Tiếng Việt | English

16/04/2022 - 10:10

Twitter dùng chiến thuật 'thuốc độc' trước đề nghị của tỉ phú Elon Musk

Ngày 15/4, Twitter có động thái tự bảo vệ mình, thông báo áp dụng kế hoạch phòng thủ 'thuốc độc' sau khi tỉ phú Elon Musk đề nghị mua lại trang mạng xã hội này với giá 43 tỉ USD.

Tỉ phú Elon Musk tham gia Twitter năm 2009 - Ảnh: BANGKOK POST

Tỉ phú Elon Musk tham gia Twitter năm 2009 - Ảnh: BANGKOK POST

Theo Hãng tin AFP, hội đồng quản trị Twitter đã thông qua kế hoạch về quyền cho cổ đông, hay còn gọi là "thuốc độc", có hiệu lực nếu một nhà đầu tư mua hơn 15% cổ phiếu mà không có sự đồng ý của hội đồng.

Hiện tỉ phú Elon Musk đang nắm giữ 9,2% cổ phiếu của Twitter với tổng giá trị lên đến 2,9 tỉ USD theo giá giao dịch chốt phiên ngày 1/4.

Chiến thuật phòng thủ "thuốc độc" cho phép các cổ đông hiện hữu có quyền mua lại cổ phiếu với mức giá rẻ hơn trên thị trường, với mục đích pha loãng cổ phiếu của bên có ý định thâu tóm.

Biện pháp này thường được các doanh nghiệp đang chịu áp lực từ "sự thâu tóm thù địch" áp dụng.

Theo AFP, việc áp dụng chiến thuật "thuốc độc" sẽ khiến người mua khó mua quá nhiều cổ phiếu mà không có sự đồng ý của hội đồng quản trị của Twitter. Giới chuyên gia nhận định đây là công cụ mạnh mẽ dùng để chống lại việc bị thâu tóm.

Tuy nhiên, Twitter cho biết việc áp dụng chiến thuật "thuốc độc" không ngăn các cuộc thảo luận hay thậm chí việc đồng ý mua lại.

Trước đó, theo Hãng tin Reuters, ông Musk đã đề nghị mua lại Twitter với giá 54,2 USD/cổ phiếu. Tỉ phú Musk cũng khẳng định đây là mức giá cuối cùng và tốt nhất mà ông có thể đưa ra.

Ông Musk thừa nhận ông không chắc sẽ thành công trong việc đề nghị mua lại Twitter và từ chối trình bày chi tiết về "kế hoạch B". Theo AFP, tỉ phú Musk từng lưu ý rằng nếu bị từ chối, ông có thể cân nhắc việc bán các cổ phần hiện có.

Tỉ phú Musk có hơn 80 triệu người theo dõi từ khi tham gia Twitter năm 2009 và đã sử dụng nền tảng này để công bố nhiều thông báo quan trọng. Ông Musk cho biết Ngân hàng Morgan Stanley là cố vấn tài chính cho mức giá mua Twitter mình đưa ra./.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết