Tiếng Việt | English

03/04/2023 - 11:11

Vận động chuyển đổi số từ cơ sở

Với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, chuyển đổi số (CĐS) không còn là một sự lựa chọn mà chính là xu hướng tất yếu. Theo đó, công tác dân vận chính quyền gắn với tuyên truyền, vận động người dân CĐS được các địa phương chú trọng thực hiện, xem đây là nhiệm vụ, giải pháp quan trọng phát triển KT-XH địa phương, cơ sở.

Hướng đi tất yếu

Việc CĐS, hướng đến chính quyền điện tử được xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An, thực hiện với những giải pháp đồng bộ và hiệu quả. Xã thành lập 7 tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) do trưởng ấp làm tổ trưởng. Mỗi tổ có 5 thành viên, hoạt động phủ kín các xóm, ấp trên địa bàn.

Đoàn viên, thanh niên xã Nhị Thành (huyện Thủ Thừa) hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên điện thoại thông minh

Ngoài ra, xã còn thành lập nhóm Zalo, Facebook gồm các thành viên là bí thư chi đoàn, chi hội trưởng các đoàn thể. Thành viên của nhóm và các tổ CNSCĐ tích cực tuyên truyền, vận động người dân sử dụng sim chính chủ để tạo tài khoản và hướng dẫn đăng ký thực hiện dịch vụ công trực tuyến, cài đặt ứng dụng Long An Số, các ví điện tử thanh toán không dùng tiền mặt. Ngoài các tin, ảnh tuyên truyền về CĐS, nhóm Zalo, Facebook còn đăng tải thông tin cảnh giác các chiêu thức, thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại, mạng xã hội. Qua đó, hội viên và người dân kịp thời nắm bắt, tránh xa những thủ đoạn lừa đảo mới.

Ông Đặng Văn Sang (ấp 5, xã Nhị Thành) chia sẻ: “Việc sử dụng dịch vụ chuyển khoản bằng hình thức trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. Không chỉ nộp hồ sơ trực tuyến mà tiền điện, nước sinh hoạt, tôi đều thanh toán bằng hình thức chuyển khoản. Khi muốn mua sắm các tiện nghi trong gia đình với số tiền lớn, tôi cũng an tâm vì không phải giữ tiền mặt”.

Người dân quét mã QR để thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Hoạt động tuyên truyền CĐS còn được thực hiện bằng panô, áp phích và hệ thống loa phát thanh của xã. Lãnh đạo địa phương thường xuyên truy cập Cổng thông tin 1022 để theo dõi những phản ánh, kiến nghị của người dân trên địa bàn.

Chủ tịch UBND xã Nhị Thành - Võ Minh Tiến cho biết: “Đẩy mạnh CĐS được xem là hướng đi tất yếu của thời đại, không chỉ phục vụ lợi ích của người dân mà còn góp phần phát triển KT-XH địa phương. Tuy nhiên, việc CĐS tại địa phương cũng gặp không ít khó khăn do việc kết nối Internet còn chậm; một số người dân lớn tuổi sử dụng công nghệ thông tin chưa thành thạo. Địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự lan tỏa, đồng thuận trong cộng đồng. Chúng tôi mong muốn cấp trên quan tâm hỗ trợ thành lập cổng thông tin điện tử của xã để công bố dịch vụ công trực tuyến; phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cùng các phong trào thi đua yêu nước, kế hoạch phát triển KT-XH để người dân biết và chung sức thực hiện”.

Lấy người dân làm trung tâm phục vụ

Từ đầu năm 2022, phường Tân Khánh, TP.Tân An xác định là năm CĐS với định hướng xuyên suốt là đưa hoạt động của các cơ quan nhà nước lên môi trường số. Theo đó, công tác truyền thông được chính quyền đẩy mạnh bằng nhiều hình thức nhằm thay đổi nhận thức, hình thành kỹ năng, thói quen sử dụng các nền tảng số cho người dân và doanh nghiệp. Bám sát định hướng, chỉ đạo của cấp trên, công cuộc CĐS của phường đạt kết quả đáng ghi nhận.

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính (UBND phường Tân Khánh, TP.Tân An) chủ động thông tin và hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến

Chủ tịch UBND phường Tân Khánh - Lê Văn Ngôn chia sẻ: “Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, CĐS trên địa bàn được cấp ủy Đảng, chính quyền đặc biệt quan tâm, chỉ đạo thực hiện nhằm góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước, chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Thời gian qua, các tổ CNSCĐ phối hợp Đoàn Thanh niên xã đến các hộ dân hướng dẫn cài đặt ứng dụng Long An Số và các ví điện tử thanh toán không dùng tiền mặt. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc mua bán, trao đổi hàng hóa cũng như thanh toán các loại phí định kỳ mà không cần trực tiếp đi đến các quầy giao dịch”.

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) UBND phường chủ động thông tin và hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến, không dùng tiền mặt khi thanh toán lệ phí giải quyết TTHC. Bàn tiếp nhận hồ sơ có mã QR để thanh toán không dùng tiền mặt, nhận được sự đồng tình của người dân.

Theo chị Nguyễn Thị Tuyết Anh (khu phố Nhơn Hậu, phường Tân Khánh), thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến, giúp người dân tiết kiệm được thời gian, chi phí trong thực hiện các giao dịch. Đặc biệt, nhiều TTHC có thể nộp và thanh toán phí trực tuyến nên người dân ở nhà vẫn có thể thực hiện được.

Lan tỏa công nghệ số

Cũng như các địa phương khác, xã Long Hiệp, huyện Bến Lức khai thác hiệu quả phần mềm Một cửa điện tử trong giải quyết TTHC theo thẩm quyền, bảo đảm 100% các khâu giải quyết TTHC được cập nhật, thực hiện trên phần mềm. Thời gian qua, xã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, quy trình ISO; thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả cho người dân qua dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 nhằm giảm thời gian, chi phí đi lại của tổ chức, cá nhân. Từ đó, tạo sự chuyển biến mới trong thực hiện chính quyền thân thiện “của dân, do dân và vì dân”.

Tổ Công nghệ số cộng đồng của Đoàn xã Long Hiệp (huyện Bến Lức) ra quân hướng dẫn người dân về việc đăng ký tài khoản cá nhân và nộp hồ sơ trực tuyến bằng điện thoại thông minh

Với phương châm CĐS cần những “bước đi nhỏ nhưng tầm nhìn xa”, xã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là phát huy vai trò của lực lượng đoàn viên, thanh niên trong thực hiện hoạt động này. Bí thư Đoàn xã Long Hiệp - Trương Thanh Hiếu cho biết: “Đoàn xã xây dựng mô hình Tổ CNSCĐ gồm các thành viên chính là lực lượng đoàn viên tại các ấp và chi đoàn cơ quan thường xuyên trực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản, tra cứu thủ tục, nộp hồ sơ trực tuyến; hướng dẫn tải và cách sử dụng các ứng dụng Long An Số, VNeID,... trên điện thoại di động”.

Tổ CNSCĐ của Đoàn xã còn tổ chức ra quân đợt 1 hướng dẫn người dân về việc đăng ký tài khoản cá nhân và nộp hồ sơ trực tuyến bằng điện thoại thông minh có kết nối Internet; đồng thời, hướng dẫn quét mã QR để tra cứu thông tin, thực hiện TTHC trực tuyến. Trong đợt ra quân này, Đoàn xã giới thiệu đến người dân theo dõi tài khoản OA trên trang Zalo của UNBD xã Long Hiệp. Người dân chỉ cần thực hiện thao tác quét mã QR là có thể đọc và nắm bắt thông tin của địa phương.

Đoàn viên, thanh niên xã Long Hiệp (huyện Bến Lức) thường xuyên trực tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính hỗ trợ người dân thực hiện chuyển đổi số

Hoạt động CĐS được triển khai đồng bộ, thống nhất tại các địa phương đã làm thay đổi căn bản phương thức làm việc của các cấp ủy Đảng, chính quyền. Qua đó, tăng hiệu lực quản lý nhà nước, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. CĐS được xác định là hướng đi tất yếu, hành trình dài cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của toàn xã hội./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết