;…

Tuổi trẻ Long An tiên phong, tương trợ, thích ứng phòng, chống dịch Covid-19

Đặc biệt, vai trò của Đoàn các cấp được khẳng định rõ nét trong các hoạt động an sinh xã hội, tham gia phát triển cộng đồng, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, TN yếu thế. Nhiệm kỳ qua, Đoàn TN các cấp trao tặng 87 căn nhà tình thương, nhà nhân ái với tổng trị giá trên 5 tỉ đồng; thăm, tặng quà cho hơn 17.500 lượt gia đình chính sách, người dân, đoàn viên (ĐV), TN có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 5,3 tỉ đồng; tổ chức 98 hoạt động khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho gần 20.000 lượt người dân, ĐVTN; trao tặng túi an sinh cho người dân với tổng trị giá gần 250 tỉ đồng. Đặc biệt, chương trình “Nối vòng tay thương” đã hỗ trợ 1.251 em mồ côi cha, mẹ do đại dịch Covid-19 đến năm 18 tuổi.

Các hoạt động tình nguyện tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cũng được các cấp bộ Đoàn tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực. Nhiều mô hình bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, đường thủy được triển khai ở các địa phương, góp phần xóa điểm đen về an toàn giao thông.

Nhiệm kỳ 2017-2022, Huyện đoàn Thủ Thừa triển khai nhiều mô hình có hiệu quả góp phần bảo đảm an ninh, trật tự địa phương như 3 trong 1 gắn với phong trào 3 không (không thử, không giữ, không sử dụng ma túy); Khu dân cư không có TN mắc tệ nạn xã hội. Các đội hình TN xung kích phòng, chống tội phạm, câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật cũng được củng cố, duy trì và thành lập mới 17 đội hình, 8 câu lạc bộ với 752 thành viên tham gia. Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện đoàn còn chỉ đạo Đoàn xã, thị trấn thực hiện các công trình, phần việc TN về xây dựng các tuyến đường an ninh, trật tự tại địa phương với tổng chiều dài hơn 124 km, tổng kinh phí thực hiện hơn 650 triệu đồng.

Bí thư Huyện đoàn Thủ Thừa - Mai Hữu Phước cho biết, thông qua các hoạt động, góp phần đem lại ánh sáng cho người dân, tạo thuận lợi trong giao thông, vận chuyển hàng hóa và đặc biệt tăng cường tính chủ động, tích cực của ĐVTN, người dân trong việc bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương.

Tiên phong, tương trợ, thích ứng phòng, chống dịch Covid-19

Năm 2020-2021, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cùng với cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị, tuổi trẻ Long An đã nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện, chủ động triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, kịp thời chăm lo đời sống người dân, góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Anh Trần Hải Phú cho biết, trong những ngày cao điểm chống dịch Covid-19, Đoàn TN các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ người dân. Với khẩu hiệu “Đâu cần TN có, việc gì khó có TN”, Đoàn TN các cấp từ tỉnh đến cơ sở đều chung sức, đồng lòng, cống hiến hết mình vào công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đoàn viên, thanh niên tham gia khánh thành cầu giao thông nông thôn tại xã Lương Bình, huyện Bến Lức

Với tinh thần “tiên phong, tương trợ, thích ứng”, Đoàn TN các cấp thành lập nhiều đội hình TN tình nguyện sẵn sàng vào tâm dịch hỗ trợ các khu cách ly, bệnh viện dã chiến, tham gia hỗ trợ công tác truy vết các ca dương tính SARS-CoV-2, trực các chốt kiểm soát dịch và thực hiện các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương,...

Từ năm 2020 đến nay, thông qua các mô hình, chương trình tình nguyện vì an sinh xã hội như ATM gạo, ATM Oxy, Hành trình san sẻ yêu thương - Chung tay vượt qua đại dịch, Chia sẻ cùng em thơ - vượt qua đại dịch, Triệu túi an sinh, Gian hàng nghĩa tình, Gian hàng 0 đồng, Bếp ăn nghĩa tình,… Đoàn TN các cấp trong tỉnh đã trao tặng hơn 150.000 phần quà; 240 tấn rau, củ, quả; hơn 400 tấn gạo; hơn 3,5 triệu khẩu trang y tế, khẩu trang vải kháng khuẩn; hơn 5.000 bộ quần áo bảo hộ y tế; hơn 90.000 chai dung dịch rửa tay sát khuẩn; hơn 1.500 bình Oxy; 30 hệ thống máy thở;... với tổng kinh phí hơn 40 tỉ đồng. Riêng cấp tỉnh đã trực tiếp vận động gần 20 tỉ đồng hỗ trợ các hoạt động phòng, chống dịch.

Tuổi trẻ Long An chăm lo, tiếp sức học sinh khó khăn tiếp tục đến trường

Với những hoạt động thiết thực, tuổi trẻ Long An đã kịp thời chung tay, góp sức cùng cấp ủy, chính quyền và người dân trên địa bàn tỉnh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Qua đó, phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích, tình nguyện, dấn thân, không ngại khó khăn, nguy hiểm của tuổi trẻ tỉnh nhà trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Nhìn lại chặng đường phát triển của tỉnh, tuổi trẻ Long An thật sự tự hào khi được đóng góp một phần công sức làm tươi đẹp bức tranh quê hương. Với tinh thần cống hiến, khát vọng vươn lên, tuổi trẻ hôm nay vẫn đang ra sức học tập, lao động, sáng tạo để hoàn thiện bản thân và sống có ích cho cộng đồng, xứng đáng với sự kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và niềm tin yêu của người dân./.

Nhiệm kỳ qua, Huyện đoàn Vĩnh Hưng phối hợp các đơn vị triển khai nhiều hoạt động hướng tới cộng đồng. Điểm nổi bật là công tác chăm lo người nghèo, lao động tự do, người yếu thế. Trong thời gian cả nước thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Huyện đoàn phối hợp Hội Chữ thập đỏ huyện thành lập mô hình Bữa ăn 0 đồng, trao những suất ăn miễn phí đến tận tay những người bán vé số, người khuyết tật, người cơ nhỡ, neo đơn và các lực lượng tham gia phòng, chống dịch,… với tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng. Đặc biệt, Đoàn Thanh niên xã Vĩnh Bình triển khai mô hình Lớp học tình thương, dạy học cho con em kiều bào Campuchia đang sinh sống trên địa bàn xã. Xuất phát từ năm 2021, Đoàn Thanh niên xã cử cán bộ Đoàn giảng dạy chương trình học lớp 1 cho 35 em học sinh, với mục đích tạo điều kiện cho các em biết đọc, biết viết và tiếp cận với xã hội hiện nay”.

Bí thư Huyện đoàn Vĩnh Hưng - Nguyễn Tiến Phúc

Thực hiện phong trào Tuổi trẻ Bến Lức chung tay xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện thực hiện nhiều hoạt động thiết thực. Nhiều cơ sở Đoàn chủ động đăng ký tham gia trực tiếp vào tiêu chí giao thông như tham gia hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa các tuyến đường giao thông nông thôn; xây dựng mới 15 km Đường hoa thanh niên; xây dựng 15 tuyến đường Thanh niên tự quản về an ninh, trật tự; xây dựng 4 cầu giao thông nông thôn;... với tổng trị giá hơn 2 tỉ đồng. Đoàn viên, thanh niên huyện cũng tích cực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người dân, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo. Đặc biệt, hưởng ứng Ngày chủ nhật xanh, Ngày thứ bảy tình nguyện, đoàn viên, thanh niên huyện trồng hơn 10.000 cây xanh, xây dựng 45 km đường Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn. Đoàn viên, thanh niên các cơ sở còn phối hợp chặt chẽ các ngành thành lập 15 đội hình thanh niên phòng, chống tội phạm và các đội thanh niên phản ứng nhanh, góp phần đảm bảo tình hình an ninh, trật tự địa bàn dân cư”.

Bí thư Huyện đoàn Bến Lức - Nguyễn Thị Thu Kiều

Trà Long

Chia sẻ bài viết