Tiếng Việt | English

29/07/2015 - 10:13

Về với đất mẹ

Các anh được trở về với quê hương

Ngày các anh về

Lễ truy điệu, an táng hài cốt quân tình nguyện hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia diễn ra trong không khí trang nghiêm tại nghĩa trang huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An. Sau bao nhiêu năm nằm lại nơi đất khách, quê người, giờ đây các anh đã được về với đất mẹ.

Thắp nén nhang trong lễ truy điệu, an táng hài cốt quân tình nguyện tại nghĩa trang huyện Vĩnh Hưng, Chính trị viên Đội K73, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh – Bùi Minh Tuấn thông tin: Đội K73 được giao nhiệm vụ làm công tác tìm kiếm, cất bốc hài cốt quân tình nguyện, những người hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia đưa về nước. Trong giai đoạn XIV (mùa khô 2014-2015), được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp, giúp đỡ của Ban Hợp tác, Đội phối hợp của nước bạn, Đội K73 đã tìm kiếm, cất bốc, hồi hương 30 bộ hài cốt liệt sĩ, trong đó có đến 29 bộ hài cốt chưa tìm được danh tính và được truy điệu, an táng tại nghĩa trang, 1 bộ hài cốt được bàn giao cho tỉnh Tây Ninh. Dựa vào sơ đồ mà những cựu chiến binh để lại, đội nắm thông tin và lên đường tìm kiếm. Mặc dù địa bàn có nhiều đổi thay nhưng cán bộ, chiến sĩ luôn cố gắng tìm kiếm để đưa những hài cốt quân tình nguyện đã hy sinh về với quê hương trong thời gian sớm nhất.

Đời đời nhớ ơn

Ông Nguyễn Văn Lèo, ngụ ấp Trung Thành, xã Thái Bình Trung cho biết: “Nhân Ngày Thương binh Liệt sĩ, tôi đến nghĩa trang huyện Vĩnh Hưng thắp nhang cho các liệt sĩ và thăm mộ em trai tôi. Được chứng kiến cảnh đưa hài cốt các anh về với quê hương, tôi thật xúc động. vậy là bao nhiêu năm ở đất người, các anh đã được về quê hương thân yêu”.

Bà Ngô Thị Anh (cùng cháu gái) thắp hương nhớ về người con trai của mình

Bà Ngô Thị Anh, 82 tuổi ở xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, hằng năm, vào Ngày Thương binh Liệt sĩ, bà đều đến nghĩa trang Vĩnh Hưng để thắp nén nhang tưởng nhớ người con trai duy nhất của mình đã hy sinh trên đất bạn. Bà cho biết: “Tôi rất tự hào vì con trai tôi đã cống hiến hết sức mình vì Tổ quốc. Không riêng gì con trai tôi, mà nơi đây đã có rất nhiều anh hùng liệt sĩ đã dũng cảm hy sinh vì đất nước”.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Đỗ Hữu Lâm cho biết: “Trải qua hàng chục năm chiến đấu cho lý tưởng “không có gì quý hơn độc lập tự do” mà Đảng và Bác Hồ đã chọn, hàng triệu đồng bào, đồng chí đã hy sinh cả cuộc đời mình hoặc đã để lại một phần thân thể nơi chiến trường. Các đồng chí đã cống hiến tuổi thanh xuân, tính mạng, hạnh phúc gia đình cho sự nghiệp cao cả-giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đem lại độc lập, tự do cho Tổ quốc và hạnh phúc cho nhân dân. Công lao to lớn đó và những mất mát ấy thật vĩ đại không thể lấy gì bù đắp được. Sau ngày đất nước hoàn toàn giải phóng, thống nhất đến nay, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn làm tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa với người có công với cách mạng. Thực hiện việc tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ đã hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh đưa vào an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ. Suốt 14 năm, Đội K73 Long An đã tìm kiếm, cất bốc và hồi hương được 2.038 hài cốt liệt sĩ”.

Công việc này vẫn còn tiếp tục để các anh hùng liệt sĩ còn nằm trên đất bạn được trở về với lòng đất mẹ./.

Lê Huỳnh - Thanh Mỹ 

Chia sẻ bài viết