Tiếng Việt | English

20/12/2023 - 08:38

Xây dựng tổ chức Công đoàn lớn mạnh

Với phương châm “Ở đâu có người lao động (NLĐ), ở đó có tổ chức Công đoàn (CĐ)”, trong nhiệm kỳ 2018-2023, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Long An tập trung chỉ đạo các cấp CĐ triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển đoàn viên (ĐV), thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS) với quyết tâm cao nhất đã được thể hiện nổi bật trong năm 2023. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt, góp phần xây dựng tổ chức CĐ ngày càng phát triển lớn mạnh.

Các cấp Công đoàn luôn quan tâm, chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Tập trung thực hiện nhiều giải pháp

Để thực hiện tốt công tác phát triển ĐV, thành lập CĐCS, Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh có những chỉ đạo quyết liệt đến các cấp CĐ, trong đó đặc biệt quan tâm phát triển ĐV, thành lập CĐCS tại doanh nghiệp (DN) ngoài Nhà nước. Tuy nhiên, đây là một trong những nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi các cấp CĐ phải nỗ lực và thực hiện nhiều giải pháp, nhất là trong bối cảnh có nhiều DN gặp khó khăn do đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, thiếu đơn hàng dẫn đến NLĐ mất việc hoặc giảm giờ làm,...

Để vượt qua khó khăn, tại Hội nghị sơ kết hoạt động CĐ quí III/2023, LĐLĐ tỉnh phát động đợt thi đua nước rút với chủ đề “Hoàn thành vượt chỉ tiêu phát triển ĐV năm 2023” trong 40 ngày từ 20/9 đến 30/10/2023, qua đó nhận được sự hưởng ứng tích cực cùng nhiều nỗ lực, phấn đấu của các cấp CĐ trong tỉnh, giúp hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong phát triển ĐV, thành lập CĐCS.

Công tác tuyên truyền, vận động NLĐ tham gia tổ chức CĐ có nhiều đổi mới. Đội ngũ cán bộ CĐ các cấp phát huy sự sáng tạo, quyết liệt trong triển khai các giải pháp phát triển ĐV, thành lập CĐCS; thường xuyên phối hợp các ngành rà soát lại số đơn vị, DN chưa có tổ chức CĐ để tiếp cận hướng dẫn, vận động thành lập CĐ. Song song đó, các cấp CĐ chú trọng thực hiện tốt các chương trình phúc lợi để NLĐ thấy được lợi ích khi gia nhập tổ chức CĐ, thu hút NLĐ tự nguyện tham gia CĐ.

Với phương châm “Càng khó khăn càng quyết tâm thực hiện”, các cán bộ CĐ nỗ lực tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người sử dụng LĐ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thành lập CĐCS; vai trò của CĐ trong việc đồng hành cùng DN trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, chăm lo đời sống NLĐ. Nhờ vậy, nhiều DN tạo điều kiện thành lập và hỗ trợ kinh phí để CĐ hoạt động hiệu quả.

Vừa được thành lập và đưa vào hoạt động nhưng CĐCS Công ty (Cty) Cổ phần Thương mại và Sản xuất bao bì Lai Trường Sơn (huyện Bến Lức) tạo được sự tin tưởng với ĐVCĐ, NLĐ. CĐCS có nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho ĐV, NLĐ, giúp họ an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với Cty.

Chủ tịch CĐCS Cty Cổ phần Thương mại và Sản xuất bao bì Lai Trường Sơn - Phạm Thị Tố Quyên chia sẻ: “Lợi thế của Ban Chấp hành CĐCS là những người trẻ, năng động nên hoạt động CĐ có nhiều đổi mới trong cách tổ chức, phong phú trong các hoạt động, tạo được sự phấn khởi cho ĐV. Ban Chấp hành CĐCS thường xuyên gặp gỡ, trò chuyện với ĐV, NLĐ, qua đó kịp thời nắm tâm tư, nguyện vọng để có những giải pháp giúp đỡ. Nhờ vậy, quan hệ LĐ tại Cty bảo đảm hài hòa, ổn định”.

Không chỉ CĐCS Cty Cổ phần Thương mại và Sản xuất bao bì Lai Trường Sơn, nhiều CĐCS tại các DN cũng được thành lập, nhanh chóng đưa vào hoạt động và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống, việc làm cho ĐV, NLĐ.

Đạt nhiều kết quả đáng tự hào

Với sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp CĐ, số lượng ĐV được kết nạp và số CĐCS được thành lập mới đã hoàn thành, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội CĐ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023 đề ra. Theo đó, giai đoạn 2018-2023, toàn tỉnh kết nạp 152.606 ĐV, đạt 305,21%; việc thành lập CĐCS tại các DN có từ 25 LĐ trở lên hàng năm đạt chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao. Kết quả đó đánh dấu sự phát triển vượt bậc của tổ chức CĐ các cấp cả về chất lượng và số lượng.

Nhiều công đoàn cơ sở được thành lập mới, góp phần chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, người lao động

Qua thời gian hoạt động, các CĐCS ngày càng khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của tổ chức CĐ, tạo được niềm tin vững chắc trong ĐV, NLĐ khi được thiết thực chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng.

Một trong những CĐCS hoạt động mạnh là CĐCS Cty TNHH Giầy Ching Luh Việt Nam (huyện Bến Lức). Trong thời điểm dịch Covid-19, CĐCS thương lượng với Cty chi trả lương tối thiểu vùng (160.000 đồng/ngày) và đóng bảo hiểm cho toàn thể LĐ trong hơn 2 tháng DN dừng sản xuất, giúp ĐV, NLĐ vượt qua khó khăn.

Chủ tịch CĐCS Cty TNHH Giầy Ching Luh Việt Nam - Nguyễn Văn Khải cho biết: “Hàng năm, CĐCS tổ chức chương trình Tết Sum vầy thu hút gần 20.000 ĐV, NLĐ tham gia và trao tặng hàng ngàn suất quà cho NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. CĐCS tổ chức nhiều chuyến xe đưa, rước NLĐ về quê đón tết; thăm hỏi, trợ cấp cho ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, thai sản, bệnh hiểm nghèo,... Trong nhiệm kỳ, CĐCS thăm hỏi, tặng quà cho 40.396 trường hợp CNLĐ với tổng số tiền trên 5,8 tỉ đồng”.

Năm 2023, toàn tỉnh kết nạp 26.305 ĐV mới, thành lập 205 CĐCS mới, trong đó riêng đợt thi đua nước rút 40 ngày (từ ngày 20/9 đến 31/10/2023), toàn tỉnh phát triển được 11.314 ĐV mới, vượt 2.343 ĐV so với kế hoạch đề ra là 8.971 ĐV. T

uy nhiên, do tình hình sản xuất, kinh doanh của DN còn gặp nhiều khó khăn, số LĐ là ĐVCĐ giảm do chấm dứt hợp đồng LĐ, dịch chuyển hoặc tìm việc làm mới nên tổng số ĐV trong tỉnh tăng thực tế năm 2023 là 6.445, đạt 127% chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao; thành lập 75 CĐCS tại DN có từ 25 LĐ trở lên, đạt 250% chỉ tiêu đề ra đến cuối năm 2023. Hiện toàn tỉnh có 287.234 ĐVCĐ.

Hiện nay, LĐLĐ tỉnh tiếp tục xác định “Tập trung phát triển ĐV, thành lập CĐCS” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động CĐ.

Công nhân tham gia ý kiến trong cuộc Đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với 300 công nhân, lao động, người sử dụng lao động và cán bộ Công đoàn năm 2023

Nhờ số lượng ĐV không ngừng phát triển và chất lượng hoạt động CĐCS hiệu quả, thiết thực, CĐ tỉnh ngày càng phát triển lớn mạnh, góp phần nâng cao vị thế của tổ chức CĐ Việt Nam./.

Nhiều hoạt động nổi bật của Liên đoàn Lao động tỉnh trong năm 2023

Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028 thành công tốt đẹp

Năm 2023, dù còn nhiều khó khăn nhưng Liên đoàn Lao động tỉnh có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Các hoạt động ấy vừa khẳng định sự trưởng thành, vị thế của tổ chức Công đoàn (CĐ), vừa góp phần chăm lo đời sống cho đoàn viên, công nhân, lao động (CNLĐ).

1. Đại hội CĐ tỉnh Long An lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028.

2. Hội nghị Đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với 300 CNLĐ, người sử dụng lao động và cán bộ CĐ năm 2023.

3. Phối hợp tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri là đoàn viên
CĐ, CNLĐ.

4. Hội nghị tuyên dương, khen thưởng CNLĐ giỏi năm 2023.

5. Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và biểu dương, khen thưởng điển hình tiên tiến “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

6. Tổng kết Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”.

7. Chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” Xuân Quý Mão năm 2023.

8. Hội nghị tuyên dương, khen thưởng và trao học bổng cho con đoàn viên CĐ vượt khó, học giỏi năm học 2022-2023.

9. Phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình Long An tổ chức chương trình nghệ thuật “Vinh quang người lao động”.

10. Chương trình “Gửi niềm tin - Trao kỳ vọng”.

11. Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2023.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết